Người dùng được gì khi iPhone 15 dùng cổng USB-C

24/02/2023 08:38

Nếu iPhone có cổng USB-C, người dùng sẽ hưởng lợi nhờ khả năng tương thích rộng rãi, tốc độ truyền tải dữ liệu, sạc pin cũng tăng đáng kể.

Tương lai iPhone dùng cổng USB-C đang đến gần. Ảnh: 9to5mac.

Tin đồn về việc iPhone được trang bị cổng USB-C đã xuất hiện trong vài năm gần đây. Đặc biệt là sau khi dòng iPad cao cấp đã chuyển từ Lightning sang USB-C. Nhiều người chờ đợi USB-C xuất hiện trên thế hệ iPhone 14, nhưng cuối cùng điều này không xảy ra. Hi vọng lại dời sang thế hệ kế tiếp.

Từ 2012, Apple trang bị Lightning cho iPhone. Tại thời điểm đó, cổng kết nối độc quyền của Táo khuyết có nhiều ưu điểm so với đối thủ và được xem là tính năng đi trước thời đại. Tuy nhiên, trong 10 năm tiếp theo, khi các tiêu chuẩn khác liên tục phát triển và cải thiện, Lightning gần như vẫn giậm chân tại chỗ.

Từ một tính năng đặc biệt, cổng kết nối này trở thành gánh nặng cho iPhone. So với Lightning, USB-C tỏ ra vượt trội nhờ khả năng tương thích rộng rãi, tốc độ truyền dữ liệu và sạc nhanh.

Triển vọng USB-C xuất hiện trên iPhone

Cách đây chưa lâu, tài khoản Twitter @Unknownz21 đăng hình ảnh được cho là chiếc iPhone đầu tiên do Apple phát triển sử dụng cổng USB-C, khung viền trông giống làm từ titan. Nguồn tin tiết lộ đó là một chiếc iPhone 15 Pro.

iPhone co cong USB-C anh 1
Hình ảnh rò rỉ được cho là iPhone 15 Pro, dùng cổng USB-C. Ảnh: @Unknownz21.

Chưa thể xác thực hoàn toàn thông tin này. Tuy nhiên, dựa trên việc người đăng tin từng cung cấp một số rò rỉ chính xác về sản phẩm sắp ra mắt của Apple, Makeuseof đánh giá nó đáng tin cậy.

Song song đó, trang 9to5mac kết hợp với Ian Zelbo cũng tung ra bản dựng hình ảnh chiếc iPhone 15 Pro, dựa trên file CAD từ một nhà sản xuất ốp lưng. Theo đó, họ dự kiến kích thước cổng sạc sẽ thay đổi. Điều này cho thấy khả năng USB-C sẽ thay chỗ của Lightning.

Bên cạnh lợi thế rõ ràng về mặt kĩ thuật của USB-C so với Lightning, áp lực pháp lý cũng khiến Apple khó tiếp tục duy trì cổng kết nối cũ.

EU yêu cầu tất cả nhà sản xuất dùng USB-C làm cổng sạc tiêu chuẩn cho thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng, máy ảnh... bán tại châu Âu từ năm 2024. Như vậy, nếu Apple muốn kinh doanh iPhone, iPad tại thị trường này thì họ buộc phải tuân thủ.

Lợi ích của iPhone dùng cổng USB-C

Một chiếc iPhone có cổng USB-C sẽ có lợi cho hầu hết người dùng. Trước tiên, nó sẽ mở đường cho một số lượng lớn phụ kiện đang ở tình trạng không tương thích với cổng Lightning.

iPhone co cong USB-C anh 2
USB-C sẽ mang đến nhiều lợi ích cho iPhone. Ảnh: Shutterstock.

Hiện tại, nếu muốn kết nối iPhone trực tiếp với máy chiếu, màn hình, micro... cần thêm một cổng chuyển trung gian. Việc này sẽ chấm dứt trên iPhone dùng USB-C.

Một lợi thế lớn khác là cải thiện tốc độ truyền dữ liệu. Hiện tại, Lightning của iPhone bị giới hạn ở chuẩn USB 2.0, tốc độ tối đa 480 Mb/s. Trong khi đó, chuẩn Thunderbolt 4 (dùng cổng USB-C) được giới thiệu có thể đạt 40 GB/s.

Đây là cải tiến lớn. Tốc độ cao cho phép người dùng chuyển ảnh, video, bản sao lưu... từ iPhone sang máy tính nhanh hơn 20 lần.

Hơn nữa, việc chuyển sang USB-C cho phép sạc nhanh hơn. Một trong những nguyên nhân khiến khả năng sạc nhanh của iPhone bị hạn chế so với các hãng khác chính là cổng Lightning.

Với những ưu điểm như vậy, có lẽ USB-C chính là tiến bộ kế tiếp trên iPhone. Hàng năm, Apple đều đặn cải thiện chất lượng camera, kèm theo đó là dung lượng ảnh, video ngày một tăng lên. Ý nghĩa của việc này sẽ không trọn vẹn nếu người dùng vẫn phải chờ hàng giờ để sao chép dữ liệu của họ sang máy tính.

Theo Makeuseof, lẽ ra Apple phải khắc phục vấn đề này sớm hơn, nhưng họ vẫn chưa làm. Dù sao, dường như thời đại của cổng Lightning sắp kết thúc. Dẫu sao một cuộc rút lui kịp thời vẫn tốt hơn là thất bại.

Bài liên quan
  • Mẹo tăng tốc iPhone cũ
    Người dùng không cần tốn tiền mua điện thoại mới hay thay pin mà vẫn có thể tăng tốc điện thoại cũ với 2 cách đơn giản này.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dùng được gì khi iPhone 15 dùng cổng USB-C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO