5 'thử thách không tiêu tiền' giúp bạn tiết kiệm thời bão giá

27/07/2022 14:12

Hãy thử đặt ra các "thử thách không tiêu tiền" thú vị này cho bản thân, chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều trong thời kỳ giá cả tăng cao.

Trong thời đại tiêu dùng, mọi người thường thoải mái rút ví hoặc chuyển khoản mỗi khi muốn mua một món đồ hay sử dụng loại dịch vụ nào đó, và nhiều lúc giật mình vì con số mình đã tiêu trong một tháng, thậm chí một tuần. Thói quen này khiến nhiều người lâm vào tình trạng rỗng túi khi vật giá leo thang.

Hãy đặt mình vào các "thử thách không tiêu tiền" dưới đây, bạn sẽ ngạc nhiên về số tiền mình tiết kiệm được. Cho dù bạn không thể theo đuổi đến cùng thử thách, bạn cũng đã tiết giảm được đáng kể việc chi tiêu. Để có thêm động lực, bạn có thể "thách thức" bạn bè, người quen cùng tham gia xem ai tiết kiệm được nhiều nhất.

Một ngày không tiêu tiền 

Đây không phải là điều quá khó đúng không? Bạn hoàn toàn có thể không tiêu đến tiền trong một ngày nếu ăn sáng ở nhà, mang gói trà hoặc cà phê đi làm cùng với hộp cơm trưa, và buổi tối từ chối những lời rủ rê đi tiệm. Đương nhiên, trong ngày bạn tập trung làm việc và nếu cần tán gẫu, hãy ngồi lại công ty với đồng nghiệp thay vì xuống quán nước.

Trong ngày này, bạn chỉ đơn giản là không ngó ngàng gì đến các trang web bán hàng, không dạo qua các shop online hay tìm hiểu các chương trình khuyến mãi.

Ngoài tác dụng tiết kiệm, thử thách không tiêu tiền trong một ngày còn giúp bạn giảm cân và khỏe khoắn hơn nhờ ăn uống lành mạnh, không nạp vào người lượng calo khủng từ trà sữa hay bánh trái. Sau một ngày nhìn lại thấy mình vẫn rất ổn, nhiều khả năng là bạn có hứng thú tiết kiệm hơn để tiết tục kiểm soát chi tiêu trong những ngày sau.

5 'thử thách không tiêu tiền' giúp bạn tiết kiệm thời bão giá - 1

Các thử thách không tiêu tiền sẽ giúp bạn tiết kiệm hiệu quả và biết cách quản lý chi tiêu.

Một tuần không đi siêu thị

Không chỉ siêu thị mà cả các cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa cũng là "chống chỉ định" trong tuần này. Thử thách không tiêu tiền này sẽ không đơn giản như chuyện nhịn chi tiêu một ngày nhiều, nhưng không quá khó. Để đảm bảo vượt qua, bạn cần chuẩn bị sẵn đồ ăn và các nhu yếu phẩm khác trong vòng một tuần để không đặt chân đến các cơ sở mua sắm trong khoảng thời gian đó. Hãy lục lại tủ lạnh và tủ bếp, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều món đồ mình mua chưa được dùng đến. Hãy tận dụng chúng nếu còn hạn sử dụng.

Và bạn sẽ thấy, mình không thiếu thốn gì trong 1 tuần tránh xa siêu thị. Bạn nhận ra rằng trước đây mình mua sắm ở đó để... giải trí là chính chứ không thực sự có nhu cầu, và đã mua rất nhiều thứ không cần rồi cố gắng dùng cho đỡ phí, lắm khi cố cũng không dùng hết.

Ngoài việc tiết kiệm được số tiền đáng kể, một tuần này sẽ giúp bạn chi tiêu có kế hoạch hơn cho khoản thực phẩm và những đồ thiết yếu.

1 tháng chỉ ăn cơm nhà

Không đi ăn nhà hàng, quán sá trong vòng 1 tháng, thử thách không tiêu tiền này bao gồm cả việc không mua đồ sơ chế sẵn, bạn phải tự mua thực phẩm và xử lý chúng. Với những người có thói quen ra hàng quán ăn thường xuyên những lúc nổi hứng hoặc lười nấu, việc vượt qua thử thách này sẽ giúp bạn tiết kiệm số tiền khá lớn. Không đi ăn ngoài nghĩa là kể cả đồ ăn vặt như chè, bánh, trà sữa... cũng không được mua, hoặc bạn nhịn hoặc phải tự làm lấy.

Trong 1 tháng này, bạn hãy ghi chép cẩn thận số tiền mình chi cho thực phẩm mỗi ngày, cuối tháng cộng lại, bạn sẽ thấy nó chỉ bằng hóa đơn vài bữa ăn ngoài của bạn mà thôi.

"Tác dụng phụ" của thử thách không tiêu tiền này là bạn sẽ giỏi nấu nướng hơn nhiều sau 1 tháng. Và khi nhìn lại số tiền mình tiết kiệm được trong tháng, bạn sẽ nhận ra mình đã phung phí thế nào suốt thời gian qua, sau đó ít nhiều cũng sẽ sống tiết kiệm hơn, ý thức hơn mỗi khi tiêu tiền.

Giữ lại mọi hóa đơn trong tháng

Thử thách này không bắt bạn nhịn chi tiêu, mà buộc bạn phải lưu lại hóa đơn của mọi giao dịch để nhận thức rõ mình đã bỏ tiền ra cho những việc gì, để từ đó quản lý tiền bạc hiệu quả hơn.

5 'thử thách không tiêu tiền' giúp bạn tiết kiệm thời bão giá - 2

Hãy giữ lại mọi hóa đơn trong 1 tháng, bạn làm được không?

Trước đây bạn trả tiền rồi không thèm nhìn đến hóa đơn hoặc vứt đi ngay, nhưng khi giữ lại rồi thống kê, ghi chép, bạn sẽ đối diện với sự phung phí của mình một cách trực quan, nhìn thấy tiền của mình đi đâu, có đáng không... Bạn sẽ nhận ra phần lớn số tiền được chi vào những khoản không cần thiết. Chẳng hạn nếu bỏ đi khoản trà sữa hay nem chua rán gọi về văn phòng vào các buổi chiều, bạn đã tiết kiệm được tiền triệu rồi.

1 tuần trong tháng không tiêu tiền

Trong 5 thử thách không tiêu tiền được nêu trong bài này, đây là thử thách khó nhất. Cũng là một tuần nhưng đây là một tuần hoàn toàn không dùng đến tiền, trong khi các  thử thách trên chỉ "cấm" bạn tiêu trong một lĩnh vực nhất định. Đó là chưa kể, thử thách này cần lặp lại mỗi tháng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thì không có gì là không thể. Bạn chỉ cần lập kế hoạch thật chi tiết về tiền bạc ngày từ đầu tháng, chọn tuần nào phù hợp, khả thi nhất với mục tiêu không đụng đến tiền bạc, chẳng hạn không có cuộc hẹn nào với bạn bè, không có sự kiện nào bắt buộc rút ví.

Hãy đảm bảo rằng đồ ăn có đủ trong tủ lạnh, các hóa đơn điện nước, internet đã thanh toán, xe đã đầy bình xăng và điện thoại còn cước phí... Rồi bạn sẽ thấy, 1 tuần này trôi qua không quá tệ và sau đó, bạn càng trở thành cao thủ trong việc quản lý tài chính, quản lý cuộc sống.

Nhật Minh
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 'thử thách không tiêu tiền' giúp bạn tiết kiệm thời bão giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO