'Bắt' tinh trùng thành công ở bệnh nhân mang nhiễm sắc thể cả nam lẫn nữ

THÙY TRANG| 01/04/2024 18:21

Lập gia đình từ năm 2021 nhưng chưa có con, một người đàn ông ở Đà Nẵng đi khám, nhờ hỗ trợ sinh sản thì bất ngờ phát hiện bản thân mang trong mình nhiễm sắc thể cả nam lẫn nữ. Bệnh viện đã phải dùng kỹ thật tìm "bắt" tinh trùng để giúp bệnh nhân có thể làm cha.

Êkíp thực hiện vi phẫu thuật Micro TESE cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Anh Ninh (29 tuổi, tên nhân vật được thay đổi) đi khám vì lập gia đình nhiều năm mà chưa có con thì nhận được kết quả cho thấy tinh hoàn hai bên teo nhỏ, không có tinh trùng trong mẫu xuất tinh và có bất thường nhiễm sắc thể. Thông thường, nam giới mang bộ nhiễm sắc thể 46,XY, nữ giới mang bộ nhiễm sắc thể 46,XX. Tuy nhiên, anh Ninh lại có cả nhiễm sắc thể nam và nữ, trong đó dòng tế bào nữ chiếm ưu thế.

Bác sĩ Hồ Huy - Trưởng Đơn vị Tiết niệu - Nam khoa của Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng, nơi anh Ninh đến thăm khám cho biết, đây là bất thường nhiễm sắc thể rất hiếm gặp và là nguyên nhân gây ra vô sinh.

Để có thể giúp anh Ninh hoàn thành mong muốn được làm cha, các bác sĩ đã phối hợp điều trị và tiến hành vi phẫu thuật Micro TESE tìm tinh trùng cho bệnh nhân. Vợ của anh cũng được tiến hành chọc hút noãn (trứng) song song để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng.

Kết quả phẫu thuật bước đầu cho thấy, tinh trùng được tìm kiếm thành công, kết hợp với trứng của người vợ tạo thành 11 phôi khoẻ mạnh, chuẩn bị cho bước tiếp chuyển phôi tiếp theo.

Bác sĩ Đoàn Phước Hiệp, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, Micro TESE là kỹ thuật mổ hiện đại nhất hiện nay để tìm kiếm tinh trùng trong mô tinh hoàn dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn. So với kỹ thuật thông thường, kỹ thuật mới này giúp xác suất tìm thấy tinh trùng cao và ít tổn thương nhu mô tinh hoàn. Đây cũng được xem là cứu cánh cuối cùng của những bệnh nhân được chẩn đoán vô tinh do bệnh lý nam khoa hoặc có bất thường về nhiễm sắc thể.

Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục bước chuyển phôi vào cơ thể vợ anh Ninh để giúp hoàn thành mong ước có con của hai vợ chồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Bắt' tinh trùng thành công ở bệnh nhân mang nhiễm sắc thể cả nam lẫn nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO