5 dấu hiệu cho thấy rau cải thảo thấm đẫm độc tố, chính người bán cũng không dám ăn

06/10/2021 14:00

Rau cải thảo thường được dùng để nấu ăn, làm kim chi,… Nếu đi mua rau cải thảo mà bạn thấy rau có những dấu hiệu này thì tốt nhất nên tránh xa.

Cải thảo đang vào mua, đây cũng là loại rau có nhiều dinh dưỡng. Thậm chí người Trung Quốc còn truyền tụng “ăn cả trăm loại rau cũng không bằng một bó cải thảo”. Tuy nhiên, vì rau cải thảo có thời gian bảo quản ngắn, dễ dập, hỏng nên nhiều người trồng rau thường phụ chất lỏng có chứa formaldehyde có thể kéo dài thời hạn sử dụng của loại rau này.

Tiếp xúc thời gian dài với hàm lượng lớn formaldehyde thì cơ thể sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư đường hô hấp, gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, làm hại cho bào thai, gây kích ứng da,… Chính vì vậy, chị em khi đi chợ mua rau cải thảo cần để ý nếu thấy rau có những dấu hiệu này thì tốt nhất không nên mua.

Rau có mùi lạ

Để cho quá trình vận chuyển rau giữ được độ ẩm và tươi lâu nhiều người đã ngâm rau trong dung dịch chứa formaldehyde. Dung dịch này có mùi hăng kỳ lạ, giống như mùi thuốc khử trừng mà chúng ta có thể ngửi thấy trong bệnh viện. Rau cải thảo vì vậy không thơm ngọt như rau mới hái.

Khi mua rau cải thảo bạn có thể đưa lên gần mũi để ngửi. Nếu thấy mùi lạ thì dù rẻ cũng không nên mua kẻo gây hại cho sức khỏe.

5 dấu hiệu cho thấy rau cải thảo thấm đẫm độc tố, chính người bán cũng không dám ăn-1
Không nên mua rau cải thảo có mùi lạ

Cải thảo có màu sắc xanh đậm thích mắt

Các loại cải thảo được trồng ở Việt Nam thường có hình dáng thon dài, đầu búp xoăn, không mấy bắt mắt và có thể bị dập nát trong quá trình vận chuyển. Chúng thường có màu trắng sáng nhạt, kém mượt mà.

Còn loại cải thảo tròn trịa, đầu búp không xoăn mà chỉ uốn vào là do phun nhiều chất kích thích, thuốc trừ sâu và ít khi bị dập. Loại rau này thường có màu sắc xanh đậm, trông rất mướt, thích mắt, không nên mua.

Bên ngoài tươi, bên trong thối

Nếu đã mua rau cải về, cắt ra mà thấy bên trong thối rữa nhưng bên ngoài tươi ngon thì chắc chắn loại rau này đã bị phun formaldehyde. Khi được tẩm formaldehyde để bảo quản, phần lá bên ngoài ngấm thuốc nên giữ được lâu hơn, phần lõi bên trong sẽ nhanh chóng bị héo rồi thối. Trước khi mua bạn có thể nhờ người bán cắt đôi rau để tránh mua phải loại rau như thế này.

Kích thước to bất thường, bẹ cuốn không chặt

Cải thảo của Việt Nam thường có kích thước vừa phải, bẹ bên ngoài khá cứng, khi cắt đôi ra bạn sẽ thấy các lá cuốn rất chặt chẽ vào nhau, đan xen vừa khít.

Tuy nhiên, cải thảo chứa hóa chất thường có kích thước lớn hơn hẳn, cảm giác nặng khi cầm vào tay. Bên trong khá ít lá và các lá không hề cuốn chặt vào nhau. Loại cải thảo này khi nấu có vị ngai ngái, thậm chí là đắng, he.

Rau cải thảo có đốm đen

Bạn nhìn vào phần lá của rau nếu có chứa vài đốm đen thì có thể ăn được bình thường còn nếu đốm đen lớn hoặc có dấu hiệu thối rữa thì không nên mua. Các vết đốm có thể là do đã bị phun quá nhiều forrmaldehyde.

Theo Khoevadep

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 dấu hiệu cho thấy rau cải thảo thấm đẫm độc tố, chính người bán cũng không dám ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO