Công an Hải Dương đang xem xét động cơ khác vụ phản đối vận chuyển tro, xỉ

Nguyễn Dương| 06/09/2023 08:00

Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đang xem xét, làm rõ việc có "động cơ khác" trong vụ người dân phản đối Công ty điện lực Jaks Hải Dương vận chuyển tro, xỉ gây ô nhiễm.

Hơn 120 hộ dân muốn di chuyển đi nơi khác

Liên quan đến việc Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương (Kinh Môn, Hải Dương) chuyển giao vận chuyển chất thải tro, xỉ gây ô nhiễm môi trường, chiều 5/9, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã chủ trì cuộc họp với các ban ngành, đơn vị liên quan bàn về vấn đề này.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản một lần nữa yêu cầu Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương tiếp tục tạm dừng công việc trên, cho đến khi có giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và được cơ quan chức năng chấp thuận.

Công an Hải Dương đang xem xét động cơ khác vụ phản đối vận chuyển tro, xỉ - 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản chủ trì cuộc họp chiều 5/9 (Ảnh: Hoàng Dũng).

Ông Bản cho biết, UBND tỉnh Hải Dương sẽ thành lập tổ công tác đến kiểm tra, đánh giá, nếu các giải pháp phía Công ty Jaks Hải Dương đưa ra đảm bảo môi trường mới cho phép tiếp tục vận chuyển tro, xỉ.

"Việc chuyển tro, xỉ ra bãi tập kết và vận chuyển đi tiêu thụ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân xung quanh ở các mức độ nào đó. Theo nguyện vọng của hơn 120 hộ dân ở xã Lê Ninh và Quang Thành là được cập nhật vào dự án để thuộc diện thu hồi đất và di chuyển đến nơi ở khác. Việc này tỉnh Hải Dương đã báo cáo Chính phủ và đang được xem xét", ông Bản nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Công ty Jaks Hải Dương cần quan tâm hơn đến đời sống các hộ dân quanh khu vực nhà máy. Cụ thể, công ty cần phối hợp với thị xã Kinh Môn hỗ trợ các hộ dân gần nhà máy làm đường giao thông, xây trường học,...

Tại cuộc họp, phía Công ty Jaks Hải Dương (Công ty Jaks Hải Dương) "hứa" đến 15/9 sẽ hoàn tất các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường.

Công an Hải Dương đang xem xét động cơ khác vụ phản đối vận chuyển tro, xỉ - 2

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: Hoàng Dũng).

Xem xét, xác minh có động cơ khác khi kéo nhau ra đường phản đối

Trước đó, cũng tại cuộc họp trên, Đại tá Lê Quý Thường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian gần đây tình hình an ninh, trật tự gần khu nhà máy nhiệt điện của Công ty Jaks Hải Dương diễn biến phức tạp.

Vẫn lấy lý do quá trình vận chuyển tro, xỉ gây ô nhiễm, ngày 1/9, nhân dân khu vực quanh nhà máy tiếp tục hô hào nhau ra chặn xe chở tro, xỉ từ nhà máy. Việc này làm cho tình hình an ninh, trật tự tiếp tục phức tạp.

Ông Thường đồng tình với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cần tiếp tục yêu cầu Công ty Jaks Hải Dương tạm dừng chuyển giao chất thải tro, xỉ, cho đến khi có giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường.

Người dân có quyền nêu ý kiến hoặc thể hiện bằng hành động phản đối Công ty Jaks Hải Dương chuyển giao chất thải tro, xỉ gây ô nhiễm theo đúng quy định pháp luật.

Nhưng Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết, công an cũng đang xem xét, xác minh việc người dân kéo nhau ra đường phản đối như vậy có động cơ, mục đích khác không?

Ông Thường nêu quan điểm, việc vận chuyển tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện không thể tuyệt đối không phát sinh hạt bụi nào ra môi trường. Nhưng các nhà máy phải có giải pháp giảm thiểu tác động tối đa đến môi trường và được cơ quan quản lý chấp nhận được.

"Tôi lấy ví dụ, sau ngày 15/9, Công ty Jaks Hải Dương đưa ra các giải pháp khắc phục ô nhiễm và cơ quan quản lý chấp thuận, nhưng nhân dân vẫn bị kích động ra đường phản đối, làm tình hình phức tạp. Do đó, chúng ta phải có giải pháp và có chỉ đạo chung cho tình huống này", ông Thường nói.

Còn theo ông Lưu Hữu Nhặn, Chủ tịch UBND xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn), gần đây, Công ty Jaks Hải Dương đã ký thêm với 1 đơn vị vận chuyển tro, xỉ từ silo nhà máy ra cảng để đưa xuống phương tiện thủy mang đi tiêu thụ.

Công an Hải Dương đang xem xét động cơ khác vụ phản đối vận chuyển tro, xỉ - 3

Ông Lưu Hữu Nhặn, Chủ tịch UBND xã Quang Thành phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Hoàng Dũng).

"Đơn vị mới này vận chuyển tro, xỉ từ nhà máy bằng ô tô theo đường công vụ ra cảng để cho lên tàu mang đi tiêu thụ bằng đường thủy. Việc này gần như không ảnh hưởng đến nhân dân, tuy nhiên không hiểu sao nhân dân vẫn ra phản đối. Không chỉ có người dân ở xã Quang Thành, mà có cả người dân ở nơi khác đến phản đối", ông Nhặn băn khoăn.

Trước đó, ngày 8/8, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có chỉ đạo Công ty Jaks Hải Dương tạm dừng hoạt động chuyển giao chất thải tro, xỉ bằng đường thủy.

Việc tạm dừng này để công ty khắc phục tình trạng bụi phát tán gây ô nhiễm môi trường khi chuyển tải tro, xỉ xuống tàu tại các cảng.

Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo tạm dừng, đối tác Công ty Jaks Hải Dương vẫn thực hiện vận chuyển giao chất thải tro, xỉ.

Giải thích về việc trên, đại diện Công ty Jaks Hải Dương cho biết, việc chuyển giao chất thải tro, xỉ của công ty là được phép và thực hiện theo đúng quy định.

Công ty Jaks Hải Dương có ký hợp đồng vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ với 2 công ty là Công ty cổ phần Đông Hải 27/7 và Công ty cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả. Nhưng việc vận chuyển, tiêu thụ tro xỉ của 2 công ty đối tác phải đảm bảo an toàn về môi trường.

Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương là chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn, Hải Dương) với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD. Nhà máy được khởi công xây dựng từ năm 2011, với diện tích gần 200ha tại xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Nhà máy có 2 tổ máy phát điện được đưa vào hoạt động phát điện thương mại với công suất phát điện 1120MW, sử dụng nguyên liệu đốt là than.

Trước đó, Tập đoàn Jaks Resources Berhad của Malaysia đã hợp tác với đối tác mới là Tập đoàn tư vấn công trình điện lực Trung Quốc (China Power Engineering Consulting Group - CPECC) trong dự án liên doanh xây dựng nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Hải Dương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công an Hải Dương đang xem xét động cơ khác vụ phản đối vận chuyển tro, xỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO