Có gì trong thuốc chữa ung thư của thần y đồn thổi?

Bảo Nguyên| 30/08/2024 18:46

Thường trực Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã chỉ ra nhiều bất thường trong các “gói thuốc chữa ung thư” của thần y đồn thổi Minh Thế.

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết: Người bệnh kín sân, vật vờ 3 ngày mong được “3 phút chữa khỏi ung thư” với thần y đồn thổi ở Yên Bái, chúng tôi được giới thiệu đến gặp thầy thuốc Y học cổ truyền Lưu Đức Huấn - Thường trực Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên - người có 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng thuốc Nam.

Những ngày đầu tháng 7 Âm lịch, hàng trăm người bệnh xếp hàng, vạ vật mong được “3 phút chữa khỏi ung thư” với thần y đồn thổi ở Yên Bái. Ảnh: Bảo Nguyên
Những ngày đầu tháng 7 Âm lịch, hàng trăm người bệnh xếp hàng, vạ vật mong được “3 phút chữa khỏi ung thư” với thần y đồn thổi ở Yên Bái. Ảnh: Bảo Nguyên

Giống như nhiều người dân địa phương, ông Huấn tuyệt đối không tin thầy lang Minh Thế có năng lực phi thường.

“Không thể phủ nhận giá trị của các bài thuốc Y học cổ truyền tuy nhiên hiện nay chưa có bất cứ công trình khoa học nào chứng minh thuốc Nam hay Đông y có thể chữa khỏi ung thư.

Những bài thuốc này chỉ có tác dụng hỗ trợ còn để chữa trị bệnh vẫn phải nhờ y học hiện đại”, thầy thuốc Lưu Đức Huấn mở đầu câu chuyện.

Bệnh nhân chủ yếu ở các tỉnh khác, người địa phương không đến đây lấy thuốc. Ảnh: Bảo Nguyên
Thầy lang Minh Thế chỉ khám bệnh từ ngày 1 đến ngày 11 Âm lịch hàng tháng nên rất đông bệnh nhân ở các tỉnh về đây lấy thuốc. Ảnh: Bảo Nguyên

Ông Huấn tâm sự: “Tháng 5.2024, bản thân tôi được 3 người quen ở tỉnh Quảng Ninh gọi điện nhờ đến gặp thầy lang Minh Thế mua thuốc Nam với hy vọng chữa khỏi bệnh ung thư như đồn thổi. Mặc dù đã được can ngăn nhưng những người này cố chấp, không nghe. Hiện tại 1 người uống thuốc đã lâm bệnh nặng và qua đời. 2 người còn lại được động viên không uống thuốc Nam, đã đến bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội) điều trị - hiện sức khỏe đã tiến triển tốt”.

Ông Huấn cho biết, sau khi tiếp xúc với thầy lang Minh Thế cũng như xem kỹ các gói thuốc mua về dùng, ông nhận ra 3 bệnh ung thư khác nhau nhưng các vị thuốc đều na ná nhau chứ không có gì đặc biệt.

Các túi thuốc dành cho các loại bệnh na na nháu, có giá 400.000 đồng/túi/tháng. Ảnh: Bảo Nguyên
Các túi thuốc dành cho đủ loại bệnh na ná nhau, có giá 400.000 đồng/túi/tháng. Ảnh: Bảo Nguyên

Theo ông Huấn, cơ bản các cây thuốc Nam có tác dụng hoạt huyết, tiêu viêm, an thần giải độc gan, thận, tăng đề kháng như: Kê huyết đằng, hoàng bá nam, vương tôn, cây nhó đông, cây chặt chìu, dây đào tiên...

Những bệnh nhân dùng nhiều kháng sinh sau khi điều trị ở bệnh viện, đặc biệt bệnh nhân ung thư sau khi truyền hóa chất ở bệnh viện về dùng các loại thuốc này rất tốt thuốc có tác dụng hoạt huyết, thải độc, tăng cường chức năng gan kích thích ăn uống nên người khỏe lên.

“Tuy nhiên nếu nói thuốc Nam có tác dụng chữa khỏi bách bệnh, đặc biệt các loại bệnh ung thư đã di căn, tiêu tan khối u ác tính mà không cần can thiệp của y học hiện đại như mọi người truyền miệng là không đúng”, thầy thuốc Lưu Đức Huấn khẳng định.

Với kinh niệm 30 năm khám chữa bệnh bằng thuốc Nam, thầy thuốc Lưu Đức Huấn bày tỏ sự lo ngại trước lời quảng cáo “thầy lang Minh Thế có thể chữa khỏi bách bệnh, kể cả ung thư, bệnh viện trả về”. Chưa kể, những hướng dẫn sử dụng thuốc Nam như “không được rửa, không được làm mất các vụn nhỏ ở trong túi thuốc” là điều rất bất thường.

Chỉ dẫn của thầy lang Minh Thế dành cho tất cả các bệnh nhân. Ảnh: Bảo Nguyên
Chỉ dẫn của thầy lang Minh Thế dành cho tất cả các bệnh nhân. Ảnh: Bảo Nguyên

Ông Huấn phân tích: 90% các loại thuốc Nam phải rửa sạch trước khi băm phơi khô và rửa sạch trước khi đun sôi để lấy nước uống nhằm tránh các loại nấm mốc có độc phát sinh trong khi bảo quản (trừ các trường hợp thuốc chỉ định tẩm ướp, thuốc là các loại khoáng chất...).

Nếu các loại thuốc Nam được chỉ định không được rửa, nhiều khả năng thuốc này đã được tẩm, trộn hóa chất (thuộc nhóm tiêu viêm, giảm đau).

“Tuy nhiên, nhóm thuốc tiêu viêm giảm đau chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định cho các trường hợp bệnh nặng, tai nạn, ghép tạng, phẫu thuật chứ không được phép trộn vào thuốc Nam”, thầy thuốc Lưu Đức Huấn lý giải việc một số người bệnh sau khi dùng thuốc có tác dụng tức thời, giảm cảm giác đau nhức.

Thầy lang Minh Thế hoạt động tự phát 5 - 6 năm nay nhưng không bị xử lý. Ảnh: Bảo Nguyên
Một lượt khám bệnh của thầy lang Minh Thế chỉ diễn ra trong khoảng 3 phút. Ảnh: Bảo Nguyên

Thường trực Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên mong muốn người bệnh không nên mù quáng tin vào các bài thuốc Nam đồn thổi có thể chữa khỏi tất cả các bệnh, đặc biệt ung thư mà bỏ qua “giai đoạn vàng” chữa trị tại các cơ sở y tế.

Ghi nhận của Báo Lao Động trong nhiều ngày đầu tháng 7 Âm lịch tại nhà thầy lang Minh Thế.

Trong văn bản gửi UBND huyện Lục Yên ngày 29.8, Sở Y tế tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh không phép của ông Hoàng Văn Minh (còn gọi là thầy lang Minh Thế, sinh năm 1967 ở thôn Làng Sảo, xã Minh Tiến) mà Báo Lao Động nêu có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn cho người bệnh.

Để đảm bảo công tác quản lý nhà nước, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đề nghị UBND huyện Lục Yên chỉ đạo cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra đối với việc hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không phép của thầy lang Minh Thế; tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và quy định; tuyên truyền người dân không đến khám chữa bệnh tại cơ sở không có giấy phép.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có gì trong thuốc chữa ung thư của thần y đồn thổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO