Căng thẳng chưa nguôi, Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại diện Iraq tỏ ý không hài lòng

Việt Hà| 22/04/2022 10:34

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự không hài lòng với những tuyên bố của giới chức Baghdad về chiến dịch quân sự của Ankara chống lại các tay súng người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Căng thẳng chưa nguôi, Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại diện Iraq tỏ ý không hài lòng. (Nguồn: Anadolu
Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào khu vực miền Bắc Iraq, nơi có các căn cứ và trại huấn luyện của PKK. (Nguồn: Anadolu)

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/4, bộ này đã triệu Đại biện lâm thời Iraq tại Ankara để trao công hàm bày tỏ thái độ, đồng thời cáo buộc chính phủ Iraq đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" về chiến dịch quân sự này.

Trước đó, ngày 18/4, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã tiến hành một cuộc tấn công trên không và trên bộ nhằm vào các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq.

Phản ứng lại, Iraq cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền và đã triệu Đại sứ nước này tại Baghdad để trao công hàm phản đối "mạnh mẽ", đồng thời thúc giục Ankara "chấm dứt các hành động khiêu khích và vi phạm không thể chấp nhận".

Ngày 20/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định, chiến dịch quân sự của Ankara chỉ nhằm mục đích loại bỏ các tổ chức khủng bố khỏi Iraq và đảm bảo an ninh biên giới của chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, ông Erdogan bày tỏ cảm ơn giới chức Iraq đã hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành thêm các hoạt động quân sự chống lại Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở miền Bắc Syria.

PKK từ lâu bị Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây coi là khủng bố. Ankara thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào khu vực miền Bắc Iraq, nơi có các căn cứ và trại huấn luyện của PKK, bất chấp việc Baghdad cho rằng động thái này đe dọa đối với an ninh quốc gia và vi phạm chủ quyền của nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng chưa nguôi, Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại diện Iraq tỏ ý không hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO