Phó Cục trưởng Đăng kiểm: 'Chúng tôi không phải xấu cả, vẫn có những điển hình tốt'

12/01/2023 14:14

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm nói: “Đăng kiểm sai thì sai rồi, phải sửa, ai có tội phải chịu nhưng không thể cào bằng tất cả. Trên thực tế vẫn còn nhiều cá nhân, tập thể trong lĩnh vực đăng kiểm làm tốt".

Sáng 12/1, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) đã có chia sẻ với báo chí sau những “sóng gió” xảy ra tại đơn vị này.

Ông An cho biết, Cục đang tập trung rà soát lại những vấn đề sai sót, những khiếm khuyết, bất cập để khắc phục. Những việc xảy ra vừa qua tại cơ quan đăng kiểm (bắt 3 cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục trưởng Cục Đăng kiểm - PV) cũng như những ý kiến từ dư luận xã hội là “cơn bão, sóng thần” để lại hậu quả sâu sắc và đau đớn.

Công an TP.HCM khởi tố, bắt ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: CACC

“Với thành quả hàng chục năm, công sức của bao nhiêu thế hệ gần như sụp đổ. Chúng tôi có trách nhiệm phải xây dựng lại”, ông An cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam hy vọng trong công cuộc xây dựng lại này có sự đồng hành, giúp đỡ của cơ quan báo chí, truyền thông với mục tiêu tốt cho lĩnh vực đăng kiểm nhưng mục đích cuối cùng là phục vụ tốt hơn nữa cho người dân.

“Đăng kiểm sai thì sai rồi, phải sửa, ai có tội phải chịu nhưng không thể cào bằng tất cả. Trên thực tế vẫn còn nhiều cá nhân, tập thể trong lĩnh vực đăng kiểm làm tốt.  Những cá nhân, tập thể này cũng đau xót, đau lòng, tổn thương lắm.

Trước đây, ai làm công tác đăng kiểm là niềm tự hào. Đây là cơ quan có hàm lượng chất xám cao nhất, cơ quan tiên phong trong lĩnh vực cải cách, áp dụng các tiến bộ của KHCN.

Năm 2000, Cục Đăng kiểm là một trong những cơ quan quản lý Nhà nước đầu tiên áp dụng CNTT tin học trong công tác quan lý. Chuyện xảy ra vừa qua thực sự rất đau xót, đau đớn. Nhiều đăng kiểm viên đều làm việc trong trạng thái bất ổn, ảnh hưởng hiệu quả, kết quả, năng suất công việc’”, ông An nói.

Các trung tâm đăng kiểm quá tải, người dân phải chờ đợi cả ngày vẫn không lấy được số kiểm định

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chưa bao giờ chứng kiến cảnh người dân xếp hàng chờ đợi đăng kiểm như thế này. Người dân đã mất quá nhiều công sức, thời gian, hoang mang, lo lắng.

“Anh em làm trong lĩnh vực đăng kiểm rất chia sẻ với người dân về điều này. Hiện chúng tôi đang gồng lên làm việc, anh em thường xuyên làm thêm giờ, tăng ca, làm việc cả ngày nghỉ.

Với vai trò là cơ quan quản lý, chúng tôi động viên, hối thúc, nhiệm vụ số 1 là phục vụ cho doanh nghiệp, người dân tốt nhất. Nhưng sức người có hạn. Các giải pháp đưa ra trong thời gian vừa qua là tình thế”, ông An bày tỏ.

Theo ông An, để khắc phục những tồn tại xảy ra vừa qua, Cục Đăng kiểm ngay lập tức rà soát các hệ thống văn bản pháp luật. Trước mắt và việc miễn kiểm định lần đầu cho các phương tiện sản xuất lắp ráp mới sau khi lắng nghe ý kiến từ dư luận.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện văn bản này để triển khai áp dụng. Ngoài ra, đơn vị này cũng xúc tiến nghiên cứu bịt những lỗ hổng hiện tại, trong đó có quy định về trình độ của giám đốc đơn vị đăng kiểm.

Ô tô xếp hàng dài chờ kiểm định

“Lúc trước xây dựng không ai lường tình huống xảy ra vì căn cứ vào Luật Doanh nghiệp. Thời gian vừa qua cho thấy bất cập trong vấn đề này. Nói gì thì nói, vạn sự trách mình, chúng tôi sẽ có trách nhiệm rà soát lại”, ông An bày tỏ.

Với vai trò là Phó Cục trưởng, ông An cam kết cùng các cộng sự nỗ lực hết sức “dù không biết bao giờ mới lấy lại niềm tin của người dân".

Cuối cùng, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An nói: “Chúng tôi không phải xấu cả, vẫn có những nơi, vẫn có những điển hình tốt”.

Ngày 11/1, Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Công an TP.HCM mở rộng điều tra vụ án môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre.
Liên quan đến vụ việc, trước đó, cơ quan công an cũng đã đã khởi tố, bắt tạm giam 3 cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam. 
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Cục trưởng Đăng kiểm: 'Chúng tôi không phải xấu cả, vẫn có những điển hình tốt'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO