Linh cẩu bị đàn sư tử bao vây tấn công và cái kết khó ngờ

T.Thủy| 09/12/2023 15:37

Con linh cẩu xấu số lọt vào tầm ngắm và bị đàn sư tử tấn công. Tưởng rằng con vật đã trở thành bữa ăn của những vị "chúa tể thảo nguyên", tình huống bất ngờ đã xảy ra sau đó…

Đoạn clip về cuộc đụng độ giữa sư tử và linh cẩu được một du khách ghi lại tại Vườn Quốc gia Mana Pools (Zimbabwe), cho thấy một con linh cẩu bị đàn sư tử bao vây và tấn công. Linh cẩu tìm cách chạy trốn, nhưng đàn sư tử vượt trội về số lượng lẫn sức mạnh đã dễ dàng hạ gục con mồi xấu số.

Linh cẩu không có bất kỳ cơ hội nào để chống trả hay chạy thoát khỏi đàn sư tử mạnh mẽ. Các du khách chứng kiến sự việc tưởng rằng linh cẩu đã phải chấp nhận số phận trở thành bữa ăn cho đàn sư tử, nhưng thực tế, những con sư tử cho thấy chúng không hề có ý định ăn thịt linh cẩu, mà chỉ xem con vật như một món đồ chơi.

Không lâu sau, bầy linh cẩu đã quay trở lại bao vây đàn sư tử để tìm cách giải cứu cho đồng loại. Khi nhận thấy bầy linh cẩu bao vây xung quanh, đàn sư tử đã chấp nhận rút lui, thay vì đối đầu. Dĩ nhiên, bầy linh cẩu cũng không dại dột khơi mào một cuộc chiến với đàn sư tử, trong đó có những cá thể đực trưởng thành.

Tận dụng cơ hội này, con linh cẩu ban đầu đã chạy thoát khỏi đàn sư tử.

Linh cẩu bị đàn sư tử bao vây tấn công và cái kết khó ngờ (Video: Bilibili).

Tuy nhiên, những nhát cắn trước đó của đàn sư tử khiến con linh cẩu này bị thương nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia động vật cho rằng con linh cẩu này khó có thể tồn tại trong thế giới tự nhiên với tình trạng bị thương nghiêm trọng như vậy.

Linh cẩu và sư tử vốn được xem là những "đối thủ không đội trời chung" trên thảo nguyên. Những cuộc đối đầu giữa linh cẩu và sư tử không phải là hiếm gặp trên đồng cỏ châu Phi.

Linh cẩu là một trong những loài động vật săn mồi đáng gờm nhất trên thảo nguyên châu Phi, với khả năng phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong bầy.

Nhờ bản năng săn mồi theo bầy đàn, linh cẩu rất biết tận dụng lợi thế về số lượng khi bao vây con mồi, ngay cả khi đó là một con sư tử đực mạnh mẽ ở độ tuổi sung sức nhất. Những con linh cẩu sẽ liên tục vờn quanh để khiến con mồi mất sức, rồi bất ngờ tung ra những cú cắn, cho đến khi con mồi gục ngã vì kiệt sức và trở thành bữa ăn cho linh cẩu.

Trong khi đó, sư tử vẫn được xem là "chúa tể thảo nguyên" nhờ sự uy nghiêm và sức mạnh vượt trội của mình so với các loài động vật khác sống trên đồng cỏ. Sư tử luôn ở vị thế của kẻ săn mồi, khiến cho các loài động vật khác phải khiếp sợ.

Tuy nhiên, nếu đi đơn độc hoặc đang bị thương, sư tử sẽ không có đủ sức mạnh và dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của bầy linh cẩu ma mãnh và khôn ngoan.

Nếu xét về sức mạnh, dĩ nhiên sư tử vượt trội hơn so với linh cẩu, nhưng khi bị bao vây bởi bầy linh cẩu, sư tử không thể tấn công cùng lúc tất cả các đối thủ của mình và có thể bị bầy linh cẩu giết chết.

Trong khi sư tử rất ít khi giết chết linh cẩu để ăn thịt, mà sư tử thường chỉ tấn công đe dọa và xua đuổi bầy linh cẩu để không bị cướp mất con mồi. Ở chiều hướng ngược lại, bầy linh cẩu nếu phát hiện sư tử đơn độc hoặc bị thương, chúng sẽ không bỏ lỡ cơ hội bao vây tấn công và kết liễu sư tử để ăn thịt.

Theo Douyin/VPress

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Linh cẩu bị đàn sư tử bao vây tấn công và cái kết khó ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO