Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden

11/09/2023 11:01

Hàng loạt tờ báo quốc tế đã đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, gọi đây là sự kiện lịch sử khi hai nước xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Hôm 10/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ.

Việc Mỹ và Việt Nam nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ truyền thông và dư luận quốc tế.

"Vị thế này sẽ là động lực cho sự thịnh vượng và an ninh ở một trong những khu vực có nhiều biến động nhất trên thế giới", ông Biden nói sau khi Việt Nam và Mỹ thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Hợp tác, Phát triển Bền vững.

Theo Reuters, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói rằng chuyến thăm của ông Biden là "một bước đi quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hai nước, phản ánh vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong các đối tác của Mỹ tại khu vực”.

Tờ Washington Post bình luận, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đã giúp hai nước gắn kết và cởi mở hơn về mặt ngoại giao. Các quan chức trong chính quyền của ông Biden cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác Việt-Mỹ, khẳng định hai nước sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (bên phải) và Tổng thống Joe Biden. Ảnh: X

Theo CNN, chuyến thăm của Tổng thống Biden diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Mỹ có những chuyển biến đáng kể về thương mại. Việc nâng cấp quan hệ đối tác sẽ thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác kinh tế trong tương lai.

"Mỹ và Việt Nam có mối quan hệ rất tốt, và mối quan hệ đó đang được cải thiện trên nhiều lĩnh vực. Đây là mối quan hệ quan trọng tại một khu vực quan trọng trên thế giới", hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby.

Tờ Wall Street Journal cho rằng, chuyến thăm của ông Biden đã giúp hai nước Việt Nam và Mỹ tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao. Sau chuyến thăm, Washington đã cam kết hàng loạt các khoản đầu tư trong lĩnh vực thương mại, đồng thời đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc cấp Nhà nước.

Trong khi đó, tờ The Economist của Anh gọi chuyến thăm của ông Biden là "chuyến đi đáng chú ý nhất kể từ khi Tổng thống Bill Clinton đến Việt Nam vào năm 2000".

Hãng thông tấn Al Jazeera bình luận, việc Mỹ và Việt Nam nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã đánh dấu "sự thay đổi đáng kinh ngạc" trong quan hệ hai nước, đồng thời khép lại những sự kiện trong quá khứ.

Bài liên quan
  • Việt - Mỹ và hành trình trở thành bạn hữu
    Gần 30 năm kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ năm 1995, tuy nhiên, giao lưu nhân dân hai nước đã có từ rất lâu, kể cả khi người dân bị ngăn cách bởi chiến tranh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO