Hải Dương: Người dân mong di chuyển đài hóa thân ra khỏi thành phố

Nguyễn Dương| 01/09/2023 18:00

Nhiều người dân ở TP Hải Dương (Hải Dương) mong muốn chính quyền di dời đài hóa thân ra khỏi thành phố, bởi họ đã phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm.

Mới đây, khi trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo UBND TP Hải Dương cho biết, thành phố đang xem xét để rà soát, từ đó đưa ra lộ trình đóng cửa đài hóa thân hoàn vũ ở phường Tân Hưng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Hải Dương: Người dân mong di chuyển đài hóa thân ra khỏi thành phố - 1

TP Hải Dương đang xem xét, rà soát để có lộ trình đóng cửa, di chuyển đài hóa thân hoàn vũ đi nơi khác (Ảnh: Nguyễn Dương).

Trước đó, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương (gọi tắt là Công ty Đô thị Hải Dương) đã có văn bản kiến nghị tỉnh Hải Dương, TP Hải Dương cho phép đóng cửa đài hóa thân hoàn vũ ở phường Tân Hưng (TP Hải Dương).

Lý do xin phép đóng cửa được phía công ty đưa ra là nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường, giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường tới người dân sinh sống xung quanh.

"Qua biến động của thời gian, khu vực này dân cư đã đông đúc. Do đó, việc duy trì hoạt động của đài hóa thân hoàn vũ không còn phù hợp nữa. Bên cạnh đó, người dân địa phương liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí từ đài hóa thân này", đại diện Công ty Đô thị Hải Dương cho biết.

Chính vì vậy, công ty trên đã có đề nghị gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương và TP Hải Dương xem xét lộ trình đóng cửa đài hóa thân hoàn vũ càng sớm càng tốt.

Trong thời gian chờ xem xét, công ty vẫn phải phối hợp với đơn vị vận hành duy trì các hoạt động liên quan đến hỏa táng, an táng người đã chết.

Khi nắm được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống gần đài hóa thân đều bày tỏ vui mừng và mong muốn chính quyền sớm đóng cửa, di chuyển đài hóa thân đi nơi khác "càng sớm, càng tốt".

Anh Lê Văn Phương (43 tuổi), nhà gần đài hóa thân chia sẻ: "Khi nghe được thông tin thành phố đang xem xét để đóng cửa đài hóa thân chúng tôi mừng lắm. Người dân chúng tôi mong chính quyền đóng cửa, di chuyển đài hóa thân đi nơi khác càng sớm, càng tốt".

Hải Dương: Người dân mong di chuyển đài hóa thân ra khỏi thành phố - 2

Anh Phương chỉ về hướng đài hóa thân hoàn vũ gần đó gây ô nhiễm, làm mất cảnh quan đô thị (Ảnh: Nguyễn Dương).

Người đàn ông nói trên băn khoăn, không hiểu tại sao giữa thành phố đô thị loại 1 như Hải Dương lại vẫn còn tồn tại đài hóa thân gây ô nhiễm, mất cảnh quan như vậy.

"Những năm trước đây chưa có nước máy, người dân chúng tôi dùng nước giếng khoan để ăn. Nhưng khi đài hóa thân này được xây dựng, đi vào hoạt động, nhân dân chúng tôi không dám dùng nước giếng khoan nữa", anh Phương chia sẻ.

Anh cũng cho biết, người dân khu vực này nhiều năm kiến nghị chính quyền di chuyển đài hóa thân đi nơi khác nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Còn theo chị Đỗ Thị Uyển (38 tuổi, nhà gần đài hóa thân), mỗi khi đài hóa thân hoạt động đã phát tán bụi, khói, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhân dân.

"Hàng ngày cứ vào khoảng từ 19h đến 23h, khói, bụi từ đài hóa thân phát ra nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân chúng tôi. Chúng tôi mong chính quyền đóng cửa, di chuyển đài hóa thân đi nơi khác", chị Uyển chia sẻ thêm.

Các hộ dân khu vực này biết, do kiến nghị nhiều năm không được giải quyết, một số hộ dân đã phải bán nhà hoặc đóng cửa cho thuê để đi đến nơi khác ở.

Hải Dương: Người dân mong di chuyển đài hóa thân ra khỏi thành phố - 3

Nhà ông Trịnh đã khóa cửa và chuyển đi nơi khác ở (Ảnh: Nguyễn Dương).

Hải Dương: Người dân mong di chuyển đài hóa thân ra khỏi thành phố - 4

Phía trước cửa nhà ông Trịnh cho thuê kinh doanh cây cảnh (Ảnh: Nguyễn Dương).

Ông Đoàn Văn Trịnh (70 tuổi, nhà ở phố Yết Kiêu, gần đài hóa thân) cho biết, ông đã chuyển đến nơi khác ở cùng con nhiều năm nay. Ông cũng bày tỏ vui mừng khi nghe tin thành phố đang xem xét, rà soát để có lộ trình đóng cửa, di chuyển đài hóa thân đi nơi khác.

Trước đó, năm 2014, báo điện tử Dân trí đã từng phản ánh ý kiến của người dân về việc khoảng cách giữa đài hóa thân nói trên với khu dân cư không đảm bảo theo quy định.

Đặc biệt, đài hóa thân này trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường như phát sinh mùi khét, tanh, khói, tiếng ồn...

Sau đó, đơn vị quản lý đài hóa thân, chính quyền địa phương đã có các giải pháp khắc phục, nhưng vẫn không xử lý được triệt để. Nhiều hộ dân ở khu vực trên đã phải bán nhà chuyển đi nơi khác ở để có môi trường sống tốt hơn.

Đài hóa thân hoàn vũ TP Hải Dương hay còn gọi là nhà hỏa táng (ở Nghĩa trang Cầu Cương, TP Hải Dương) do Công ty cổ phần Quản lý Đô thị Hải Dương làm chủ đầu tư.

Công trình này được xây dựng năm 2012 và đi vào hoạt động từ tháng 10/2012.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Người dân mong di chuyển đài hóa thân ra khỏi thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO