Bổ sung vitamin sai cách, trẻ có nguy cơ đối mặt với nhiều nguy hiểm

HƯƠNG SƠN| 06/05/2024 17:42

TPHCM - Việc bổ sung vitamin cho trẻ, đặc biệt là vitamin D3K2, không còn là điều xa lạ với nhiều phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng có thể vô tình gây ra tình trạng ngộ độc và suy thận cho trẻ.

Bổ sung vitamin sai cách, trẻ có nguy cơ đối mặt với nhiều nguy hiểm
Loại vitamin D3K2 chị Thảo sử dụng cho con mình. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (31 tuổi, đến từ tỉnh Bình Phước), đã sinh được hai người con, bé thứ hai hiện đã tròn một tuổi. Dựa trên kinh nghiệm nuôi con từ lần sinh đầu tiên, chị Thảo đã áp dụng việc sử dụng vitamin D3K2 cho con. Theo chị Thảo, việc hướng dẫn sử dụng vitamin D3K2 khác nhau tùy thuộc vào từng sản phẩm của các hãng khác nhau.

"Khi sinh con đầu tiên, tôi được bác sĩ hướng dẫn sử dụng vitamin D3K2 mỗi ngày một giọt từ khi con lọt lòng đến khi bé 5 tuổi. Tuy nhiên, khi con lớn đến 3 tuổi và thấy con đã có chế độ ăn uống đầy đủ, tôi đã giảm tần suất sử dụng cho con. Còn đối với con thứ hai, tôi vẫn duy trì việc sử dụng đều đặn mỗi ngày. Khi đi khám bác sĩ cũng không nói nhiều về vấn đề này, vì vậy tôi chỉ dựa vào hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để cho con sử dụng," chị Thảo chia sẻ.

Đa số phụ nữ trong độ tuổi nuôi con và sử dụng vitamin D3K2 thường tự tìm hiểu. Trên hành trình tìm hiểu để bổ sung loại vitamin này, không ít người đã mắc sai lầm, có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Mới đây vào ngày 2.5, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thông tin về một trường hợp ngộ độc vitamin D do sử dụng quá liều.

Gia đình bé V. cho biết rằng, ba tháng trước, một người quen đã cho gia đình hai lọ vitamin D3K2, một lọ dành cho người lớn và một lọ dành cho trẻ em, nhưng hình thức bên ngoài giống nhau.

Cho rằng cả hai loại vitamin D này đều có thể dùng cho trẻ, gia đình đã cho bé V. uống lọ vitamin D3K2 MK7 5000IE/200μg dành cho người lớn với liều lượng 3 giọt/ngày (5.000UI/giọt), tức là trẻ đã uống ~ 15.000 UI/ngày (cao gấp nhiều lần liều lượng tối đa vitamin D dành cho trẻ 6 tháng tuổi).

Cho đến khi bác sĩ thông báo trẻ bị ngộ độc vitamin D và so sánh với lọ thuốc trẻ em đã uống, gia đình mới nhận ra sự nhầm lẫn.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM, thông thường, vitamin trong thức ăn có thể được điều chế. Mỗi loại vitamin có tác dụng khác nhau đối với cơ thể, nhưng loại vitamin D xuất hiện trong thức ăn rất khó kiếm. Loại vitamin D này không thể qua được sữa mẹ, vì vậy nhiều người thường cho rằng cần bổ sung nhiều hơn so với các loại vitamin khác và cũng cần sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

"Vitamin D có cách sử dụng và liều lượng tùy thuộc vào độ tuổi khác nhau để bổ sung. Thông thường, việc bổ sung vitamin hiếm khi gây ra sự dư thừa, đặc biệt là đối với các loại vitamin thông dụng. Trừ khi bổ sung liên tục mà không có kiểm soát, mới có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn," bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Vitamin D3K2 là loại vitamin được biết đến với khả năng tăng cường sức đề kháng và hấp thu canxi. Thông thường, vitamin D không đề cập đến liều lượng cao cho trẻ sử dụng, mà việc bổ sung liều cao thường chỉ dành cho vitamin A. Phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại vitamin nào cho con.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung vitamin sai cách, trẻ có nguy cơ đối mặt với nhiều nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO