Cơn địa chấn bê bối từ sao hạng A ở showbiz Trung Quốc

12/12/2021 09:55

Ngành giải trí Hoa ngữ phải đối mặt với nhiều scandal "vô tiền khoáng hậu" của giới nghệ sĩ trong năm 2021.

Showbiz Hoa ngữ khép lại năm 2021 với tháng 12 tĩnh lặng khi "tạm thời" không có scandal xảy ra. Tuy nhiên, 11 tháng trước đó, công chúng Trung Quốc liên tục chứng kiến ngành giải trí trải qua hàng loạt "địa chấn bê bối" đến từ những nghệ sĩ hàng đầu, theo Nhân Dân nhật báo.

Trong đó, vụ việc của Ngô Diệc Phàm trở thành vết đen trong lịch sử ngành giải trí xứ tỷ dân. Anh trở thành đỉnh lưu đầu tiên (nghệ sĩ có lượng fan hùng hậu, độ nhận diện tên tuổi cao trong mọi lĩnh vực như âm nhạc, phim ảnh hay thời trang) ở giới thần tượng có nguy cơ phải ngồi tù dài hạn.

8 ngôi sao tên tuổi "rớt đài"

Theo Sina, Trịnh Sảng là ngôi sao mở màn cho một năm sóng gió và đầy biến động của showbiz Trung Quốc với scandal thuê người mang thai hộ, bỏ rơi hai con nhỏ.

Do chuyện mang thai hộ là bất hợp pháp tại Trung Quốc, nữ diễn viên bị xếp vào nhóm nghệ sĩ "bẩn". Cô là ngôi sao đầu tiên bị giới quản lý văn hóa khai trừ khỏi ngành vì không đáp ứng được yêu cầu nhân phẩm.

Cơn địa chấn bê bối từ sao hạng A ở showbiz Trung Quốc-1Cơn địa chấn bê bối từ sao hạng A ở showbiz Trung Quốc-2
8 ngôi sao hàng đầu showbiz Hoa ngữ vướng bê bối nghiêm trọng trong năm 2021. Ảnh: Sina, Sohu.

Ngoài bê bối đời tư, Trịnh Sảng còn bị vạch trần hành vi trốn 11 triệu USD tiền thuế. Kết cục, sao nữ phải nộp phạt và đóng bù thuế, tổng cộng 46 triệu USD để tránh truy tố hình sự.

Sau hai vụ scandal ầm ĩ, ngôi sao Cùng Ngắm Mưa Sao Băng không còn đường trở lại showbiz. Cô hiện sống ẩn dật tại Mỹ để tránh dư luận và các vụ kiện kinh tế ở quê nhà.

Sóng gió liên quan đến Trịnh Sảng chưa qua đi, ngành giải trí chấn động với bê bối tình dục xuyên quốc gia của Ngô Diệc Phàm. Lời tố cáo của hot girl Đô Mỹ Trúc đã mở ra một trong những scandal nghiêm trọng nhất trong giới thần tượng Trung Quốc. Ngô Diệc Phàm bị bóc trần sở thích quan hệ với trẻ vị thành niên.

Vụ bê bối trên còn liên lụy tới hàng loạt nghệ sĩ khác như Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Phan Vỹ Bá, Hoắc Kiến Hoa, Lâm Tâm Như, Hà Cảnh, Lâm Tuấn Kiệt, khiến showbiz Trung Quốc lâm vào cảnh rối ren trong thời gian dài. Những người kể trên bị nghi có dính đến án tình dục, ma túy và môi giới mại dâm của Ngô Diệc Phàm.

Với 8 cáo buộc hình sự, cựu thành viên nhóm EXO chính thức bị bắt giam vào ngày 16/8. Giới chức Trung Quốc đánh giá vụ việc của Ngô Diệc Phàm là "đại án" trong ngành giải trí Trung Quốc, theo Sina.

Sau Ngô Diệc Phàm, thế thống trị của "cô - trò" Triệu Vy và Trương Triết Hạn lần lượt sụp đổ. Tháng 8, Trương Triết Hạn vướng bê bối chính trị nhạy cảm. Đang là ngôi sao hot nhất Trung Quốc với vô số hợp đồng quảng cáo, nam nghệ sĩ mất trắng sự nghiệp chỉ trong 4 tiếng.

Vài ngày sau khi "gà cưng" bị cấm sóng, Triệu Vy cũng nhận án phạt cấm hoạt động nghệ thuật ngầm. Nguyên nhân được cho là scandal mặc trang phục nhạy cảm, gian lận chứng khoán, đánh đập phụ nữ mang thai của cô lần lượt bị lật lại, gây ảnh hưởng tiêu cực.

Thành quả nghệ thuật của nữ diễn viên bị xóa sổ chỉ trong một đêm. Cô bị gạch tên khỏi các tác phẩm làm nên tên tuổi, thu hồi danh hiệu đại hoa đán cùng những giải thưởng diễn xuất danh giá.

Ngoài ra, showbiz Hoa ngữ còn chịu tiếng xấu bởi những nghệ sĩ có đời sống tình ái hỗn loạn, như Lý Vân Địch bị bắt vì mua dâm trái phép, Lucas Hoàng Húc Hi bị 3 cô bạn gái lần lượt bóc trần góc khuất sống buông thả, ăn bám.

Hoắc Tôn bị bạn gái cũ Trần Lộ tố ngoại tình, lập nhóm chat tình dục, quay lén video sex và bình luận khiếm nhã về phụ nữ, Mạnh Mỹ Kỳ là người thứ ba, chen chân vào quan hệ của nhà sản xuất Trần Lệnh Thao.

Sau khi scandal bị phanh phui, những ngôi sao nói trên đã phải nhận cái kết đắng cho lối sống không đẹp của mình. Trong đó, Lý Vân Địch và Hoắc Tôn chủ động rút khỏi showbiz, Lucas Hoàng Húc Hi tạm ngừng hoạt động nghệ thuật, còn Mạnh Mỹ Kỳ đánh mất hoàn toàn hình ảnh.

Chiến dịch bài trừ chưa có tiền lệ

Theo Thanh Niên nhật báo, vụ việc của Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng hay Triệu Vy chỉ là một trong hàng trăm những vấn đề ung nhọt, tăm tối chưa được phơi bày sau ngành giải trí.

Ở đó, những scandal dính líu đến luật pháp, đạo đức luôn mang đến sóng gió dữ dội với những hệ lụy lâu dài, hủy hoại sự tích cực của showbiz Hoa ngữ.

Để nghệ sĩ không tiếp tục lợi dụng mác idol, cho phép bản thân sống tha hóa, thực hiện hành vi sai trái dưới sự dung dưỡng của người hâm mộ, công ty quản lý, giới chức Trung Quốc mở làn sóng thanh trừng mạnh mẽ.

Phương châm là "nghệ sĩ tội đồ, sa ngã không còn chỗ đứng trong showbiz", "thẳng tay loại bỏ kẻ ít tài, nhiều tật" và "mạnh tay với văn hóa thần tượng không lành mạnh".

Cơn địa chấn bê bối từ sao hạng A ở showbiz Trung Quốc-3
Ngôi sao "lưu lượng" chịu ảnh hưởng nặng nề trong chiến dịch thanh lọc showbiz. Ảnh: iFeng.

Giới quản lý văn hóa như Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc, Hiệp hội Biểu diễn Trung Quốc, phá vỡ tiền lệ với quyết định không cho phép nghệ sĩ suy đồi đạo đức, vi phạm pháp luật xuất hiện trên bất kỳ phương tiện truyền thông đại chúng nào, càng không tạo điều kiện cho họ có cơ hội trở mình, quay lại làm nghệ thuật.

Với việc đi lệch chuẩn mực hành nghề, có gần 10 ngôi sao hạng A sụp đổ sự nghiệp. Riêng Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng và Trương Triết Hạn bị liệt vào danh sách cấm sóng vĩnh viễn, hạn chế hoạt động trên mạng xã hội.

Theo Sina, năm nay, chứng kiến số lượng người nổi tiếng bị loại bỏ khỏi showbiz nhiều nhất trong thập kỷ qua. Đây được xem là cái kết đích đáng cho những "kẻ tồi tệ" núp bóng dưới danh xưng nghệ sĩ.

Cùng với việc tăng cường mức trừng phạt cho nghệ sĩ vướng bê bối, cơ quan quản lý đưa ra hàng loạt chính sách hạn chế sức ảnh hưởng của sao lưu lượng - những người được đánh giá là chưa hoàn thiện về tài năng lẫn nhân phẩm, thành tích nghệ thuật kém - bằng cách cấm show tuyển chọn thần tượng, chỉnh đốn văn hóa "đổ tiền, nâng sao" của người hâm mộ, cấm xu hướng sao nam yểu điệu, nữ tính hóa.

Cơ quan chức năng còn "tuýt còi" người nổi tiếng kinh doanh, quảng cáo sản phẩm kém uy tín hoặc để các tổ chức lợi dụng làm mồi câu cho hoạt động lừa đảo. Năm qua, hàng chục nghệ sĩ như Trịnh Khải, Lý Nhược Đồng, MC Lý Duy Gia, Uông Hàm, Mã Y Lợi vướng vào vụ án lừa đảo nhà đầu tư.

Ngoài ra, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc cũng tăng cường quản lý thu nhập, việc nộp thuế của giới nghệ sĩ, nhằm đảm bảo công bằng, tránh hiện tượng người nổi tiếng hét giá thù lao trong khi thực lực yếu kém.

Sau khi quy định được ban hành, 660 công ty, văn phòng đại diện liên quan đến các sao Hoa ngữ đã bị giải tán. Nhiều năm qua, việc thành lập doanh nghiệp cá nhân được xem là một trong những mánh khóe trốn thuế của nghệ sĩ.

Ồn ào tan vỡ hôn nhân, chia tay dồn dập

Theo iFeng, Triệu Lệ Dĩnh - Phùng Thiệu Phong ly hôn là một trong những vụ ồn ào lớn nhất của showbiz Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2021. Vụ việc cặp sao Minh Lan Truyện chia tay nổ ra vào ngày 23/4 được dư luận xứ tỷ dân quan tâm đặc biệt. Trước đó, cả hai không cho thấy bất kỳ dấu hiệu rạn nứt nào.

Nguyên nhân ly hôn được Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong đưa ra là tình cảm phai nhạt, xa nhiều gần ít do công việc cá nhân bận rộn.

Hai diễn viên hàng đầu showbiz Trung Quốc kết thúc hòa bình. Hậu ly hôn, họ dành hết tâm sức cho sự nghiệp, tránh nhắc đến chuyện không vui và đối phương trên truyền thông.

Cơn địa chấn bê bối từ sao hạng A ở showbiz Trung Quốc-4Cơn địa chấn bê bối từ sao hạng A ở showbiz Trung Quốc-5
Triệu Lệ Dĩnh, Đồng Lệ Á đổ vỡ hôn nhân. Ảnh: Sohu.

Sau Triệu Lệ Dĩnh - Phùng Thiệu Phong, vợ chồng Đồng Lệ Á - Trần Tư Thành cũng tuyên bố đường ai nấy đi, kết thúc chặng đường yêu và cưới kéo dài 9 năm. Kể từ khi đạo diễn Thám tử phố Tàu lộ chuyện ngoại tình với hơn 10 người phụ nữ, quan hệ giữa anh và mỹ nhân Tân Cương không còn êm ả.

Việc chia tay của cả hai sớm đã được dự báo. Từ tháng 4/2020, thông tin hôn nhân của Đồng Lệ Á và Trần Tư Thành đổ vỡ đã xuất hiện trên mặt báo.

Cuối tháng 11, MC Lý Tương và đạo diễn Vương Luân Thạc thông báo ly hôn sau 12 năm chung sống. Lý do là họ có tính cách không hợp nhau.

Tuy nhiên, truyền thông cho rằng "người thứ ba" mới là nguyên nhân thật sự khiến đôi bên xa cách. Tháng 8/2020, Vương Luân Thạc bị bắt gặp thân mật với một cô gái lạ. Theo Sina, hiện, Lý Tương và Vương Luân Thạc đều đã tìm được hạnh phúc mới.

Trong khi đó, Hoa Thần Vũ và Trương Bích Thần tạo nên kỷ lục tìm kiếm trên Weibo khi bất ngờ thừa nhận có với nhau một con gái. Hai ca sĩ hàng đầu làng nhạc Hoa ngữ không kết hôn, không tiếp tục quan hệ yêu đương nhưng cam kết sẽ cùng nhau chăm sóc, nuôi dạy con nên người.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơn địa chấn bê bối từ sao hạng A ở showbiz Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO