12 năm chưa giải quyết xong vụ 15 hộ dân khiếu nại đòi bồi thường

Thế Kha| 27/09/2023 18:30

Vụ việc ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân ở TP Vũng Tàu khiếu nại về bồi thường đất đai đã được Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ, Bộ TN-MT kết luận nhưng vẫn chưa giải quyết xong.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại liên quan đến đền bù đất đai của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân ở phường 11, TP Vũng Tàu.

Đây là vụ việc đã kéo dài hơn 12 năm; Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo xử lý; Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kết luận nhưng đến nay chưa có kết quả cuối cùng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không đồng thuận.

12 năm chưa giải quyết xong vụ 15 hộ dân khiếu nại đòi bồi thường - 1

Ông Nguyễn Văn Tổng và nhiều hộ dân đang trông chờ quyết định cuối cùng của các cơ quan chức năng (Ảnh: Đại Việt).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một cán bộ có trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ nhiều năm theo dõi vụ việc cho biết, sự việc đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo xử lý dứt điểm, nhưng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa "tâm phục, khẩu phục".

"Sự việc đã kéo dài hơn 12 năm rồi nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm", vị cán bộ Thanh tra Chính phủ nói.

Thông tin với phóng viên Dân trí qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó chánh Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng kế hoạch rà soát sự việc được thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; sau đó địa phương sẽ có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ.

Đây là vụ việc mà Dân trí và nhiều cơ quan báo chí từng phản ánh trong thời gian dài. và 13 hộ dân ở TP Vũng Tàu nhiều lần gửi đơn thư kêu cứu, đề nghị giải quyết việc bồi thường giá trị quyền sử dụng đất đối với gần 54.300m2 (5,4ha) đất nông nghiệp bị nhà nước thu hồi.

Ông Tổng cho biết, "Tổ hưu trí" của ông gồm các cựu chiến binh, chiến sỹ Đoàn Tàu không số năm 1989 thực hiện lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước về trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

"Tổ hưu trí" đã làm đơn xin UBND phường cho phép được trồng cây trên diện tích khoảng 100.000m2 đang bỏ hoang hóa, và được cho phép, cử địa chính bàn giao.

Năm 2008, UBND TP Vũng Tàu ban hành quyết định thu hồi 5,4ha đất do "Tổ hưu trí" phường 11 đang sử dụng để đầu tư xây dựng và kinh doanh một số khu du lịch nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh, Cửa Lấp. Trong đó, TP Vũng Tàu chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất với số tiền trị giá hơn 90 triệu đồng gồm: bồi thường bạch đàn, tràm bông vàng, ao cá; không đền bù giá trị quyền sử dụng đất.

Không đồng ý, ông Tổng và 14 hộ dân khác làm đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường giá trị quyền sử dụng đất do khu đất đã sử dụng trước 15/10/1993.

12 năm chưa giải quyết xong vụ 15 hộ dân khiếu nại đòi bồi thường - 2

Cuộc sống của 15 hộ dân trong "Tổ hưu trí" phường 11, TP Vũng Tàu đi đòi bồi thường đất đai suốt hơn 12 năm qua gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Đại Việt).

Từ năm 2011 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, cho thành lập 4 đoàn thanh kiểm tra của Trung ương vào cuộc xác minh. Hàng chục cuộc họp giữa các bộ, ngành và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra.

Tháng 1/2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận số 20/BC-TTCP về việc kiểm tra, rà soát giải quyết khiếu nại của các hộ dân. Đây là đoàn thanh tra chính thức thứ 4 của Chính phủ: 2 đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và 2 đoàn của Thanh tra Chính phủ; cả 4 đoàn đều khẳng định diện tích 5,4ha thu hồi của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 cá nhân đủ điều kiện được bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất.

Các cơ quan đã yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu lập phương án bồi thường cho 15 hộ dân.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không đồng thuận. Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ gần nhất vào tháng 9/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng "quan điểm giải quyết của Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa đảm bảo về mặt pháp luật, không đúng với bản chất vụ việc".

Để xem xét vụ việc có tình, có lý, trước đây Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã xem xét, báo cáo và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất, xem xét hỗ trợ cho 15 hộ gia đình với mức hỗ trợ bằng 50% giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất hiện hành của tỉnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
12 năm chưa giải quyết xong vụ 15 hộ dân khiếu nại đòi bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO