Sơn La phát hiện thêm 12 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, chưa xác định nguồn lây

Cao Tuân| 22/08/2021 07:59

Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đang nỗ lực truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh sau khi phát hiện thêm 12 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng.

Trao đổi với PV Suckhoedoisong.vntối 22/8, BS Nguyễn TiếnDũng,Giám đốcTrung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnhSơn La cho biết: "12 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng vừaphát hiệnđều tập trung ở xã Huy Thượng, huyện Phù Yên - gần khu cách ly tập trung. Do chưa xác định đượcnguồn lây của "ổ dịch"này nên ngành y tế đã nhờ phía công an hỗ trợ điều tra. Tuy nhiên qua các thông tin phản ánh, rất có thể do người dân bán hàng "chui" dẫn đến lây lan dịch bệnh".

Từ ngày 21/7 đến nay, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã ghi nhận 131 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 117 trường hợp phát hiện trong khu cách ly tập trung; 14 trường hợp phát hiện tại cộng đồng (12 người ở Huy Thượng, 2 người ở thị trấn Phù Yên) và đều chưa xác định được nguồn lây.

"Đến nay lực lượng chức năng đã truy vết được hàng trăm F1 liên quan đến các dương tính ngoài cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành cách ly theo quy định. 3 ngày nay, mỗi ngày cán bộ y tế lấy hơn 1.000 mẫu, cố gắng bóc tách các trường hợp F0, F1 ra khỏi cộng đồng, không để dịch lây lan, bùng phát...", BS Nguyễn TiếnDũng chia sẻ.

Lãnh đạo UBND huyện Phù Yên cũng cho biết, hiện nay, toàn huyện có 375 trường hợp thực hiện cách ly tập trung tại 10 khu cách ly tập trung của huyện. Huyện đã lựa chọn địa điểm xin ý kiến tỉnh đểtriển khai xây dựngBệnh viện dã chiếntrên địa bàn với quy mô 500 giường…

Sơn La phát hiện thêm 12 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, chưa xác định nguồn lây - Ảnh 2.

Xã Huy Thượng, Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La thành lập các chốt kiểm soát COVID-19 tại tất cả các bản.

Sau 5 ngày triển khai thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân trên địa bàn huyện Phù Yên đã nghiêm chỉnh chấp hành; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà máy, xí nghiệp đóng cửa, tạm dừng hoạt động, cho công nhân nghỉ việc; huyện thành lập các chốt tại các xã, thị trấn thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt, phối hợp với các tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm…

Riêng tại vùng dịch xã Huy Thượng, đã thành lập 15 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên trục Quốc lộ 37 và tất cả các đường vào bản, khu dân cư, không để người ngoài vào xã; đồng thời thành lập 24 tổ COVID-19 cộng đồng, hoạt động không kể ngày đêm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại huyện Phù Yên, ngành y tế Sơn La đã tiếp tục cử gần 20 cán bộ y tế từ các huyện, thành phố trong tỉnh để hỗ trợ huyện ngăn chặn, đầy lùi, khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La cũng khẩn trương thành lập đoàn cán bộ, y tế chi viện miền Nam chống dịch; hỗ trợ một số sản phẩm nông sản cho các tỉnh miền Nam và công dân Sơn La tại các tỉnh miền Nam.

Xem thêm video đang được quan tâm:



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sơn La phát hiện thêm 12 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, chưa xác định nguồn lây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO