Thiếu dao mổ ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: 'Đây là sự việc bình thường!'

BẢO TRUNG| 23/08/2022 15:16

Đắk Lắk - Liên quan đến phản ánh của bệnh nhân đối với việc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thiếu dao mổ, thiếu vật tư y tế... đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vừa thông tin phản hồi một số nội dung cho báo chí về phương án xử lý tình trạng này.

Thiếu dao mổ ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên:
Người dân đi mua thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Ảnh: Bảo Trung

Ngày 23.8, trao đổi với Lao Động, đại diện Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: "Sau khi báo chí phản ánh việc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thiếu hụt dao mổ cho bệnh nhân và yêu cầu người nhà của họ đi mua bên ngoài, đơn vị đã nắm thông tin và đã có chỉ đạo cần thiết".

Đại diện Sở Y tế Đắk Lắk thông tin thêm: Thực tế, nếu sở có chỉ đạo mua các vật tư y tế cần thiết, nhưng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên không dám mua vì không biết làm đúng hay sai. Đây là tình hình chung trong cả nước. Xưa nay, bệnh nhân đã đi mua dao mổ từ bên ngoài vào bệnh viện chứ không phải bây giờ mới xảy ra.

Giải pháp tốt nhất bây giờ là người dân vẫn mua dao mổ từ bên ngoài vào và sau đó đưa hóa đơn để bảo hiểm chi trả. Bảo hiểm yêu cầu bệnh viện phải đấu thầu tập trung chứ không chi trả theo từng hóa đơn của người dân. Tuy vậy, việc đấu thầu tập trung thì lại vướng rất nhiều quy định. Hiện, Bộ Y tế vẫn đang xem xét tiến hành tháo gỡ một số quy định trong đấu thầu thuốc. 

Đại diện Sở Y tế Đắk Lắk nhấn mạnh: "Chúng tôi đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên lập danh sách vật tư y tế còn thiếu. Những cái nào cần thiết nhất để phục vụ bệnh nhân thì lập danh sách, bệnh viện họp bàn thông qua hội đồng để trình sở. Sở sẽ xin ý kiến UBND tỉnh để mua cấp bách. Trước mắt là như thế, còn nếu có lỗi gì, sau này Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm".

Đối với vấn đề nêu trên, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho rằng: "Chúng tôi đã có văn bản phản hồi với Sở Y tế rằng, việc lập danh sách đấu thầu tập trung vật tư y tế để trình sở xin ý kiến UBND tỉnh thông qua là không thực hiện được, rất nguy hiểm bởi vì nhiều lý do khác nhau... Tuy vậy, bệnh viện đã xoay sở, bổ sung những vật tư y tế thiết yếu thời gian qua thiếu hụt, ví như dao mổ cho bệnh nhân".

Như Báo Lao Động đã thông tin, theo thông tin từ bạn đọc cung cấp: "Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã yêu cầu người nhà bệnh nhân đi mua dao mổ bên ngoài vì bệnh viện không còn mặt hàng này.

Ngoài ra, đối với một số loại thuốc điều trị, dịch truyền... bác sĩ cũng kê toa, yêu cầu người nhà bệnh nhân đi mua bên ngoài đã gây ra nhiều bức xúc cho họ. Bởi lẽ, nhiều vật tư, thuốc men thông dụng đáng lẽ ra bệnh viện phải có sẵn".

Lãnh đạo bệnh viện trên cho rằng: "Phản ánh này của bệnh nhân là có thật. Đơn vị đúng là đang thiếu hụt dao mổ cũng như nhiều vật tư, y tế giá rẻ khác, thậm chí cả túi đựng nước tiểu. Giá trị mỗi lưỡi dao để mổ dao động khoảng 1.000-2.000 đồng, mỗi lần dùng xong là vứt bỏ. Tuy nhiên, đây là tình hình chung trên cả nước chứ không phải chỉ ở bệnh viện chúng tôi. Hiện, đơn vị đã tiến hành đấu thầu, mua vật tư nhằm khắc phục tình trạng thiếu dao mổ cho bệnh nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu dao mổ ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: 'Đây là sự việc bình thường!'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO