Cấp cứu kịp thời trường hợp trẻ tự nuốt lưỡi câu khi đi câu cá

Thành An| 06/05/2024 19:21

Bà Rịa - Vũng Tàu - Bất ngờ bỏ lưỡi câu vào miệng rồi nuốt trong quá trình đi câu cá, bệnh nhi đã được Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu gắp dị vật thành công, may mắn không bị các tổn thương nguy hại khác.

Cấp cứu kịp thời trường hợp trẻ tự nuốt lưỡi câu khi đi câu cá
Nội soi cấp cứu thấy lưỡi câu đang mắc kẹt trong thực quản. Ảnh: BVCC

Ngày 6.5, Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, hiện nay sức khỏe bệnh nhân ổn định và được cho xuất viện.

Trước đó, ngày 5.5, bệnh nhân T.T.K (13 tuổi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng một lưỡi câu cá đang mắc kẹt trong thực quản. Tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, chụp x-quang và tiến hành hội chẩn với bác sĩ nội soi và gây mê.

Hình chụp x-quang của bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Hình chụp x-quang của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Sau đó, bệnh nhân được thực hiện thủ thuật nội soi thực quản để gắp dị vật với gây mê đường tĩnh mạch. Khi nội soi vào thực quản thì thấy hình ảnh lưỡi câu có dính theo sợi dây và đang bị kẹt ở thực quản.

Sau khi gắp dị vật là lưỡi câu ra ngoài thuận lợi và an toàn, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra lại và may mắn không có tổn thương khác ở niêm mạc vùng hầu họng và thực quản của bệnh nhân.

Theo người nhà bệnh nhân khai báo, bệnh nhân có tiền sử thiểu năng trí tuệ mức độ trung bình. Trưa 5.5, bệnh nhân đi câu cá với người nhà bằng dây câu loại có 2 lưỡi câu gắn vào đoạn dây khoảng 20cm. Trong lúc ngồi câu, bất ngờ bệnh nhân đưa một lưỡi câu vào miệng rồi nuốt, một lưỡi của đầu dây còn lại thì còn ở bên ngoài miệng.

Qua đó, các bác sĩ cũng cảnh báo, không nên cười giỡn khi đang có thức ăn trong miệng; cũng như không nên đưa những vật sắc nhọn vào miệng vì có thể vô tình bị lọt xuống thực quản.

Dị vật (nhất là vật sắc nhọn) ở thực quản nói riêng và ống tiêu hóa nói chung đôi khi sẽ để lại hậu quả rất nặng nề, thậm chí là tử vong nếu không được xử lý đúng cách hoặc quá muộn. Nếu không may gặp sự cố thì nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý.Không nên tự ý dùng các biện pháp dân gian như nuốt cục cơm nguội; cục xôi hay tìm những người nhờ vuốt cổ để đẩy dị vật xuống... bởi có thể không hiệu quả mà còn gây nguy hại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu kịp thời trường hợp trẻ tự nuốt lưỡi câu khi đi câu cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO