Toàn cảnh vụ cháy karaoke tại Bình Dương: 33 người chết

Tổng hợp| 07/09/2022 20:42

Đến 20 giờ đêm 7/9, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy quán karaoke An Phú tại Bình Dương là 32 người. Có thể coi đây là vụ hỏa hoạn quán karaoke nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

32 nạn nhân thiệt mạng

Theo Công an tỉnh Bình Dương, hơn 20h ngày 6/9, vụ hỏa hoạn xảy ra tại cơ sở kinh doanh Karaoke An Phú (khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An). Quán karaoke xảy ra hỏa hoạn do ông L.A.X. (42 tuổi, ngụ TPHCM) làm chủ. Cơ sở này được thiết kế, xây dựng cao 3 tầng với khoảng 30 phòng hát, hoạt động từ năm 2016.

karaoke-an-phu_11zon-1-.jpg

Bước đầu xác định, đám cháy bùng phát tại tầng 2 của quán. Lực lượng chức năng đã dùng xe thang cứu 22 người mắc kẹt trên sân thượng.

Xem thêm: 32 người thiệt mạng trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Đến 15h chiều 7/9, có 14 người chết trong vụ cháy, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp cận nhà kho và một phòng hát của quán.

2-1662522183874_11zon-1-(1).jpg

Lúc 17h40, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương xác nhận, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm 9 thi thể, nâng tổng số nạn nhân vụ cháy quán karaoke An Phú lên 23 người.

Đến hơn 19h ngày 7/9, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy quán karaoke An Phú đã lên 33 người. Đến 20h, việc tìm kiếm cơ bản hoàn tất.

Xem thêm: Người nhà quặn lòng ngóng tin trước bệnh viện

Toàn bộ thi thể các nạn nhân cũng đã được đưa về nhà xác của Bệnh viện Đa khoa Thuận An để khám nghiệm tử thi, nhận diện danh tính. Tại đây, cơ quan chức năng cũng đã cho thân nhân nhận diện được hầu hết các nạn nhân nữ.

Cấp cứu xuyên đêm

Bác sĩ Nguyễn Đình Đạt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa An Phú, cho biết khoảng 21h15 ngày 6/9, bệnh viện nhận tin có vụ cháy lớn nên điều 2 xe cấp cứu đến hiện trường.

Xem thêm: 40 nạn nhân được cấp cứu xuyên đêm

Theo bác sĩ Đạt, cứ 7-10 phút lại có một chuyến xe đưa nạn nhân về bệnh viện. Đến 3h ngày 7/9, khoảng 40 người bị thương trong vụ hỏa hoạn chuyển vào viện, được sàng lọc tình trạng bệnh. bệnh viện huy động thêm các nhân viên y tế, trưng dụng tối đa lượng oxy dự trữ để ứng cứu cho các bệnh nhân ngộ độc khí. Trong quá trình cấp cứu, một bệnh nhân được xác định bị chấn thương sọ não, gãy vòm xương ở não nên được chuyển ngay lên tuyến trên.

Xem thêm: Nhiều người nhảy từ trên cao xuống thoát thân

Vẫn còn 11 nạn nhân bị thương vẫn đang được chữa trị tại các bệnh viện ở Bình Dương, trong đó có 3 người bị thương nặng; còn lại bị ngạt khí.

Cảnh sát PCCC&CHCN TP. HCM chi viện

Hàng chục xe chữa cháy chuyên dụng, xe cấp cứu của nhiều bệnh viện đang túc trực tại hiện trường. Xe thang đưa các chiến sĩ PCCC tiếp cận một số khu vực của quán karaoke An Phú.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Công an tỉnh Bình Dương đã điều động 8 xe chữa cháy, 2 xe thang, 66 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều trang thiết bị đến hiện trường.

canh-sat-pccc-chcn-tphcm-chi-vien-1-(1).jpg
Lực lượng PCCC & CHCN TP. HCM chi viện cho Bình Dương. Ảnh: Dân Trí

Trưa ngày 7/9, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN TPHCM tới hiện trường hỗ trợ thêm trang thiết bị và lực lượng, tăng tiến độ tìm kiếm các nạn nhân (nếu có) bên trong 2 căn phòng chưa được tiếp cận. Cảnh sát PCCC được trang bị bình oxy, bảo hộ để vào tìm kiếm người mất tích.

Hiện trường bên trong quán karaoke An Phú có nhiều vật liệu dễ cháy nên công tác khống chế đám cháy và cứu hộ kéo dài suốt đêm 6/9 đến thời điểm này.

Nghi do chập điện

UBND tỉnh Bình Dương có báo cáo ban đầu về vụ cháy, theo đó bước đầu nguyên nhân vụ hỏa hoạn được xác định có thể là do chập điện. Qua điều tra ban đầu xác định, tổng diện tích bị cháy tại quán karaoke An Phú khoảng 400m2 tại khu vực tầng 2 và tầng 3 của quán; chất cháy chủ yếu là vât liệu trang trí nội thất, gỗ và mút xốp.

0d3b9f250575c12b9864-1662526295374_11zon-1-(1).jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra bên trong quán karaoke An Phú.

Xem thêm: Hình ảnh bên trong quán karaoke cháy

Thời điểm xảy ra vụ cháy, tại cơ sở có 5/30 phòng hát karaoke đang hoạt động và có khoảng 60 người có mặt tại cơ sở. Trong đó có khoảng 30 người là khách đến hát, còn lại là nhân viên và tiếp viên của quán.

Xem thêm: Có thể do chập điện

Cơ sở hoạt động từ năm 2016 và có đăng ký đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan như: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy...

Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra, nhưng những tình huống pháp lý có thể đặt ra là trong trường hợp ngọn lửa bắt nguồn từ sự cố như chập điện thì cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm chủ quán karaoke trong việc quản lý, bảo trì hệ thống điện...

tiep-can-vu-chay-quan-karaoke-co-it-nhat-12-nguoi-thiet-mang-o-binh-duong-2-1662523702832_11zon-1-.jpg

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội nhận định, nếu có căn cứ xác định chủ cơ sở không thực hiện hoặc thực hiện không đúng theo quy định dẫn đến sự cố, gây hậu quả làm nhiều người chết, thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015, tội "Vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy". Tuy nhiên, luật sư Tiền cũng đề cập đến trường hợp vụ cháy có sự tác động từ bên ngoài.

Xem thêm: Những tình huống pháp lý trong vụ cháy quán karaoke

Theo luật sư, cơ quan điều tra sẽ không loại trừ khả năng có người phóng hỏa với mục đích tước đi mạng sống của những người trong quán karaoke. Lúc này, cơ quan chức năng sẽ tiến hành các công tác nghiệp vụ để làm rõ.

Người thân nóng ruột chờ tin tức

Đến 20h đêm qua, nhiều người thân của các nạn nhân vẫn tiếp cận khu vực hiện trường và các bệnh viện để nghe ngóng tin tức, tìm kiếm người thân.

Xem thêm: Con gái điện báo kẹt trong đám cháy, cha đón xe từ Sóc Trăng lên Bình Dương

hoang-van-hung-1-.jpg
Anh Hoàng Văn Hùng tìm kiếm người thân tại hiện trường vụ cháy. Ảnh: Dantri

Anh Hoàng Văn Hùng cho biết anh có một nhóm bạn tối qua đi hát tại quán này và đang bị mất liên lạc. Anh cố ngóng vào trong hiện trường vụ cháy, tay liên tục bấm điện thoại cho những người bạn nhưng đều không liên lạc được.

Xem thêm: "Tôi hy vọng các cháu mình còn sống"

chay-karaoke-1-1233(1).jpg

Anh Hùng kể, đêm 6/9, 5 người bạn đồng hương của anh cùng một người thân trên Đắk Lắk xuống chơi. Sau cuộc nhậu, anh Hùng trở về nhà, còn 5 người bạn đi hát tại quán karaoke An Phú.

Xem thêm: Người thân nghẹn ngào chờ nhận dạng thi thể trong vụ cháy quán karaoke

"Nghe tin xảy ra cháy ở quán karaoke An Phú, tôi chạy đến thì thấy khói lửa bao phủ cả quán, những người bạn của tôi có lẽ bị kẹt lại bên trong. Đến giờ vẫn chưa thấy ai, không gọi điện thoại được cho ai. Tôi lo mọi người đã gặp chuyện chẳng lành", anh Hùng buồn bã nói.

Tỉnh Bình Dương hỗ trợ bước đầu cho các nạn nhân

z37034188789532baf9a1cc62afe7f0a889c8dd7311a65-1662548436225_11zon.jpg
Thân nhân các nạn nhân tụ tập tại Bệnh viện đa khoa Thuận An để chờ nhận dạng thi thể.

Bước đầu UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho người bị nạn và gia đình. Mức hỗ trợ với mỗi người tử vong là 30 triệu đồng, người bị thương 5 triệu đồng/người.

Xem thêm: Hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong 30 triệu đồng

Nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng từ các quán karaoke

Đây không phải lần đầu xảy ra cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh, dịch vụ karaoke dẫn đến hậu quả thảm khốc. Vậy nguyên nhân là gì?

Xem thêm: Điểm lại những vụ cháy quán karaoke kinh hoàng khiến nhiều người thương vong

Các cơ sở karaoke có đặc thù kết cấu không gian kín, hệ thống điện không được đấu nối chắc chắn nên hiểm họa cháy nổ luôn "treo" lơ lửng.

chay-quan-karaoke-2-1662518766690_11zon-1-(1).jpg

hệ thống điện sử dụng cho máy vi tính, dàn âm thanh tại các cơ sở karaoke thường không được đấu nối chắc chắn, gọn gàng; không đảm bảo về công suất tiêu thụ của các thiết bị điện. Chính vì vậy, nguyên nhân xảy ra cháy do chập điện, quá tải điện của các cơ sở này là rất cao.

Xem thêm: Từ vụ cháy ở Bình Dương, nguyên tắc vàng để không ngạt khói và khí độc

Với đặc thù kết cấu không gian kín, cách âm, nhiều thiết bị điện công suất lớn, lại sử dụng các vật liệu dễ bắt lửa, nên khi xảy ra hỏa hoạn tại các cơ sở karaoke thì tốc độ cháy lan nhanh, mức độ tàn phá rất lớn.

Xem thêm: Thiết kế các quán karaoke rất dễ dẫn đến cháy nổ

db7168214e718a2fd360-1662524002139_11zon-1-.jpg

Theo ông Trần Hoàng Quân, giảng viên trường ĐH Phóng cháy chữa cháy, các cơ sở kinh doanh karaoke trước khi đi vào hoạt động phải chấp hành quy định pháp luật về PCCC theo tiêu chuẩn đã đề ra. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ quy định liên quan, bao gồm cả tiêu chuẩn cho việc thiết kế và hệ thống PCCC tại chỗ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ cháy karaoke tại Bình Dương: 33 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO