VAR, tranh cãi việc "đánh vào ngực" và dấu hỏi về nhận định của trọng tài

PHẠM ĐÌNH| 11/12/2023 07:41

Công tác điều hành của trọng tài tiếp tục được nhắc đến ở vòng 5 Night Wolf V.League 2023-2024.

VAR, tranh cãi việc
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun nhận thẻ vàng. Ảnh: NĐFC

Sau trận đấu trên sân Quy Nhơn, dù Thanh Hoá đã thắng Bình Định trong trận đấu căng thẳng nhưng huấn luyện viên Popov đã nói rằng: "Tôi từng trả lời phỏng vấn, đội chúng tôi không vô địch được, chúng tôi không tranh vô địch. Trọng tài cứ như thế này thì chúng tôi không thể cạnh tranh chức vô địch.

Tôi muốn để người hâm mộ thưởng thức bóng đá đẹp từ đội bóng của chúng tôi. Tất cả trận đấu, diễn ra lặp đi lặp lại là sự bất công cho chúng tôi".

Như cách nói của ông Popov thì đây không phải lần đầu, vấn đề này được ông nêu ra. Thực tế, công tác trọng tài ở V.League vẫn được tranh luận khá nhiều, dù VAR xuất hiện.

Còn huấn luyện viên Bùi Đoàn Quang Huy thì bức xúc vì các trọng tài đã bù giờ quá ít trong trận đấu mà cầu thủ nằm sân và gián đoạn nhiều. Bên cạnh đó là những tình huống cắt còi gây bất lợi cho đội nhà.

Đây là trận đấu căng thẳng, đáng tiếc là không được chọn áp dụng công nghệ VAR. Bởi có nhiều tình huống cần đến sự vào cuộc để quyết định thẻ phạt. Điển hình là pha va chạm của của tiền đạo Rimario và Marlon của đội chủ nhà. Marlon đã bị đổ máu và phải thay áo khi trở lại sân. Tình huống xem trên truyền hình được nhiều ý kiến nhận định là pha đánh nguội của Rimario.

Việc không có VAR khiến cho các án phạt sẽ chỉ được bổ sung nếu ban tổ chức gửi hồ sơ sang Ban kỷ luật VFF.

Nhưng ngay cả một trận đấu được áp dụng công nghệ VAR như cuộc đối đầu giữa Nam Định và Công an Hà Nội thì công tác trọng tài cũng để lại những dấu hỏi.

Điển hình là tình huống va chạm giữa huấn luyện viên Gong Oh-kyun và cầu thủ Văn Kiên. Ông Gong Oh-kyun cho rằng, Văn Kiên đã "đánh vào ngực" mình (xem lại tình huống trên video thì Văn Kiên có tác động vào ngực huấn luyện viên người Hàn Quốc).

Nhưng sau đó là hành động nổi nóng của huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Ông thậm chí còn đòi "ăn thua" với cầu thủ của Nam Định. Tổ trọng tài, ban huấn luyện hai đội và các cầu thủ đã phải ngăn cản để sự việc không đi quá xa.

Tình huống này, trọng tài chính Nguyễn Đình Thái chỉ rút thẻ vàng cho cả huấn luyện viên Gong Oh-kyun và cầu thủ Văn Kiên. Đây là pha va chạm mà tổ trọng tài VAR và ông Nguyễn Đình Thái hoàn toàn có thể đưa ra quyết định sau khi xem lại hình ảnh trực tiếp trên sân. Thậm chí sẽ có thẻ đỏ.

Như huấn luyện viên Gong Oh-kyun chia sẻ, sau trận đấu, Văn Kiên đã xin lỗi. Đó như một cách thừa nhận về hành vi trong trận đấu. Điều đó đặt ra dấu hỏi về cách điều hành của trọng tài. "Quyết định của trọng tài do các bạn quyết định", ông Gong Oh-kyun nói.

Theo quy định, các tình huống trọng tài tham khảo VAR được chỉ ra cụ thể là: Bàn thắng/không bàn thắng; Phạt đền/không phạt đền; Thẻ đỏ trực tiếp (không phải thẻ vàng thứ 2/cảnh cáo lần hai); Xác định nhầm cầu thủ vi phạm (trong trường hợp trọng tài cảnh cáo/phạt thẻ vàng hoặc truất quyền thi đấu).Hôm 1.12, Công ty VPF và Ban trọng tài VFF đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về công tác vận hành VAR sau 3 vòng đấu đầu tiên của V.League. Vấn đề được rút ra, ở giai đoạn vận hành ban đầu, vẫn còn một số vấn đề cần phải được cải thiện để có thể phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ VAR như: công tác phối hợp giữa đội ngũ kỹ thuật (RO), trọng tài VAR và AVAR; vị trí các góc máy quay trên sân; cách thức trao đổi giữa trọng tài VAR và trọng tài chính…Những sai sót trước đây của trọng tài thường được bào chữa bằng những lý do nhận định, góc quan sát. Nhưng hiện nay, khi công nghệ VAR đã áp dụng trong một số trận đấu "nóng", các trọng tài nếu mắc sai sót, có gì để bào chữa?Và câu hỏi được đặt ra, trong trận đấu giữa Nam Định và Công an Hà Nội, tổ trọng tài đã thực sự hoàn thành nhiệm vụ?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VAR, tranh cãi việc "đánh vào ngực" và dấu hỏi về nhận định của trọng tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO