Dịch cúm A gia tăng: Giá thuốc Tamiflu "nhảy múa", nhiều nơi hết thuốc

Hà Phương - Hà An| 26/07/2022 15:57

Hà Nội - Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A, thuốc điều trị Tamiflu mỗi nơi một giá. Nhiều nơi rơi vào tình trạng không có thuốc để bán.

Dịch cúm A gia tăng: Giá thuốc Tamiflu
Thuốc Tamiflu trị cúm A được bán với giá 750.000 đồng/hộp/10 viên. Ảnh: Phương An

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, thành phố ghi nhận 2.065 trường hợp cúm (tính đến hết ngày 22.7). 4 tháng đầu năm 2022, mỗi tháng ghi nhận dưới 400 ca/tháng. Từ tháng 5, số ca mắc bắt đầu tăng lên 556 ca, tháng 6 gần 900 ca. Ca nhập viện do cúm tăng nhưng chưa ghi nhận chủng có độc lực cao.

Giá thuốc Tamiflu "nhảy múa"

Số ca mắc tăng khiến nhu cầu tìm mua thuốc điều trị Tamiflu cũng tăng theo. Chị N.H.T.Q (35 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho hay, gia đình nhà chị có 4 người đều mắc cúm. Đầu tháng 7, chồng chị Quỳnh mắc đầu tiên với những biểu hiện như chứng ho, sổ mũi, đau đầu, đau người ê ẩm nhiều ngày. Hai ngày sau, 2 con và chị cũng có những biểu hiệu trên. Do nghi ngờ mắc cúm A nên test và có kết quả dương tính.

"Sau khi có kết quả mắc cúm A, bác sĩ kê đơn thuốc cho cả gia đình tôi. Trong đơn thuốc của 4 người đều có thuốc Tamiflu và các loại thuốc điều trị theo triệu chứng bệnh của từng người. Các loại thuốc khác đề có thể dễ dàng mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào, nhưng thuốc Tamiflu không phải hiệu thuốc nào cũng có, nhiều nơi báo hết thuốc, phải đi 3-4 hiệu thuốc mới mua được 1 hộp gồm 10 viên với giá 480.000 đồng", chị Quỳnh kể.

Cũng theo chị Q, chỉ sau đó 3 ngày, giá 1 hộp Tamiflu chị mua đã lên đến 700 nghìn đồng.

 
Giá 1 hộp thuốc Tamiflu (10 viên) nơi bán 580.000 đồng, nơi bán 600.000 đồng, thậm chí cơ nơi bán với mức 750.000 đồng. Ảnh: Phương An.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại một cửa hàng thuốc (Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội), người bán hàng cho biết, hiện nay, cúm A trái mùa bùng phát với số ca mắc tăng nhanh mỗi ngày, cửa hàng thường xuyên không có thuốc Tamiflu để bán.

"Cửa hàng thuốc mới nhập Tamiflu hôm qua. Trước đây, giá mỗi hộp chỉ hơn 400.000 đồng, nhưng nay nhập vào giá cao hơn nên giá bán ra đang ở mức 750.000 đồng/hộp (10 viên). Tuy nhiên, hiện cửa hàng đã hết thuốc".

Qua khảo sát, thị trường thuốc Tamiflu nơi có, nơi không, giá cả nhảy múa. Cách hiệu thuốc trên khoảng 600m, nhân viên bán hàng (Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết cả cửa hàng hiện có 2 hộp thuốc Tamiflu và giá bán hiện là 580.000 đồng/hộp.

"Khoảng 1 tháng nay, nhiều người đến hỏi mua Tamiflu để điều trị cúm. Chị (khách hàng) không mua luôn có thể đến chiều sẽ  không thuốc. Hôm qua một giá, hôm nay một giá, giá tăng do giá nhập vào tăng", người này giải thích.

Cách sử dụng thuốc Tamiflu

Trao đổi với Bao Lao Động, Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM) cho hay: "Do thuốc có các tác dụng phụ, nên không thể sử dụng tùy tiện. Tamiflu thường chỉ dùng đối với các trường hợp viêm phổi siêu vi cấp tính hoặc với người có cơ địa tiểu đường, nguy cơ bị tăng nặng".

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho hay, Tamiflu chỉ có hàm lượng duy nhất dùng cho người lớn và rất khó dùng cho trẻ em. Chỉ điều dưỡng và bác sĩ mới biết cách chia liều sao cho đúng theo lứa tuổi. Việc người dân tự mua Tamiflu điều trị cho trẻ, rất dễ dẫn đến quá liều hoặc thiếu liều. Tamiflu mà dùng không đúng liều, dễ gây kháng thuốc.

Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Tiến Tùng (Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec) thông tin về triệu chứng đặc trưng cúm là sốt cao đột ngột, rét run, đau đầu, đau mỏi mình mẩy, viêm họng, chảy nước mũi, nhưng có thể nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường và cúm. Vì vậy, xét nghiệm được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán cúm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịch cúm A gia tăng: Giá thuốc Tamiflu "nhảy múa", nhiều nơi hết thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO