Cảnh sát hình sự có được dừng xe kiểm tra?

01/11/2023 08:30

Cảnh sát hình sự có được dừng xe kiểm tra hay không là băn khoăn của nhiều người khi tham gia giao thông và dưới đây là một số thông tin giải đáp.

Căn cứ Điều 87 Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-VPQH quy định thẩm quyền của cảnh sát giao thông đường bộ như sau:

– Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

– Đối với người tham gia giao thông đường bộ có hành vi vi phạm quy định về giao thông thì cảnh sát giao thông sẽ tiến hành xử lý vi phạm.

– Tiến hành phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

Như vậy, cảnh sát giao thông là người được quyền dừng xe của người tham gia giao thông.

Lực lượng 141 hóa trang, vây bắt 'quái xế' nẹt pô trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Khổng Chí)

Lực lượng 141 hóa trang, vây bắt 'quái xế' nẹt pô trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Khổng Chí)

Căn cứ khoản 3 Điều 87 Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-VPQH cũng quy định ngoài cảnh sát giao thông, các lực lượng cảnh sát khách cũng như công an xã có quyền phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết. Cụ thể gồm:

– Thanh tra giao thông vận tải:

Với nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành pháp luật, quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về giao thông của tổ chức, cá nhân thì thanh tra viên, công chức thanh tra được phép dừng phương tiện đường bộ trong các trường hợp:

+ Buộc chấm dứt hành vi vi phạm hành chính.

+ Phát hiện phương tiện tham gia giao thông có một trong các dấu hiệu vi phạm sau:

Vượt khổ giới hạn cho phép.Vượt quá tải trọng cho phép.Xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ.Đổ đất, vật liệu xây dựng, phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang an toàn đường bộ.Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông còn có quyền lập biên bản xử phạt người vi phạm.

(căn cứ Điều 15 Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT).

– Ngoài ra, các lực lượng sau được huy động để tuần tra, kiểm soát giao thông với Cảnh sát giao thông bao gồm: Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, Công an phụ trách xã, Công an phường và Công an xã.

Theo đó, các lực lượng trên tham gia khi:

+ Có các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát giao thông.

+ Thời gian diễn ra lễ kỷ niệm; sự kiện chính trị – xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao lớn.

+ Trong các trường hợp mà trật tự, an toàn giao thông gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

+ Khi tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp.

– Các lực lượng khác như quản lý thị trường, thanh tra bảo vệ môi trường, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ đường thủy nội địa, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, các lực lượng này cũng có thẩm quyền xử phạt đối với các vi phạm giao thông có liên quan đến lĩnh vực mà mình phụ trách.

Ngoài ra, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM còn có lực lượng 141, lực lượng 363. Những lực lượng này là những tổ công tác liên ngành gồm: Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động; cảnh sát hình sự có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự; phòng chống tội phạm trong địa bàn.

Lực lượng này được trang bị công cụ hỗ trợ, sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để nhằm kiểm tra, xử lý các đối tượng nghi vấn; vi phạm tại các tuyến phố, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Do đó, cảnh sát hình sự được phép dừng phương tiện giao thông. 

BẢO HƯNG

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát hình sự có được dừng xe kiểm tra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO