Thời sự 24 giờ: Người dân tưởng nhớ các nạn nhân, chung tay giúp đỡ các gia đình trong vụ cháy chung cư mini; Tổng rà soát chung cư mini trên toàn quốc

Tổng hợp| 15/09/2023 06:00

Trong công điện gửi Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, công an các địa phương, Bộ Công an yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Người dân tưởng nhớ các nạn nhân, chung tay giúp đỡ các gia đình trong vụ cháy chung cư mini

Ngày 14/9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư thăm hỏi, chia sẻ những mất mát, đau thương tới các gia đình người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ.

Xem thêm: Tổng Bí thư gửi thư thăm hỏi nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Trong thư, Tổng bí thư nêu rõ: "Tôi rất đau buồn được tin đêm ngày 12-9-2023 đã xảy ra hỏa hoạn tại nhà ở nhiều căn hộ, địa chỉ số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ những mất mát, đau thương, gửi lời chia buồn đến các gia đình người bị nạn".

Xem thêm: Xót xa tân sinh viên tử nạn trong vụ cháy chung cư mini trước ngày khai giảng

img3750-1694660387810977541746-1694663287462_11zon.jpg
Thủ tướng và các đại biểu mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini.

Xem thêm: Thủ tướng mặc niệm các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Sáng 14/9, trước khi bắt đầu Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước trên phạm vi toàn quốc, về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đã dành phút mặc niệm những nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Hà Nội và 7 nạn nhân tử vong do lũ quét tại Lào Cai đêm 12/9, rạng sáng 13/9.

Xem thêm: Cô giáo Hà Nội nhớ lại phút tử thần chồng ôm con nhảy xuống mái tôn từ tầng 3

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo bỏ chương trình văn nghệ chào mừng hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 sáng 14/9.

Lãnh đạo Sở và cán bộ, giáo viên thuộc Công đoàn ngành giáo dục đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân vụ cháy. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng phát động ủng hộ các nạn nhân. Theo thống kê đến 10h ngày 14/9, số tiền ủng hộ từ các đại biểu tham dự hội nghị gần 180 triệu đồng.

Xem thêm: Sở GD&ĐT Hà Nội bỏ văn nghệ hội nghị để quyên góp cho nạn nhân vụ cháy Khương Hạ

thap-huong-14-13191052_11zon.jpg
Người dân đến thắp hương tưởng nhớ các nạn nhân.

Xem thêm: Có học sinh mất cả gia đình trong đám cháy chung cư mini ở Hà Nội

Theo thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, 1 giáo viên và 29 học sinh là nạn nhân của vụ cháy đêm 12/9 tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Trong đó, 10 học sinh không may thiệt mạng.

Xem thêm: Người dân đội mưa đến ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

Sau khi xảy ra vụ cháy, nhiều cá nhân, đơn vị và người dân tại Hà Nội và các địa phương đã đến chia sẻ, hỏi thăm các gia đình nạn nhân. Hàng trăm người từ khắp nơi đã về Nhà văn hóa khu dân cư số 8 (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm tới các nạn nhân ủng hộ vật chất giúp đỡ các gia đình gặp nạn. Nhiều em học sinh sau giờ tan học cũng tìm đến thắp hương cho người bạn đã mất.

Xem thêm: Cô giáo tiễn biệt học trò mất vì vụ cháy: 'Con mới đi học đại học một ngày'

tiep-te-nguoi-dan15-1694671376605_11zon.jpg
Tiếp nhận ủng hộ vật chất của người dân với các gia đình gặp nạn trong vụ cháy.

Xem thêm: 8 giờ cứu nạn chung cư 56 người chết, đội trưởng cứu hộ kể giây phút ám ảnh

Một bàn thờ nhỏ cũng được tổ dân phố số 20 lập trước cửa căn nhà gặp sự cố để tưởng niệm những nạn nhân xấu số. Rất đông người dân đã tìm đến đây thắp nhang, tưởng nhớ

Bà Đỗ Thị Bình, chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 8, phường Khương Đình, cho hay việc tiếp nhận ủng hộ được công khai, minh bạch, có sự giám sát của UBND phường Khương Đình, tổ dân phố...

Xem thêm: Sao Việt gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Chính quyền địa phương khuyến khích người dân ủng hộ từ hiện vật sang tiền mặt bởi việc bảo quản hiện vật có thể gặp khó khăn do quá nhiều

Bộ Công an chỉ đạo rà soát toàn bộ chung cư mini trên toàn quốc

Trong công điện gửi Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, công an các địa phương, Bộ Công an cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Xem thêm: Quy định phòng cháy chữa cháy với chung cư mini thế nào?

Bộ Công an nhấn mạnh lưu ý về công tác xử lý các tình huống cháy, nổ, giảm thiểu thiệt hại người và tài sản, đặc biệt là đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Xem thêm: Cảnh rùng mình trong chung cư mini: Thang thoát hiểm bị dây diện giăng chéo

w-chung-cu-mini4-44.jpg
Một 'chung cư mini' bít bùng, không có lối thoát hiểm phía sau theo quy định.

Xem thêm: Chuyện không nhỏ với chung cư mini

Theo Bộ Công an, thời gian qua, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai quyết liệt công tác phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện, nhất là ở cấp cơ sở còn hạn chế, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, như vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người - điện của Bộ Công an nêu.

Xem thêm: Hàng loạt chung cư mini xây trong ngõ hẻm ‘không lối thoát’

Do đó, Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho nhân dân vào các khung giờ vàng trên các kênh truyền hình địa phương, qua các phương tiện phát thanh tại các khu dân cư, trên Zalo, Facebook...

Xem thêm: Cảnh giác hơn với 'giặc lửa'

Trực tiếp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình, người làm việc tại các loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Xem thêm: Gần 200 chung cư cũ ở TPHCM chưa đáp ứng yêu cầu phòng cháy chữa cháy

Công an các địa phương tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp tổ chức tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn cháy đối với loại hình chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Xem thêm: Dân Hà Nội vội vàng đi mua thang dây, kìm sắt đề phòng hỏa hoạn

Bộ Công an giao Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng, công an các địa phương tham mưu sơ kết 8 tháng thực hiện chỉ thị số 01 của Thủ tướng về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới.

Đồng thời đề xuất, báo cáo Chính phủ các giải pháp cấp bách để tăng cường công tác phòng cháy đối với loại hình chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Việt Nam tiếp nhận pho tượng đồng Nữ thần Durga đặc biệt quý hiếm bị đánh cắp

Chiều 13/9, tại London đã diễn ra buổi lễ tiếp nhận bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay, có niên đại từ thế kỷ thứ VII, với chiều dài khoảng 2m và nặng khoảng 250kg, từ gia đình của nhà buôn cổ vật bất hợp pháp người Anh Douglas Latchford.

Bức tượng, được UNESCO công nhận là di sản thế giới, đã bị đánh cắp vào năm 2008 tại Thánh địa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Xem thêm: Việt Nam đang yêu cầu Mỹ hoàn trả cổ vật

nu-than-1492023-16946652762141076312302_11zon.jpg
Bức tượng Nữ thần Durga còn nguyên vẹn trạng thái.

Xem thêm: Cận cảnh 10 cổ vật được FBI trao trả về Việt Nam

Tham dự buổi tiếp nhận, đại diện phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, Tham tán Công sứ Tô Minh Thu và một số cán bộ của Đại sứ quán. Về phía Mỹ có đặc vụ JP Labbat, đặc vụ Robert Mancene thuộc HSI và ông Tim Hemker, đại diện của HSI thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Anh. Về phía Cảnh sát London có thanh tra Sophie Hayes cùng đồng nghiệp thuộc đơn vị điều tra về nghệ thuật và cổ vật.

Xem thêm: Ấn vàng vua Minh Mạng, bát ngọc vua Tự Đức và những cổ vật trên sàn quốc tế

Theo thông tin HSI khai thác từ hồ sơ ngân hàng và email trao đổi mua bán của ông Latchford, ông đã tới Việt Nam vào tháng 11/2008 để mua một tác phẩm nghệ thuật và chỉ thị cho các nhân viên ngân hàng của mình gửi khoảng 2 triệu USD vào tài khoản ngân hàng của một người có địa chỉ email tiếng Việt.

Tháng 1/2009, ông Latchford gửi email cho một đại lý buôn cổ vật một bức ảnh bên dưới chụp tượng đồng Nữ thần Durga được đặt nằm ngửa, vẫn được bao phủ bởi bụi bẩn và khoáng chất, giống như vừa được khai quật. Ông Latchford xác định Mỹ Sơn của Việt Nam là địa điểm tượng Nữ thần Durga được tìm thấy.

Xem thêm: Giới buôn cổ vật: Trắng đen nhộm nhoạm, lừa lọc vô biên

Trong thông báo, đặc vụ HSI Ivan J. Arvelo cho biết ông Latchford là một nhà buôn cổ vật bị đánh cắp, với nhiều giao dịch bất hợp pháp trong nhiều thập kỷ và đã thu lợi được hàng triệu USD từ người mua và đại lý buôn cổ vật ở Mỹ.

bao-quan-16946656377381020517958_11zon.jpg
Nhân viên công ty bảo quản đang thực hiện quy trình đóng gói bức tượng để bàn giao cho Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã liên hệ để tiến hành làm việc với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Anh về bức tượng.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long gửi lời cảm ơn HSI, Cảnh sát London đã phối hợp hiệu quả để buổi lễ tiếp nhận được diễn ra thuận lợi trong thời gian sớm nhất; nhấn mạnh việc trao trả bức tượng diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, khi Việt Nam - Anh vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 11/9) và Việt Nam - Mỹ vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện (ngày 10/9) trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden vừa qua.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh qua đời

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng, qua đời ngày 14/9 sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 64 tuổi.

Ông sinh ngày 15/5/1959 tại Hà Nội, nhưng lý lịch chính thức ghi sinh năm 1957 vì ông từng khai thêm 2 tuổi để đủ tuổi được nhập ngũ.

Xem thêm: Ảnh tư liệu quý về cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Tướng Nguyễn Chí Vịnh quê ở Thừa Thiên Huế; GS.TS chuyên ngành quan hệ quốc tế; Ủy viên Trung ương Đảng khóa 11 và 12.

Ông là con trai của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - cố chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Xem thêm: 'Cuộc đời thứ ba' của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

3756937382566547473347328851343257770139116n-1694649460449_11zon.jpg

Tháng 8/1983, Nguyễn Chí Vịnh tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin, nay là Trường Đại học Thông tin liên lạc, với quân hàm Trung úy. Là con của cán bộ cấp cao, được đặc cách gửi sang học tập tại Liên Xô nhưng ông từ chối, xin đi chiến trường Campuchia. Trung úy Nguyễn Chí Vịnh được điều về Đoàn 817, đơn vị tình báo trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại chiến trường Campuchia.

Xem thêm: Ký ức của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh về người thầy tình báo bí ẩn

Tháng 3/2009, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quốc phòng.

Từ cuối năm 2009, ông thôi kiêm nhiệm chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quốc phòng để toàn tâm thực hiện trọng trách Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách đối ngoại.

Xem thêm: Tổng Bí thư Lê Duẩn và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh: Sự gắn bó tri kỷ

Trong 12 năm làm Thứ trưởng Quốc phòng, ông Vịnh có nhiều đóng góp thúc đẩy đối ngoại quốc phòng Việt Nam phát triển như cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; tổ chức các chuỗi hội nghị quốc phòng - quân sự ASEAN...

Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp đến Trung Quốc, Mỹ và Brazil

Từ ngày 16 đến 17-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) để dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20.

Chuyến đi diễn ra theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc. Dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự lễ khai mạc CAEXPO và CABIS, thăm các gian hàng của Việt Nam và hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cùng một số hoạt động đối ngoại khác.

thu-tuong-asean-indo-1-16838132804761277841534_11zon.jpg

Sau chuyến công tác đến Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ từ ngày 17 đến 23-9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Hội nghị thượng đỉnh tham vọng khí hậu, Hội nghị cấp cao về sẵn sàng ứng phó và phòng chống đại dịch.

Sau Mỹ, Thủ tướng sẽ thăm chính thức Brazil từ ngày 23 đến 26-9 theo lời mời của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva.

Hôm nay mở lại phiên đấu giá biển số đẹp

Sau phiên đầu tiên phải tạm dừng vì quá tải, hôm nay Bộ Công an mở lại phiên đấu giá 11 biển số đẹp.

Cuộc đấu giá đầu tiên là biển số 19A-555.55 sẽ diễn ra lúc 9h, kéo dài trong một tiếng; tiếp sau đó là biển số 30K-555.55 lúc 10h15.

Xem thêm: Soi độ VIP của 6 biển số ngũ quý siêu đẹp trong phiên đấu giá đầu tiên ngày 22/8

photo-cms-tpo.epicdn.me-w645-uploaded-2023-aohuooh-2023_08_21-_dau-gia-bien-so-3-4105.jpg

Xem thêm: Đại gia Hà Nội sẵn sàng chi 5 tỷ đồng đấu giá biển 'sảnh tiến' tặng vợ

Chiều cùng ngày, từ 13h30 đến 14h30, 3 biển số 15K-188.88, 99A-666.66, 36A-999.99 sẽ được đấu giá cùng lúc; từ 14h45 đến 15h45 đấu giá 3 biển số 43A-799.99, 47A-599.99 và 51K-888.88. Từ 16h đến 17h là cuộc đấu giá 3 biển số 88A-666.66, 65A-399.99 và 30K-567.89.

Xem thêm: Gặp lỗi liên tục, trang đấu giá biển số bị chê thiếu chuyên nghiệp

Theo Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, đơn vị được giao tổ chức, quyền tham gia đấu giá của các khách hàng đã nộp tiền hồ sơ, tiền đặt từ lần trước sẽ được bảo lưu. Khách hàng đã tạm rút tiền hồ sơ và tiền đặt trước có thể nộp lại. Tuy nhiên, phiên đấu giá mở lại lần này không thêm khách hàng mới tham gia.

Xem thêm: Khúc mắc chờ lời giải đáp sau phiên đấu giá biển số thất bại

Trước đó, phiên đầu tiên đấu giá 11 biển số đẹp của các tỉnh Hà Nội, TP HCM, Bắc Giang, Phú Thọ, Thanh Hóa, Đà Nẵng,... mở vào 9h15 ngày 22/8, dự kiến kết thúc lúc 11h05. Địa điểm đấu giá là trang web dgbs.vpa.com.vn.

Xem thêm: Nhiều chủ xe đồng loạt viết 'tâm thư' đòi tiền cọc đấu giá biển số

Thế nhưng từ khi chưa bắt đầu đấu giá, trang web đã có hiện tượng quá tải, nhiều người không thể đăng nhập hoặc truy cập. Hơn 10h, hệ thống thông báo tạm dừng "vì lý do kỹ thuật" trước sự ngỡ ngàng của nhiều khách hàng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Người dân tưởng nhớ các nạn nhân, chung tay giúp đỡ các gia đình trong vụ cháy chung cư mini; Tổng rà soát chung cư mini trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO