Thời sự 24 giờ: Tổng thống Mỹ Joe Biden viết thông điệp gì sau chuyến đi Việt Nam? Cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa 100.000 USD để 'chạy án' trước khi bị bắt

Bình An| 13/09/2023 06:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đăng thông điệp cảm ơn sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, đồng thời đánh giá cao các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Tổng thống Joe Biden gửi thông điệp ý nghĩa sau chuyến thăm Việt Nam

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đăng thông điệp cảm ơn sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, đồng thời đánh giá cao các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Xem thêm: Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) ngày 11/9, sau khi lên máy bay về nước, Tổng thống Joe Biden viết: "Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, cảm ơn ngài vì cuộc gặp mang tới rất nhiều kết quả tốt đẹp. Mối quan hệ đối tác hiện nay đặt mục tiêu khơi dậy tiềm năng của người dân hai nước và mở ra hàng loạt cơ hội tuyệt vời".

Xem thêm: Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden

cdn-i.vtcnews.vn-upload-2023-09-12-_bidentwitter-14022418(1).jpg
Thông điệp của Tổng thống Joe Biden trên mạng xã hội.

Xem thêm: Hai lần lẩy Kiều của Tổng thống Biden

Trong một bài đăng trước đó, Tổng thống Joe Biden bày tỏ "thật tuyệt vời khi được ngồi trò chuyện với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội."

Xem thêm: Chuyến thăm của Tổng thống Biden được bảo vệ như thế nào?

Ông nêu rõ: "Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện cùng thỏa thuận hợp tác mới về bán dẫn sẽ giúp hai nước cùng xây dựng tương lai vững mạnh".

Xem thêm: Những doanh nhân gốc Việt thành danh tại Mỹ, khiến phố Wall nể trọng

Một bài đăng khác đính kèm hình ảnh ông đặt vòng hoa trước phù điêu cố Thượng Nghị sỹ John McCain bên bờ Hồ Trúc Bạch, người có đóng góp lớn cho mối quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Trước đó, trong thông điệp đầu tiên sau khi đến Việt Nam ngày 10/9, Tổng thống Biden đã cảm ơn "sự đón tiếp nồng hậu" của nước chủ nhà và nhấn mạnh đây là "chuyến thăm lịch sử."

Xem thêm: Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ, thu hút các tập đoàn lớn: Cần thay đổi cốt yếu

Ông cũng đăng ảnh bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kèm bài viết: "Thật tuyệt vời khi được trò chuyện với ngài Tổng Bí thư. Như tôi từng nói, Việt Nam và Mỹ có cơ hội lớn trở thành đối tác quan trọng. Tôi tin tưởng chúng ta có thể đạt được nguyện vọng chung của cả hai nước về một tương lai hòa bình, an ninh và thịnh vượng hơn."

Ủy ban của Quốc hội đề nghị sớm hoàn thành dự án hồ Ka Pét

Trao đổi tại phiên họp xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 12/9, ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan và UBND tỉnh Bình Thuận sớm hoàn thành dự án hồ Ka Pét.

Xem thêm: Có thể dừng phá hơn 600ha rừng ở Bình Thuận được không?

ho-ka-pet-1694515562673_11zon.jpg
Mô phỏng dự án hồ thủy lợi Ka Pét. Ảnh: UBND tỉnh Bình Thuận

Xem thêm: 'Nhường chỗ' cho hồ chứa nước Ka Pét, rừng được khai thác và trồng mới thế nào?

Theo ông Tuấn, liên quan dự án hồ chứa nước Ka Pét (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã làm việc với địa phương, đề nghị xác minh thông tin phản ánh trong thời gian qua và giải pháp xử lý nhanh, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Xem thêm: Dư luận về hồ Ka Pét và sự vụng về trong truyền thông

Đồng thời, cơ quan này đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cung cấp thông tin về hồ sơ dự án cho các cơ quan liên quan theo quy định về thực hiện, thẩm định, thẩm tra dự án. Đặc biệt là các nội dung về điều tra, đánh giá hiện trạng rừng, trồng rừng thay thế, đánh giá tác động môi trường.

Xem thêm: Thông tin về công ty tư vấn lập ĐTM dự án hồ Ka Pét

Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Bình Thuận, để đề nghị báo cáo về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết.

Chuyển hồ sơ vụ ‘cán bộ điều tra hình sự gây tai nạn nhưng không cho đo nồng độ cồn’

Chiều 12/9, Trung tá Hoàng Thành Công - Thủ trưởng Cơ quan điều tra hình sự Khu vực I, thuộc Quân khu 3 (Bộ Quốc phòng) - cho biết đã chuyển hồ sơ vụ Phó trưởng Cơ quan điều tra hình sự Khu vực I thuộc Quân khu 3 là Trung tá Bùi Tiến Dương lái xe gây tai nạn nghiêm trọng khiến một phụ nữ đứt lìa chân tại Hải Phòng, cho Phòng điều tra hình sự Quân khu 3 (là cấp trên của đơn vị) thụ lý, nhằm đảm bảo tính khách quan.

Xem thêm: Cán bộ điều tra hình sự gây tai nạn nhưng không cho kiểm tra nồng độ cồn và ma túy

tai-nan-16944884890081059239447_11zon.jpg
Hiện trường vụ tai nạn tại Đồ Sơn.

Xem thêm: Tài xế ô tô chống đối, quay clip tung lên mạng khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Trước đó chiều 4/9, Trung tá Bùi Tiến Dương điều khiển ô tô 15A-313.00 tại địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn (Hải Phòng), đã tông trúng bà Nguyễn Thị Ngát (62 tuổi, trú quận Đồ Sơn) đang ngồi trên vỉa hè, khiến bà bị đa chấn thương, chân trái bị đứt lìa gần sát vùng đùi, được đưa đi cấp cứu tại BV Hữu nghị Việt - Tiệp.

Sau khi gây tai nạn, ông Dương đã rời khỏi hiện trường và vào Viện Y học Hải quân cấp cứu, điều trị. Công an quận Đồ Sơn đã phối hợp với Viện Y học Hải quân kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở và chất ma túy, nhưng ông Dương không hợp tác. Sự việc gây giận dữ trong dư luận, đòi hỏi phải xử lý nghiêm khắc.

Công an quận Đồ Sơn đã lập biên bản về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đối với ông Dương, trước sự chứng kiến của kíp trực cấp cứu Viện Y học Hải quân và Trung tá Hoàng Thành Công.

Do ông Dương đang là quân nhân nên Cơ quan điều tra hình sự Khu vực I có công văn đề nghị Công an quận Đồ Sơn bàn giao hồ sơ vụ tai nạn giao thông trên để đơn vị thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa 100.000 USD để 'chạy án' trước khi bị bắt 

Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra (PC02) Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lại Thái Phong (37 tuổi, ngụ Bắc Giang) - phó phòng kiểm định xe cơ giới (trước là phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam) - về tội môi giới hối lộ, và Nguyễn Văn Chung (44 tuổi, ngụ Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm:  Đăng kiểm vẫn 'rối như canh hẹ'

phong-1621-1694520826.jpg
Bị can Nguyễn Văn Chung.

Xem thêm: Đề xuất rút bớt quyền của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Theo điều tra, trong thời gian Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM bắt, khám xét các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cả nước, Đặng Việt Hà (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) lo sợ sai phạm bị phát hiện nên đã thông qua Phong đưa cho Chung 100.000 USD để tìm cách thu thập thông tin, "chạy án" cho mình.

Xem thêm: Bộ trưởng GTVT: Sai phạm ở Cục Đăng kiểm như ung thư di căn nhiều năm

Dù biết không thực hiện được nhưng Chung vẫn nhận tiền và chiếm đoạt của Hà 100.000 USD. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Phó Cục trưởng Đăng kiểm: 'Chúng tôi không phải xấu cả, vẫn có những điển hình tốt'

Liên quan đến chuyên án đấu tranh liên quan hoạt động sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy nội địa, đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 204 bị can về tội đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ cùng nhiều tội danh khác có liên quan.

Làm rõ dấu hiệu lạm thu lên đến gần 9 triệu đồng tại một trường THPT ở Hải Dương

Chiều 12/9, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương làm rõ dấu hiệu lạm thu đầu năm học tại trường THPT Thanh Miện III, huyện Thanh Miện.

Xem thêm: Đại biểu Quốc hội hiến kế trị 'bệnh' núp bóng ban phụ huynh để lạm thu

Trước đó, ngày 10-9, mạng xã hội xôn xao trước bảng kê tiền thu đầu năm tại trường này. Trong bảng kê thu gồm có 21 khoản thu với số tiền lên đến8,7 triệu đồng. Trong đó, các khoản như: xã hội hóa 300.000 đồng, gửi xe 360.000 đồng/năm; đồng phục 1.464.000 đồng, bảo hiểm thân thể 300.000 đồng/năm; học thêm hè 920.000 đồng; học thêm 2.176.000 đồng; sổ liên lạc điện tử 150.000 đồng/năm...

Xem thêm: Trường học không được phép thu những khoản nào đầu năm học mới?

edit-ac7d9b897ec4979aced5-16945228154011140125827.png

Xem thêm: Ban cha mẹ học sinh: Đại diện tiếng nói phụ huynh hay 'núp bóng' để lạm thu?

Hình ảnh bảng kê thu này ngay sau khi được đưa lên mạng đã gây được sự quan tâm của dư luận, các phụ huynh bức xúc khi khoản thu quá lớn, cao gần gấp đôi thu nhập của nhiều phụ huynh. Đáng chú ý, nhiều khoản thu vô lý, cao hơn nhiều trường như tiền học, sổ liên lạc điện tử, photocopy, xã hội hóa...

Xem thêm: Chấn chỉnh lạm thu đầu năm học: Đừng để 'đến hẹn lại lên'

Liên quan việc này, ông Phạm Văn Hy, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Miện III, cho hay đây là bảng kê do giáo viên chủ nhiệm lớp 10D của trường lập và gửi cho phụ huynh học sinh. Sau đó, một người khác không phải phụ huynh của trường đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Xem thêm: Lạm thu núp bóng tự nguyện: Học phí 1 đồng phụ thu 10 đồng

Ngay khi nhận được thông tin có bảng kê các khoản thu của trường trên mạng xã hội, trường đã tổ chức đoàn xác minh và giải thích, làm rõ các nội dung thu trên đối với người trực tiếp đăng tải bảng kê lên mạng xã hội.

Xem thêm: Năm nào cũng đóng tiền lắp điều hòa, máy chiếu, vậy cái cũ đi đâu?

Cũng theo ông Phạm Văn Hy, trong số các khoản thu được đăng tải trên mạng này, nhiều khoản không phải theo kế hoạch của nhà trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Tổng thống Mỹ Joe Biden viết thông điệp gì sau chuyến đi Việt Nam? Cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa 100.000 USD để 'chạy án' trước khi bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO