Nơi 'nhà' của người chết đắt hơn nhà dành cho người sống

Thảo Phương| 10/07/2023 00:24

Với mức giá 53.000 USD cho một không gian lớn bằng chiếc hộp đựng giày, nơi lưu trữ tro cốt của người chết tại Hong Kong (Trung Quốc) còn đắt hơn nhà cho người sống.

Với mức giá 53.000 USD cho một không gian lớn bằng chiếc hộp đựng giày, nơi lưu trữ tro cốt của người chết tại Hong Kong (Trung Quốc) còn đắt hơn nhà cho người sống.

Nơi
Shan Sum, một tòa tháp lưu trữ tro cốt ở quận Kwai Chung, Hong Kong. Ảnh: Shan Sum Columbarium

Tòa tháp Shan Sum 12 tầng tại Hong Kong được thiết kế với những khối đá cẩm thạch trắng vô cùng tinh xảo, nhưng bất động sản này không nhắm đến người mua bình thường. Những “căn phòng” nhỏ bằng chiếc hộp đựng giày dành cho một dạng khách hàng sành điệu hơn: Người tìm nơi an nghỉ khi qua đời.

Tòa tháp thờ tư nhân Shan Sum được một kiến trúc sư người Đức thiết kế hình lượn sóng với mục đích lưu trữ tro cốt hỏa táng của 23.000 người. Nằm tại Hong Kong - thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới - giá cho một chỗ trống tại Shan Sum không hề rẻ.

Với các ô trống tiêu chuẩn rộng khoảng 0,09 mét vuông, một vị trí trong Shan Sum trị giá 53.000 USD. Trong khi đó, một dinh thự trong khu vực độc quyền của The Peak vào tháng 3 chỉ được định giá khoảng 32.000 USD cho diện tích tương tự.

Mỗi ô trống lưu giữ tro cốt tại Shan Sum có giá 53.000 USD. Ảnh: Shan Sum Columbarium
Mỗi ô trống lưu giữ tro cốt tại Shan Sum có giá 53.000 USD. Ảnh: Shan Sum Columbarium

Ngoài các vị trí chứa tro cốt đơn, các ô trống có thể chứa hai bình đựng tro cốt, với mức giá 76.000 USD. Các khu vực gia đình có thể chứa tro cốt của tối đa 8 người, có giá lên tới 430.000 USD.

Giá trị từng centimet vuông cao như vậy nhưng Shan Sum không phải nơi đắt đỏ nhất Hong Kong dành cho người chết bởi nó chỉ nằm ẩn mình trong một khu công nghiệp cũ.

Theo Hội đồng người tiêu dùng Hong Kong, bất động sản đắt nhất dành cho người chết là khu phức hợp giống như ngôi đền ở vùng ngoại ô phía Bắc Fanling với 660.000 USD/0,09 m2. Thậm chí, con số đó còn chưa bao gồm phí quản lý - ít nhất 25.000 USD cho phụ phí và bảo trì.

Một khoản đầu tư như vậy có vẻ vẫn không quá tệ nếu xét đến tầm nhìn dài hạn của thế giới bên kia, nhưng những tháp tư nhân như Shan Sum không cung cấp một nơi an nghỉ vĩnh hằng. Tro cốt chỉ có thể được lưu trữ ở đó trong thời hạn giấy phép tư nhân của cơ sở do chính quyền Hong Kong cung cấp còn hiệu lực.

Các nghĩa trang ở Hong Kong sắp hết chỗ. Ảnh: Twitter Noemi Cassanelli
Các nghĩa trang ở Hong Kong sắp hết chỗ. Ảnh: Twitter Noemi Cassanelli

Mặc dù hơn 90% người Hong Kong lựa chọn hỏa táng, nhưng không gian để lưu trữ tro cốt đang cạn kiệt. Điều này một phần là do thay vì rải tro cốt, người Hong Kong có tư tưởng tìm một nơi an nghỉ cho người chết để họ có thể bày tỏ lòng thành kính và thờ cúng.

Với tỉ lệ tử vong của thành phố vào khoảng 46.000 người mỗi năm (gần gấp đôi công suất của Shun Sum), công suất sản xuất bình đựng tro cốt đôi khi còn phải vật lộn để theo kịp.

Hiện chỉ có dưới 135.000 chỗ tại các cơ sở do chính quyền điều hành, với hợp đồng thuê 20 năm có giá khoảng 300 USD. Tuy nhiên, sự cạnh tranh để giành những chỗ này rất khốc liệt và trong những năm gần đây, một số gia đình cho biết đã phải chờ đợi nhiều năm mới có được một chỗ.

Phản ứng của chính quyền Hong Kong đã tích cực hơn, tăng số lượng cơ sở công cộng đồng thời phê duyệt giấy phép của 14 tòa tháp thờ tư nhân, bao gồm cả Shan Sum kể từ năm 2017.

Người phát ngôn của Cục Vệ sinh Môi trường và Thực phẩm cho hay, từ năm 2020 đến năm 2022, khoảng 77.000 chiếc bình tro cốt đã được phân bổ vào một vị trí thích hợp mà không cần phải chờ đợi. Bốn địa điểm mới khác sẽ được hoàn thành vào năm 2025 có thể cung cấp thêm 167.000 chỗ.

Tuy nhiên, tại Hong Kong - nơi mức lương trung bình hàng tháng là 2.400 USD nhưng lại có rất nhiều tỉ phú (hơn 100 người, theo Wealth X), có nhiều người mong muốn vung tiền vào thứ gì đó đặc biệt như Shan Sum.

“Tại Shan Sum, có nhiều tầng dành riêng cho các tôn giáo khác nhau để phù hợp với phong tục an táng. Thậm chí, có một tầng được thiết kế riêng biệt, nơi mỗi ngăn có một 'mái nhà' và cửa đôi làm bằng tiền vàng tượng trưng cho một thế giới bên kia thịnh vượng” - Pan Tong, giám đốc điều hành tòa tháp cho biết.

Bài liên quan
  • Trung Quốc thử mở cửa với Hong Kong
    Chuyến công tác Bắc Kinh 4 ngày của Trưởng đặc khu Hong Kong Lý Gia Siêu vốn chỉ mang tính chất báo cáo cuối năm đã bất ngờ thu hút chú ý sau khi Trung Quốc đại lục chấp thuận mở cửa hoàn toàn biên giới với Hong Kong từ giữa tháng 1/2023.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nơi 'nhà' của người chết đắt hơn nhà dành cho người sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO