Nga truy nã tổng thống Ukraine: Dấu hiệu của sự tuyệt vọng?

05/05/2024 09:21

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 4-5 cho biết việc Nga đưa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào danh sách truy nã là “dấu hiệu của sự tuyệt vọng”.

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Ukraine được đưa ra ngay sau khi Bộ Nội vụ Nga đưa ông Zelensky vào danh sách truy nã "theo một điều khoản của bộ luật hình sự" Nga nhưng không nêu rõ tội danh là gì.

Theo tờ The Kyiv Independent, Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng động thái của Moscow thể hiện "sự tuyệt vọng của bộ máy nhà nước và hoạt động tuyên truyền của Nga, vốn không biết phải sáng tạo ra điều gì khác để thu hút sự chú ý".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp báo ở Vilnius, Lithuania. Ảnh: NurPhoto
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp báo ở Vilnius, Lithuania. Ảnh: NurPhoto

Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố: "Chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng không giống như những thông báo vô giá trị của Nga, lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về việc bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin là có thật và có thể thi hành ở 123 quốc gia".

Phía Ukraine đề cập việc ICC hồi tháng 3-2023 đã phát lệnh bắt ông Putin với cáo buộc cưỡng bức trục xuất hàng ngàn trẻ em Ukraine sang Nga.

ICC cũng ban hành lệnh bắt giữ hai chỉ huy quân sự Nga một năm sau đó vào tháng 3. Hai chỉ huy quân sự Nga là ông Sergei Kobylash và ông Viktor Sokolov, bị ICC cho rằng phải chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhắm vào các hạ tầng điện của Ukraine từ ít nhất ngày 10-10-2022 đến ngày 9-3-2023.

Tờ The Kyiv Independent đưa tin trong thông báo mới nhất, Bộ Nội vụ Nga cũng đưa cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine Oleksandr Pavliuk vào danh sách truy nã.

Nga đã ra lệnh bắt đối với nhiều chính trị gia Ukraine cũng như châu Âu từ khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2-2022.

Tháng 2 năm nay, Nga phát lệnh truy nã Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, Bộ trưởng Văn hóa Lithuania Simonas Kairys và các thành viên quốc hội Latvia với cáo buộc liên quan hành động phá hoại các công trình tưởng niệm thời Liên Xô.

Hồi năm ngoái, Bộ Nội vụ Nga thông báo truy nã lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, tướng Kyrylo Budanov.

Về Tổng thống Ukraine, tờ New York Post đưa tin ông Zelensky nói rằng bản thân ông là mục tiêu của ít nhất 5 âm mưu ám sát Âu từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2-2022. Sau nhiều lần, ông Zelensky "chỉ xem những đe dọa ám sát nhẹ nhàng như mắc COVID-19".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga truy nã tổng thống Ukraine: Dấu hiệu của sự tuyệt vọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO