Thủ tướng Singapore: Nếu Mỹ-Trung Quốc đụng độ sẽ là thảm họa thế giới

Thế Việt| 04/08/2021 10:57

Baoquocte.vn. Ngày 3/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo, lập trường ngày một cứng rắng của Mỹ đối với Trung Quốc có thể "vô cùng nguy hiểm".

Thủ tướng Singapore: Nếu Mỹ-Trung Quốc đụng độ sẽ là thảm họa thế giới. (Nguồn: DPA)
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo lập trường ngày một cứng rắng của Mỹ đối với Trung Quốc có thể 'vô cùng nguy hiểm'. (Nguồn: DPA)

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen được tổ chức trực tuyến ngày 3/8, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Mỹ đã chuyển từ cách tiếp cận cạnh tranh lành mạnh với Trung Quốc sang lập trường Mỹ "phải chiến thắng, bằng cách này hay cách khác".

Theo nhà lãnh đạo Singapore, hiện có sự đồng thuận lưỡng đảng của Mỹ về mối quan hệ với Trung Quốc. Tuy nhiên, lập trường của họ là theo đường lối cứng rắn.

Ông Lý Hiển Long cho hay: "Tôi không chắc chắn rằng đây là một sự đồng thuận đúng đắn. Tôi không rõ liệu người Mỹ có nhận ra đối thủ đáng gờm mà họ phải đối đầu hay không nếu họ quyết định coi Trung Quốc là kẻ thù".

Người đứng đầu chính phủ Singapore kêu gọi các bên cần dừng lại, suy nghĩ thận trọng trước khi tiến bước: "Điều quan trọng đối với Mỹ và Trung Quốc là nỗ lực phối hợp với nhau để ngăn chặn đụng độ, vốn sẽ là thảm họa đối với cả hai bên cũng như thế giới".

Thủ tướng Lý Hiển Long, người được coi là có hiểu biết sâu sắc về giới lãnh đạo hai nước, nhận định, lập trường cứng rắn của Washington đối với Bắc Kinh đang ngày càng ngang tầm với quan điểm của Trung Quốc, rằng Mỹ không thể tin tưởng được và nước này luôn muốn ngăn chặn sự trỗi dậy của quốc gia đông dân nhất châu Á.

Ông Lý cũng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thể hiện sự cứng rắn trong cuộc gặp cấp cao song phương đầu tiên với Trung Quốc tại thành phố Anchorage thuộc bang Alaska hồi tháng 3. Theo ông, "thực tế là không bên nào có thể hạ gục bên còn lại".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Singapore cũng hoan nghênh chính quyền Tổng thống Biden trở lại với chính sách đối ngoại "truyền thống hơn" sau "cách tiếp cận gây rối" của chính quyền tiền nhiệm.

Ông khẳng định "các nước tìm kiếm một sự nhất quán chiến lược dài hạn từ Mỹ", cũng như một chính sách "đáng tin cậy và có thể đoán định".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Singapore: Nếu Mỹ-Trung Quốc đụng độ sẽ là thảm họa thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO