Quân sự thế giới hôm nay (30-7): Nga thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân Knyaz Pozharsky trên Biển Trắng

30/07/2024 07:03

Quân sự thế giới hôm nay (30-7-2024) có những nội dung sau: Su-57 Felon nâng cấp được triển khai tại Ukraine, Bỉ trang bị bom lượn GBU-53/B cho tiêm kích F-35, Nga thử nghiệm tàu ngầm Knyaz Pozharsky trên Biển Trắng.

*Nga triển khai Su-57 Felon nâng cấp tại Ukraine

Tập đoàn chế tạo máy bay United Aircraft Corporation (UAC) của Nga vừa xác nhận triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 Felon tại Ukraine.

 Máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-57 Felon của Nga. Ảnh: The War Zone

Hãng thông tấn nhà nước TASS trích dẫn tuyên bố UAC cho biết máy bay Su-57 có khả năng thực hiện nhiệm vụ ngay cả trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương nhờ các tính năng tàng hình và khả năng sống sót tiên tiến. Cục Thiết kế Sukhoi đã không ngừng nghiên cứu nhằm nâng cao và mở rộng khả năng thực hiện nhiệm vụ của máy bay chiến đấu này.

Mặc dù thông tin chi tiết về những cải tiến của Su-57 được triển khai tại Ukraine không được tiết lộ, nhưng từ đầu năm, UAC đã tuyên bố Su-75 sẽ được trang bị động cơ Izdeliye 30. Bản nâng cấp này hứa hẹn sẽ mang lại lực đẩy tốt hơn và hiệu suất nhiên liệu được cải thiện hơn so với động cơ AL-41F1.

Bên cạnh đó, UAC cũng đã từng nhấn mạnh về những tiến bộ trong hệ thống điện tử hàng không của Su-57. Bản nâng cấp sẽ có hệ thống radar tiên tiến với phạm vi phát hiện mở rộng và khả năng theo dõi mục tiêu vượt trội. Ngoài ra, UAC tuyên bố sẽ nâng cấp công nghệ tàng hình cho Su-27.

Việc nâng cấp vũ khí cũng là trọng tâm của Su-57 trong năm nay. Theo các nguồn tin của Nga, chiến đấu cơ này hiện mang theo nhiều loại tên lửa không đối không và không đối đất hiện đại, bao gồm các phiên bản mới nhất của tên lửa R-77 và R-37M. Buồng lái cũng được cải tiến để nâng cao nhận thức tình huống của phi công.

* Bỉ trang bị bom lượn GBU-53/B cho tiêm kích F-35

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán khí tài quân sự cho nước ngoài (FMS) cho Bỉ, bao gồm việc cung cấp 196 bom thông minh GBU-53/B SDB-II cùng các thiết bị hậu cần liên quan, với chi phí ước tính là 115 triệu USD.

 Bỉ đặt mua 196 bom lượn GBU-53/B từ Mỹ với chi phí ước tính là 115 triệu USD. Ảnh: Air and Space Forces

Được biết, Bỉ mua loại bom đường kính nhỏ này nhằm trang bị trên máy bay chiến đấu F-35A mới của quân đội.

GBU-53/B SDB-II, hay còn gọi là Storm Breaker, là bom lượn dẫn đường phóng từ trên không do Raytheon phát triển. Bom được thiết kế để tấn công nhiều mục tiêu trên bộ và trên biển, bao gồm các mục tiêu cố định cũng như di động.

Vũ khí này được trang bị hệ thống dẫn đường GPS/INS cho phép nhận cập nhật tọa độ mục tiêu giữa hành trình thông qua kênh liên lạc Link-16 hoặc UHF. Khả năng này cho phép bộ điều khiển trên không hoặc mặt đất cung cấp thông tin cập nhật mục tiêu trong khi bay và hủy nhiệm vụ nếu cần thiết. GBU-53/B còn được trang bị hệ thống tìm kiếm đa chế độ, kết hợp radar bước sóng milimet, hồng ngoại và laser dẫn đường bán chủ động. Điều này khiến loại bom này trở thành một vũ khí đa năng trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.

GBU-53/B có chiều dài khoảng 1,78m, đường kính 18cm và nặng 93kg, trong đó đầu đạn nặng khoảng 48kg. Theo nhà sản xuất, bom có tầm hoạt động khoảng 111km đối với mục tiêu cố định và 74km đối với mục tiêu di động.

GBU-53/B tương thích với đầu đạn nổ và phân mảnh, khiến vũ khí này có hiệu quả chống lại nhiều mục tiêu, bao gồm bộ binh, thiết giáp, cơ sở hạ tầng và tàu tuần tra. Việc sử dụng công nghệ ảnh nhiệt không làm mát cũng giúp giảm chi phí và tăng cường hiệu quả của loại bom thông minh này.

* Nga thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân Knyaz Pozharsky trên biển

Ngày 29-7, Sputnik đưa tin tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei-A Knyaz Pozharsky bắt đầu được đưa vào thử nghiệm trên Biển Trắng.

Tàu ngầm lớp Borei-A Knyaz Vladimir thuộc Dự án 955A đang cập cảng Gadzhiyevo (năm 2020). Ảnh: Reddit

Được đặt theo tên của hoàng tử Nga Dmitry Pozharsky, tàu ngầm Knyaz Pozharsky được đóng vào tháng 12-2016 tại xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk và chính thức hạ thủy vào ngày 3-2 vừa qua.

Theo đó, Knyaz Pozharsky là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thứ 8 thuộc lớp Borei và là tàu ngầm thứ 5 thuộc Dự án nâng cấp 955A lớp Borei-A, một biến thể tiên tiến của lớp Borei ban đầu.

Tàu ngầm có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa RSM-56 Bulava (SLBM), 6 bệ phóng ngư lôi 533mm, tên lửa chống ngầm và thủy lôi. Tàu có hệ thống đẩy phản lực bơm, giúp tăng cường khả năng tàng hình so với tàu ngầm chạy bằng chân vịt thông thường.

Lớp Borei-A có chiều dài 170m, rộng 13,5m, và có lượng giãn nước khi nổi và khi lặn lần lượt là 14.720 tấn và 24.000 tấn. Được vận hành nhờ sử dụng năng lượng lò phản ứng hạt nhân OK-650B và tua bin hơi nước, tàu có thể đạt tốc độ lên tới 55,6km/giờ khi lặn. Một điểm mới khác là lớp Borei-A được tích hợp hệ thống sonar MGK-600B Irtysh-Amfora-Borei trên mũi tàu ngầm. Tàu có sức chứa 107 người.

Knyaz Pozharsky sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm hệ thống dẫn đường, lặn, đẩy và hệ thống vũ khí ở Biển Trắng trước khi được đưa vào biên chế Hạm đội Phương Bắc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (30-7): Nga thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân Knyaz Pozharsky trên Biển Trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO