Mùa nắng nóng, người có làn da dễ kích ứng bị ám ảnh vì nổi mề đay

NGUYỄN LY| 26/04/2024 19:26

Nổi mề đay, ngứa, rát nhiều nơi trên cơ thể là tình cảnh khốn khổ của nhiều người dân có làn da bị kích ứng cứ mỗi lần thời tiết nắng nóng, oi bức.

Mùa nắng nóng, người có làn da dễ kích ứng bị ám ảnh vì nổi mề đay
Bác sĩ khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân những ngày nắng nóng. Ảnh: LAN ANH

Vốn có làn da dễ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ hoặc mề đay khi gặp thời tiết bất lợi như nắng nóng, chị Nguyễn Thị Linh Trang (32 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM) luôn khổ sở trong những ngày vừa qua. Có những thời điểm, chỉ sau một đêm từ vết nhỏ trên cánh tay sau đó đã lan khắp người, rát, nóng nơi bị nổi mề đay nên chị Trang thường bôi tạm những loại kem mua ngoài tiệm thuốc cầm cự.

“Tôi có đi bệnh viện vài lần để khám, uống thuốc thì tình trạng này cũng hết ngay sau vài ngày, nhưng cứ đến mùa nắng nóng là lại nổi lên”, chị Trang chia sẻ.

Những ngày qua, tại TPHCM và các tỉnh Nam Bộ nắng gắt, nhiệt độ có lúc lên đến 38-40 độ C. Thống kê từ đầu tháng 2 đến nay, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, một bệnh viện ở TPHCM ghi nhận số ca mắc các bệnh da liễu liên quan đến nắng nóng (như viêm da cơ địa, viêm da tiết bã, mẩn ngứa, mề đay, mụn, nhiễm nấm, thủy đậu…) đến khám gia tăng.

Theo đó, trung bình mỗi ngày có 50-70 người thuộc nhóm bệnh này, gồm cả trẻ em và người lớn đến thăm khám, chiếm 60-70% tổng số lượt khám của khoa và tăng khoảng 30% so với thời điểm trước đó.

Ths.Bs Lê Thảo Hiền - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, thời điểm thời tiết nắng nóng người dân dễ dàng mắc các bệnh lý ngoài da, trong đó phổ biến là mẩn ngứa, nổi mề đay, một số trường hợp có thể nặng hơn. Đa phần người dân tự mua thuốc điều trị nhằm giảm các triệu chứng tại nhà, nặng mới đến bệnh viện.

Khi da bị tổn thương, các lỗ chân lông giãn nở lớn hơn bình thường, cộng với việc đi ra ngoài thường xuyên khiến các vết mề đay, vết ngứa có thể trở nặng hơn.Xét về đối tượng, trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh nền, tình trạng miễn dịch yếu sẽ đề kháng kém trước sự thay đổi của môi trường bên ngoài. Đặc biệt, những người mang bệnh da mạn tính (như viêm da cơ địa) càng dễ tái phát. Chính vì vậy, khi có những triệu chứng ngứa, nổi mề đay dày và nặng người dân nên đến bệnh viện để bác sĩ can thiệp kịp thời, tránh nhiễm trùng khiến điều trị khó hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa nắng nóng, người có làn da dễ kích ứng bị ám ảnh vì nổi mề đay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO