Biệt thự triệu đô cho thuê vài chục triệu đồng một tháng

22/11/2023 18:01

Dù có giá trị từ 16-33 tỷ đồng, nhưng nhiều căn liền kề, biệt thự chỉ cho thuê được giá 30-50 triệu đồng/tháng.

Chủ biệt thự "khóc ròng" vì giá cho thuê thấp

Dù thị trường bất động sản cho thuê đang diễn biến tích cực nhưng giá cho thuê so với giá trị bất động sản chưa được tương xứng.

Sở hữu căn biệt thự trong một khu đô thị khép kín tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đầy đủ tiện ích, nhưng do không có nhu cầu ở, anh Phạm Thế Hải đã tính phương án cho thuê. Tuy nhiên, việc cho thuê căn biệt thự này không hề dễ dàng.

Anh Hải chia sẻ, căn biệt thự có diện tích 240m2, đã được xây dựng 3 tầng và hoàn thiện đầy đủ nội thất. Hiện tại, căn biệt thự tương tự trong khu đô thị này trên thị trường đều có giá bán hơn 30 tỷ đồng.

"Nếu bỏ không căn biệt thự này thì rất lãng phí, do tôi đã hoàn thiện và lắp đặt nội thất. Kỳ vọng ban đầu của tôi là cho thuê với giá 50 triệu đồng/tháng, nhưng dù đã rất kiên nhẫn tìm khách, tôi vẫn phải chấp nhận cho giá thuê 43 triệu đồng/tháng", anh Hải cho biết.

biet-thu-trieu-do-cho-thue-vai-chuc-trieu-dong-mot-thang-bao-dan-tri.png
Một căn biệt thự trong khu đô thị Tasco Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) treo biển cho thuê (Ảnh: Hà Phong).

Không khác trường hợp của anh Hải, anh Nguyễn Đức Hùng - một chủ sở hữu căn biệt thự tại khu đô thị ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội - cũng đang cho thuê căn biệt thự hoàn thiện có diện tích 250m2 với giá 27 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá bán căn biệt thự này trên thị trường đang dao động khoảng 24-27 tỷ đồng.

"Cho thuê căn biệt thự với giá như trên chỉ là giải pháp ngắn hạn của tôi. Ở thời điểm hiện tại, nó giúp tôi có dòng tiền hàng tháng", anh Hùng nói.

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí tại Hà Nội, mặt bằng giá thuê căn hộ chung cư đang tăng. Ngược lại, mặt bằng nhà phố kinh doanh hay những căn biệt thự, nhà liền kề trong các khu đô thị còn ế, đặc biệt là giá cho thuê không cao.

Đơn cử, nhiều căn biệt thự, liền kề tại khu đô thị Gamuda Gardens (Hoàng Mai, Hà Nội) diện tích từ 110-280m2 có giá cho thuê dao động 30-50 triệu đồng/tháng đối với căn đã hoàn thiện và từ 8-15 triệu đồng/tháng đối với căn xây thô. Trong khi đó, giá bán biệt thự, liền kề tương tự trong khu đô thị này dao động từ 17-33 tỷ đồng/căn.

Tương tự, giá cho thuê các căn biệt thự, liền kề tại khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức) dao động từ 13-18 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, căn biệt thự song lập, mặt đường đôi 39m, có diện tích 300m2, nhưng giá cho thuê chỉ có 18 triệu đồng/tháng.

Tại một số khu đô thị khác, giá cho thuê biệt thự, nhà liền kề tại quận Nam Từ Liêm cũng dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng.

Thị trường bất động sản cho thuê sôi động không đều

Theo chị Nguyễn Thương - một môi giới chuyên về bất động sản cho thuê ở Hà Nội - thị trường cho thuê bất động sản có sự sôi động, nhưng không đồng đều giữa các phân khúc. Việc cho thuê bất động sản thành công lớn ở những sản phẩm căn hộ chung cư, nhà phố..., nhưng khá ảm đạm đối với biệt thự, liền kề và nhà mặt phố kinh doanh.

"Hoạt động kinh doanh vẫn đang gặp khó khăn, do đó những mặt tiền kinh doanh hay cả những căn nhà liền kề, biệt thự giá cho thuê cao cũng khó tìm được khách. Trong khi đó, những bất động sản phục vụ nhu cầu ở số đông người dân, điển hình như căn hộ chung cư có lượng khách thuê tốt hơn", chị Thương nói.

biet-thu-trieu-do-cho-thue-vai-chuc-trieu-dong-mot-thang-bao-dan-tri-1-.png
Việc cho thuê các bất động sản giá trị lớn không hề dễ dàng (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cũng theo vị môi giới này, đối với những căn biệt thự giá trị lớn, việc cho thuê sẽ không hề dễ dàng. Bởi vì, chủ nhà thì kỳ vọng cho thuê được giá cao, trong khi đó người thuê thì muốn thương lượng được giá thấp.

"Đối tượng thuê nhà biệt thự để ở không nhiều do giá cho thuê cao. Đặc biệt, đối với những căn biệt thự xây thô, việc cho thuê còn khó khăn hơn dù giá cho thuê có rẻ hơn một nửa so với căn đã hoàn thiện, bởi chi phí hoàn thiện rất lớn", chị Thương chia sẻ.

Theo chia sẻ của một số chuyên gia và nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhu cầu đầu tư của khách hàng đa dạng. Có người đầu tư tích trữ đất, thay vì gửi tiền vào ngân hàng thì họ mua đất, mua xong và để đấy. Có người lại chỉ "lướt sóng" đất kiếm lời.

Ngoài những nhà đầu tư buộc phải chuyển hướng cho thuê do thị trường gặp khó khăn, thị trường còn có một nhóm nhà đầu tư sở hữu nhiều tài sản. Nhóm nhà đầu tư này có nhu cầu mua bất động sản như một món trang sức, bên cạnh việc cũng là nơi tích giữ tài sản.

Do đó, đối với những nhà đầu tư trên, tiêu chí "tần suất sử dụng" hay "thu nhập khai thác cho thuê trên giá trị tài sản" không quá quan trọng với họ. Đó là lý do mà biệt thự nghỉ dưỡng triệu đô chỉ mang lại dòng tiền khai thác 2-3%/năm hay căn nhà phố 40-50 tỷ đồng cho thuê 70-100 triệu đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biệt thự triệu đô cho thuê vài chục triệu đồng một tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO