'Ê-kíp' ở đâu khi Hoa hậu Ý Nhi gặp lùm xùm như vậy?'

An Thanh| 08/08/2023 21:37

Sau khi giành vương miện, trách nhiệm gìn giữ hình ảnh không chỉ thuộc về một mình Hoa hậu Ý Nhi nữa mà thuộc về cả ê-kíp" - chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ với PV Dân Việt.

Tối 22/7, Huỳnh Trần Ý Nhi (21 tuổi, Bình Định) đăng quang ngôi vị Hoa hậu tại cuộc thi Miss World Vietnam 2023. Cô ngay lập tức nhận được nhiều bình luận tích cực từ phía công chúng khi thẳng thắn công khai bạn trai lâu năm - điều rất ít hoa hậu dám làm trước đó.

Thế nhưng, chỉ sau một vài ngày, Ý Nhi dần mất điểm trong mắt khán giả với hàng loạt phát ngôn về chuyện tình yêu, bạn đồng lứa, chân dài cặp đại gia, đặc biệt là câu trả lời xếp bản thân cùng nhà thơ Hàn Mặc Tử, vua Quang Trung là ba người nổi tiếng tại Bình Định. Tới hiện tại, nhóm anti-fan (những người phản đối) Hoa hậu Ý Nhi đã lên tới hơn 500.000 thành viên và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi. (Ảnh: FBVN)

PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long về chủ đề này:

Những ngày qua, hoa hậu Ý Nhi bị đông đảo công chúng phản ứng với những phát ngôn bị cho là "tự mãn", "thiếu hiểu biết". Quan sát scandal này, theo anh, trách nhiệm lớn nhất thuộc về bản thân Hoa hậu Ý Nhi hay là ở công ty quản lý?

- Đương nhiên trách nhiệm nằm ở phía công ty quản lý. Trước đây, nhiều hoa hậu từng bị đào lại chuyện quá khứ sau khi đăng quang, như thành tích học tập kém cỏi, ăn nói tục tĩu thiếu lễ phép, hình ảnh xấu xí... Nhưng với Ý Nhi thì khác, toàn bộ những vấn đề của cô ấy đều nằm ở những clip/hình ảnh được thực hiện sau khi đăng quang. Từ việc chia sẻ về bạn trai đến những lời nói thiếu nhạy cảm về bạn đồng lứa, tới câu chuyện "3 người nổi tiếng tại Bình Định"... Cần phải hiểu, sau khi giành vương miện, cô ấy đã có hợp đồng ràng buộc với công ty quản lý, trách nhiệm gìn giữ hình ảnh không chỉ thuộc về một mình Ý Nhi nữa mà thuộc về cả ê-kíp. 

Cho tới giờ tôi vẫn luôn thắc mắc là ê-kíp ở đâu khi cô ấy gặp những lùm xùm như vậy? Nếu đứng ở vai trò đơn vị quản lý, giữ gìn hình ảnh, phát ngôn của Hoa hậu, tôi không thể để cô ấy một mình như vậy được. Tôi sẽ không bao giờ nhận lời cho cô ấy xuất hiện trên một chương trình như các bạn đang thấy nếu cá nhân tôi chưa kiểm tra và đánh giá. Thí dụ, trước khi lên sóng, tôi sẽ nói với Hoa hậu: "Bây giờ anh đóng vai trò phóng viên, em thử trả lời đi để xem tác phong em nói chuyện như thế nào, động tác của em ra sao". Ê-kíp cũng có thể hoàn toàn làm việc với phóng viên để Ý Nhi học trước câu trả lời, chuyện này vô cùng bình thường bởi đây chỉ là một cuộc trò chuyện, đâu phải cuộc thi để sợ lộ đáp án. Việc ê-kíp không kiểm soát được hình ảnh của Ý Nhi là điều vô cùng đáng trách.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long. (Ảnh: NVCC)

- Công ty Sen Vàng - đơn vị quản lý hoa hậu Ý Nhi đã đưa ra lời xin lỗi nhưng dường như lời xin lỗi này không thuyết phục được công chúng. Theo anh, hành động đó có quá ít ỏi so với scandal ầm ĩ này?

- CEO của Sen Vàng đã đăng đàn xin lỗi ngay sau khi ồn ào xảy ra. Tuy vậy, lời xin lỗi đó lại vướng lỗi truyền thông sơ đẳng: Khi đã xin lỗi thì đừng cảm ơn ở ngay trong bài viết vì như thế sẽ làm mất đi sự chân thành trong lời xin lỗi. Hơn nữa, một lời xin lỗi chung chung không chỉ rõ đã sai ở đâu, sẽ sửa thế nào thì khả năng cao sẽ bị dư luận đánh giá là xin lỗi cho xong.

Về lý thuyết, khi đang bị ghét, bạn phải có việc làm chiếm được thiện cảm của công chúng. Sau đó, nếu bạn có oan ức gì đó, lời giải thích của bạn mới được họ lắng nghe (ở đây tôi chỉ nói là giả sử cô ấy có oan ức thật). Còn hiện tại, khi đám đông đang bực tức, bạn giải thích không có tác dụng gì. 

Bạn livestream xin lỗi, xong lại đi từ thiện. Đương nhiên việc đi từ thiện thì đúng, nhưng khi gắn ngay sau livestream xin lỗi lại thành không khéo và bị công chúng gán là giả vờ. Thêm nữa, trong các bài báo xuất hiện hình ảnh Ý Nhi với chiều cao nổi trội, cô ấy khiến người nhận quà từ thiện phải ngước lên để nhìn. Đó là hình ảnh vô cùng xấu. Hài hước hơn nữa là khi lên báo thì họ che mặt nhân vật nhưng ê-kíp lại quay một clip vô cùng rõ ràng tung lên tài khoản tích xanh của Ý Nhi.

Cá nhân tôi đánh giá, ê-kíp đang thể hiện ra với công chúng rằng, họ xin lỗi cho xong. Họ không khiến cho tôi cũng như khán giả cảm nhận được sự thành tâm, cẩn trọng. Công chúng đã thay đổi, các bạn đừng nghĩ có thể gửi tới truyền thông một thông tin rồi nghĩ mọi người sẽ tin theo như vậy. Nếu không có sự thực tâm, không có cách nhìn nhận chính xác về cái đúng cái sai của mình thì mọi hành động đều không có tác dụng.

Không ít người cho rằng, đây là chiêu trò của ê-kíp Ý Nhi khi họ đang cố tình "tạo sóng" truyền thông? Anh nghĩ sao về phỏng đoán này?

- Không bao giờ. Đó là do những người này không hiểu về quy trình, cách thức làm việc với các nhãn hàng. Bản thân tôi là người quản lý nghệ sĩ và ký những hợp đồng quản lý nghệ sĩ, tôi rất hiểu. Khi đã ký hợp đồng với một đối tác nào đó, nếu có vấn đề xảy ra, những nhãn hàng đó sẽ gọi mình đầu tiên. Sau một khủng hoảng là rất nhiều đêm mất ngủ, rất nhiều lần bị dựng dậy giữa đêm họp bàn. Điều này quá nhức đầu khiến không công ty quản lý nào dại dột làm như vậy. Đó chỉ là suy đoán ngây thơ của những người ở ngoài ngành mà thôi.

Sau những phát ngôn thời gian gần đây, anh đánh giá thế nào về Hoa hậu Ý Nhi? Theo anh, cô ấy phải thay đổi thế nào để xứng đáng với ngôi vị hoa hậu?

- Thông qua một vài phát ngôn, tôi không thể nhận định được nhiều. Bản thân chúng ta - kể cả những người rất thông minh, học thức đi chăng nữa - cũng không chắc chắn sẽ trả lời đúng hoặc hay khi tham gia một cuộc thi hoặc một gameshow trên truyền hình. Tự nhiên, khi các bạn ngồi lên chiếc ghế đó, kiến thức và sự tự tin của mình đã bay đi mất. 

Nếu chúng ta ngồi trước màn hình và trả lời câu hỏi của họ sẽ thấy dễ dàng lắm. Nhưng khi ở chiếc ghế đó, tâm trạng và cảm xúc đều rất khác biệt. Tôi chỉ đánh giá ở đây rằng, cô ấy chưa dạn dĩ truyền thông, chứ khó đánh giá về kiến thức của cô ấy được. Thứ hai là Ý Nhi chưa có sự nhạy cảm, cẩn ngôn. Cô ấy chưa hiểu được rằng khi trở thành Hoa hậu, cô ấy sẽ phải vô cùng thận trọng trong lời nói.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Ê-kíp' ở đâu khi Hoa hậu Ý Nhi gặp lùm xùm như vậy?'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO