Giữ thói quen này hàng ngày, người đàn ông bị bệnh hiếm gặp

Phương Linh| 26/10/2020 13:02

Việt BáoNgày 26/10, Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, nơi đây vừa cấp cứu thành công người bệnh bị viêm tụy cấp, sốc nhiễm khuẩn diễn biến nhanh hiếm gặp. Người bệnh là ông P.M.C, 56 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông C. có thói quen uống rượu nhiều năm nay, trung bình mỗi ngày 500 ml rượu.

Một ngày đầu tháng 10, ông bị đau quặn bụng tại nhà 2 ngày, ăn uống, đi lại khó khăn. Ông được người nhà đưa đi khám và điều trị ở Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí.

Tuy nhiên, 2 tiếng sau nhập viện, người bệnh đột ngột xuất hiện sốc, mệt nhiều, đau bụng, thở nhanh nông, nổi vân tím toàn thân, vã mồ hôi, mạch nhanh 160 lần/phút, huyết áp tụt 60/40 mmHg. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa tiêu hoá và hồi sức, xác định tình trạng sốc nhiễm khuẩn trên nền người bệnh viêm tuỵ cấp có biến chứng suy đa tạng.

Ông C. lúc đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, creatinin thận tăng 165.57µmol/l, lactat máu 4.49 mmol/l, Pro BNP tăng hơn 9 lần lên 4.267 pg/ml (Chỉ số bình thường < 450 pg/ml). Người bệnh nhanh chóng được hồi sức chống sốc, lọc máu cấp cứu. Trong quá trình lọc máu người bệnh vẫn tiếp tục diễn tiến nặng, huyết áp tiếp tục tụt 86/62 mmHg, mạch 114 lần/phút. Các bác sĩ sử dụng thuốc vận mạch, nâng huyết áp, điều trị tích cực cho người bệnh. 

Sau 1 ngày, người bệnh đáp ứng tốt và qua cơn nguy kịch, sức khoẻ dần ổn định.

Các bác sĩ cho biết, thói quen sử dụng rượu của ông C. là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm tuỵ cấp nặng của bệnh nhân. Diễn tiến viêm tụy cấp, sốc nhiễm khuẩn của ông C. rất nhanh và ít gặp. Thông thường, sốc do nhiễm khuẩn nhu mô tụy nặng thường xảy ra ở tuần thứ 3 kể từ lúc bắt đầu có dấu hiệu viêm tuỵ. Tuy nhiên, bệnh của ông C. đã diễn biến ngay ở ngày thứ 2.

Hiện tại, sau 10 ngày điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa, ông C. đã khỏe mạnh. Ngày 23/10, ông đã được xuất viện.  

Tứ trường hợp của ông C. các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần hạn chế sử dụng rượu bia, tốt nhất là không sử dụng. Với người đã có thói quen uống rượu bia, cần cảnh giác với tình trạng viêm tuỵ cấp, chú ý đến triệu chứng thường gặp là đau bụng thượng vị (không có ợ hơi, ợ chua vì đây là dấu hiệu của đau dạ dày).

Khi có biểu hiện trên, người dân cần nhập viện ngay lập tức. Bởi tình trạng sốc nếu diễn ra ngoài bệnh viện, không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến tổn thương suy đa tạng khó phục hồi, nguy cơ để lại di chứng như suy thận, suy thận mạn, suy tim, nang giả tuỵ…, hậu quả nặng nề nhất là tử vong.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữ thói quen này hàng ngày, người đàn ông bị bệnh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO