Khi Tiktok là nơi lan toả yêu thương, năng lượng tích cực...

Ngọc Ánh (T/H)| 15/01/2024 09:00

Tiktok là một trong những nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều lượt truy cập hàng đầu, đây cũng là nơi tồn tại những content bẩn nhiều lần gây bức xúc dư luận. Nhưng, bên cạnh đó, hiện nay tiktok đã xuất hiện nhiều kênh với nội dung lành mạnh, truyền tải năng lượng tích cực đến cho cộng đồng.

Quá nhiều nội dung bẩn 

Mong muốn nhanh chóng nổi tiếng trên TikTok đang trở thành cơn sốt trong giới trẻ, tuy nhiên không phải nhà sáng tạo nội dung nào cũng đủ kiên nhẫn để gây dựng kênh bằng kiến thức hữu ích, thay vào đó, một bộ phận đã "đi đường tắt" bằng những nội dung bẩn

Không khó để bắt gặp những video khoe thân, phát ngôn sai sự thật... tràn lan trên mạng xã hội Tiktok. Có thể thấy công thức chung để đi đường tắt đến sự nổi tiếng là: Khoe thân, phát ngôn gây sốc, hành vi gây kích động. Đây thực sự là những nội dung lệch chuẩn văn hoá rất đáng báo động.

TikTok và những lần gây bức xúc vì nội dung bẩn - Ảnh 1.
Một số video gây làn sóng chỉ trích lớn trên Tiktok

Xem thêm: Livestream dung tục, phản cảm: Đến lúc cần ‘dọn rác’

Nội dung sạch vẫn còn chỗ đứng

Bên cạnh những nội dung bẩn, không thể phủ nhận TikTok cũng thu hút đông đảo người dùng cũng bởi những giá trị tích cực mà nền tảng mạng xã hội này mang lại. Nhiều thông điệp tốt đẹp về con người, cuộc sống... được lan tỏa.

Những nội dung sạch vẫn có được chỗ đứng và nhận được lòng tin của khán giả. Phải kể đến các kênh tiktok có nội dung sạch, truyền đạt những thông điệp và giá trị tích cực như kênh của An Đen

Trong một lần dưỡng bệnh, cô gái 9X quay một clip và đăng tải trên Tiktok, bất ngờ nhận được sự yêu thích của mọi người. Từ đó, cô gắn bó với nền tảng này, chọn cho mình hướng đi khác biệt khi chia sẻ những điều bình thường, giản dị đã có sẵn trong cuộc sống. Hiện kênh tiktok của cô thu hút gần 2 triệu người theo dõi và 39 triệu lượt thích.

An Đen - cô gái làm cầu nối cho những mảnh đời khó khăn, dù nổi tiếng vẫn ở trong ngôi nhà cải tạo từ chuồng bò - Ảnh 1.

Công việc này nhìn vào thấy đơn giản nhưng phần nào đã giúp An Đen lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. 

Mới đây, cô nàng đã đăng tải clip trao tận tay hơn 106 triệu đồng đến người mẹ mắc ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Đây không phải lần đầu tiên An Đen làm cầu nối để giúp đỡ những người đồng bào kém may mắn.

Cô thường xuyên nấu các món ăn ngon cho các em trong bản làng của mình, series này cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ của mạnh thường quân để có thể duy trì công việc nấu ăn cho các em. 

"Chào mọi người, lại là anh cán bộ xã đâyA Tủa Phình Hồ (tên thật Sùng A Tủa, sinh năm 1992) luôn bắt đầu cho video trên kênh tiktok của mình như thế một cách hồn nhiên, đôn hậu như từng nói về mình.

Kênh của Sùng A Tủa cũng được cộng đồng mạng đánh giá "giản dị mà hay", phần lớn các video của "anh cán bộ xã" đều mang đến một năng lượng tích cực cùng nội dung quảng bá hình ảnh quê hương.

c40a4a47-272c-4c46-a04a-db3885ea760f.jpeg

Kênh của anh chủ yếu xoay quanh các nội dung về đời sống thường nhật, những nét văn hóa, ẩm thực truyền thống của đồng bào người Mông đặc biệt là quảng bá chè Shan tuyết đến nhiều người hơn.

Từ anh chàng cán bộ xã chỉ biết làm nông nghiệp đơn thuần đến nay anh Tủa đã trở thành người sáng tạo nội dung số. Việc làm của anh đã góp phần quảng bá sản phẩm quê hương, từ đó tăng mức tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện kênh tiktok của anh đã thu hút được gần 200 nghìn người theo dõi và hơn 3 triệu lượt thích.

Cũng với mong muốn mang lại những giá trị tốt đẹp, kênh tiktok của Lê Anh Nuôi (SN 1992) thông qua những bữa ăn, công việc thường ngày, mọi người có thể hiểu và nhìn nhận tích cực hơn về cuộc sống quân đội.

Đặc biệt là cả những gợi ý cho bữa cơm gia đình vừa đầy đủ chất lại còn tiết kiệm, chỉ 26.000 đồng một người. Kênh tiktok cá nhân của anh chàng đã thu hút được hơn 1 triệu người theo dõi và gần 25 triệu lượt thích.

Chiến sĩ Lê Anh Nuôi

Thời gian gần đây, Lê Anh Nuôi vẫn giữ định hướng nội dung ban đầu của kênh là về ẩm thực, cuộc sống quân đội. Đặc biệt, anh sẽ phát triển thêm các video về "bữa cơm 26k tại nhà" với những món ăn miền Bắc thân thuộc. Ngoài ra anh còn mở bán món mắm tép chưng thịt để có kinh phí duy trì hoạt động nấu ăn cho các trẻ em vùng cao.

Tiếp tục với một kênh tiktok cũng liên quan đến ẩm thực, nhưng kênh này lại mang một nét riêng khi họ rong ruổi khắp các con đường lớn nhỏ tại Sài Gòn để vẽ lại những bảng hiểu cho các gánh hàng ròng

Đó là kênh tiktok mang tên Vẽ Hạnh Phúc, do cặp đôi Nguyễn Phú Thịnh (29 tuổi) và Nguyễn Phan Thanh Phượng (25 tuổi) sáng lập.

xe-bun-rieu-ba-sau-hon-20-nam-.jpg

Họ đặt tên cho hành trình này với cái tên rất yêu là "Hành trình thu nạp nụ cười", Tiền thân của dự án là series video với tựa đề “Sài Gòn dễ thương”, nơi ghi lại những hình ảnh dễ thương, người tốt việc tốt trên đường phố Sài Gòn. Bắt đầu từ ngày 12/05/2023, chiếc video vẽ trang trí xe hàng rong đầu tiên được ra đời, hành trình cũng bắt đầu từ đó.

Hành trình của Phượng và Thịnh đã phát sóng được 73 tập, tương đương với 73 gánh hàng rong, mỗi gánh hàng là một câu chuyện, nhờ đó mà nhiều người cũng biết đến và ủng hộ nhiều hơn.

Thông qua hoạt động “Vẽ hạnh phúc", cả hai mong muốn việc làm của mình có thể lan tỏa thông điệp tích cực về niềm tin, sự cảm thông và lạc quan.

Hay kênh tiktok có tên Quan Không Gờ  của chàng trai trẻ Lê Nhật Quan (SN 2001)

Được nhiều người biết đến thông qua chuỗi video “Ăn gì khó, có Quan lo” bởi sự tử tế và cách cho đi trái ngược với một tiktoker N. Kênh tiktok cá nhân của Quan thu hút được số người theo dõi khá lớn với hơn 4 triệu người theo dõi và gần 168 triệu lượt thích.

Quan Không Gờ: TikToker 10x nổi tiếng

Quan đi khắp các con phố ở TP.HCM hoặc tỉnh thành lân cận tìm đến những cụ già, người khuyết tật… có hoàn cảnh khó khăn để hỏi họ: “Đang thèm ăn món gì để con mua?”. Khi nghe được sự chia sẻ, mong muốn của những người khó khăn, Quan lập tức đi mua đồ ăn để tặng bằng cả sự chân thành.

Quan Không Gờ vướng vào ồn ào quảng cáo sai sự thật
Series “Ăn gì khó, có Quan lo” đã giúp Nhựt Quan chiến thắng hạng mục Lifestyle Master trong cuộc thi Master 2022 của TikTok. Với phần thưởng 1.000 USD đạt được, Quan cho biết sẽ duy trì dự án nói trên để giúp được nhiều mảnh đời khó khăn hơn.

Quan cho biết hành trình lan toả những điều tử tế chỉ có thể dừng lại khi cậu không còn đủ tài chính và sức khoẻ. Khi những video lên sóng, có nhiều nhà hảo tâm ngỏ ý hỗ trợ chi phí nhưng Quan vẫn muốn tự dùng tiền tích lũy để thực hiện dự án.

Nhắc đến những kênh tiktok lan toả năng lượng tích cực và những điều tốt đẹp thì không thể không nói đến nàng Hoa hậu Hoà Bình Thế giới năm 2021- Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, với 2 series vô cùng ý nghĩa và được giới trẻ quan tâm đón nhận là "Đu đêm" và "Những điều nhỏ xíu"

b69be5d9-a7b3-4bec-8080-98860757731f.png
Dự án 'Những điều nhỏ xíu' của Thùy Tiên thành công kêu gọi hơn 1.000 lượt đăng ký hiến tạng

Hoa hậu Thùy Tiên ra mắt series "Những điều nhỏ xíu" nhằm giúp đỡ và quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện, giúp đỡ, cưu mang những hoàn cảnh khó khăn. 24 tập tương ứng với 24 hoàn cảnh được giúp đỡ, series cũng đã góp phần đưa các trung tâm trên được nhiều người biết đến hơn.

9ed3dd72-ec6f-47d3-b700-141a5db1ed9c.jpeg

Series Đu đêm của nàng hậu đã đạt hơn 4 triệu lượt xem trên YouTube với những giá trị nhân văn được truyền cảm hứng tích cực xuyên suốt series, để người xem nhìn nhận những chuyện đời, chuyện nghề nào cũng cần được tôn vinh và thấu hiểu. Mỗi tập là một màu sắc riêng, một câu chuyện và thông điệp riêng. Đưa những giá trị ngành nghề đến gần hơn với giới trẻ, mong muốn được thấu hiểu và thông cảm.

Bên cạnh các kênh tiktok được nêu trên, một số kênh như: Vĩnh Thích Ăn Ngon, Tun Phạm, Cô Trinh Cam Lâm,... Có thể thấy, giới trẻ hiện nay đang dần biết lựa chọn nội dung phù hợp để theo dõi, biết lên án tẩy chay mạnh mẽ các kênh tiktok có nội dung không lành mạnh.

Điều này cũng đã chứng minh không phải cứ làm content bẩn mới nổi tiếng, có thể nổi tiếng nhưng sự nổi tiếng đó rồi cũng sẽ lụi tàn, chỉ có những việc làm thực sự có ích sẽ nhanh được biết đến và tồn tại lâu dài...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi Tiktok là nơi lan toả yêu thương, năng lượng tích cực...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO