Trọng tài, VAR liên tục gây tranh cãi tại V.League 2023-2024

MINH PHONG| 04/03/2024 16:27

VAR trở thành tâm điểm của những tranh cãi trong những vòng đấu gần đây tại V.League 2023-2024.

Trọng tài, VAR liên tục gây tranh cãi tại V.League 2023-2024
Trọng tài Nguyễn Trung Kiên bắt chính trận Sông Lam Nghệ An - Nam Định. Ảnh: Quỳnh Anh

Vòng 11 V.League trong trận đấu giữa câu lạc bộ Công an Hà Nội và Thanh Hóa trên sân Hàng Đẫy, người hâm mộ đặt ra câu hỏi về 2 tình huống có phần bất lợi cho đội bóng xứ Thanh.

Cụ thể, phút 20, trong một pha bóng trong khu vực 16m50 của Công an Hà Nội, tiền đạo Rimario bị ngã sau tác động của Bùi Hoàng Việt Anh. Tuy nhiên, trọng tài Ngô Duy Lân nhận định, cầu thủ đội chủ nhà không phạm lỗi và không cho Thanh Hóa hưởng phạt đền.

Đến phút 31, tiền đạo Geovane có pha "đánh nguội" đạp thẳng vào ngực của Doãn Ngọc Tân. Trọng tài chính tham khảo trợ lý và chỉ rút tấm thẻ vàng cho ngoại binh của Công an Hà Nội.

Đáng chú ý, trong cả hai tình huống nhạy cảm này, ông Ngô Duy Lân đều không tham khảo VAR. Điều này khiến một bộ phận người hâm mộ Thanh Hóa tỏ ra không hài lòng.

Tình huống Geovane đánh nguội Doãn Ngọc Tân, trọng tài chính không kiểm tra VAR. Nguồn: An Nguyên

Trên các diễn đàn bóng đá trực tuyến, những tranh cãi về hai tình huống kể trên liên tục được đưa ra bàn luận, đánh giá.

Mới đây, tại vòng 12 V.League, VAR tiếp tục trở thành tâm điểm trong trận đấu giữa câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An và Nam Định trên sân Vinh.

Cụ thể, ở phút bù giờ cuối cùng, tiền vệ Tô Văn Vũ đã ghi bàn thắng quyết định giúp đội bóng thành Nam giành chiến thắng chung cuộc 1-0.

Theo đó, trọng tài Nguyễn Trung Kiên và tổ trọng tài VAR đã mất đến hơn 7 phút để kiểm tra tính hợp lệ của bàn thắng thông qua công nghệ VAR.

Cụ thể, trong pha đá phạt trước khi mang về bàn thắng cho Nam Định, Nguyễn Văn Vĩ của đội khách đã đứng dưới hàng rào chắn và một cầu thủ Sông Lam Nghệ An nằm dưới rào bị che khuất. Theo đó, không có góc máy nào quay chính xác để xác định Văn Vĩ đã việt vị hay chưa. Sau đó, trọng tài Trung Kiên công nhận bàn thắng của Văn Vũ.

Tình huống gây tranh cãi khi Nam Định được công nhận bàn thắng, nhưng đây là góc quay của cổ động viên. Ảnh: Chụp màn hình
Tình huống gây tranh cãi khi Nam Định được công nhận bàn thắng, nhưng đây là góc quay của cổ động viên. Ảnh: Chụp màn hình

Dù vậy, tình huống này trở thành chủ đề tranh cãi trên mạng xã hội, khi người hâm mộ đưa ra các quan điểm riêng của mình.

Liên quan đến tình huống này, Trưởng Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam Đặng Thanh Hạ cho biết, theo các báo cáo, phòng VAR không có góc máy nào, thậm chí không kẻ được đường line việt vị. Do đó, trong trường hợp này, phải tuân thủ theo quyết định của trọng tài trên sân. Các trợ lý xác định không việt vị và bàn thắng là chính xác.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận khách quan, đây là số ít những tình huống gây tranh cãi kể từ đầu mùa giải V.League 2023-2024. Trước đó, nhờ có công nghệ VAR, các quyết định của trọng tài đưa ra được chính xác hơn.

Điển hình là tình huống ghi bàn của Lucao (Hải Phòng) trong trận đấu gặp Thanh Hóa tại vòng 10, VAR xác định ngoại binh này đã để bóng chạm tay trong vòng cấm, qua đó không công nhận bàn thắng của anh.Sau trận, huấn luyện viên Popov cho hay: "Nếu trận đấu dừng quá nhiều vì VAR thì không hẳn tốt. Nhưng với đội Thanh Hóa, VAR kéo dài 5 hay 10 phút cũng được, miễn là đưa ra kết quả đúng. Chúng tôi từng gặp vấn đề với VAR ở các vòng đấu trước rồi, tính chính xác là quan trọng".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trọng tài, VAR liên tục gây tranh cãi tại V.League 2023-2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO