Cách bảo quản dưa hấu đã cắt lát

04/09/2024 19:00

Dưa hấu đã cắt lát rất dễ nhiễm khuẩn và hư hỏng nếu không bảo quản đúng cách, vậy làm sao để duy trì chất lượng và độ an toàn của nó nếu bạn không thể ăn hết ngay?

Dưa hấu ngọt mát, ăn vào lập tức khỏe người nhưng lại ít calo và dồi dào các loại vitamin A, vitamin C cùng nhiều hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe như citrulline và lycopene. Để tiện việc thưởng thức, nhiều người cắt dưa hấu thành những miếng nhỏ và để trong tủ lạnh cho mát; nhiều lúc không ăn hết ngay và việc bảo quản dưa hấu đã cắt lát trở thành một vấn đề.

Cách bảo quản dưa hấu đã cắt lát 

Việc cắt lát dưa hấu để sẵn trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần tuy rất tiện nhưng nếu không bảo quản đúng cách thì dưa rất dễ bị hiu hỏng. Một trong những cách ảo quản dưa hấu đã cắt lát đơn giản, dễ thực hiện nhất là sử dụng hộp đựng thực phẩm có nắp kín hoặc màng bọc thực phẩm.

Cách làm: Dưa hấu sau khi cắt lát cần được sắp xếp gọn gàng vào hộp nhựa hoặc hộp thuỷ tinh có nắp đậy kín. Nếu không có hộp, bạn hãy bọc kín đĩa dưa bằng màng bọc thực phẩm. Cách bảo quản này giúp dưa hấu không bị mất nước, hạn chế tiếp xúc với không khí, ngăn chặn vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Sau khi cho dưa hấu vào hộp kín hoặc bọc bằng màng bọc thực phẩm, bạn hãy để vào ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ thấp của tủ lạnh làm chậm quá trình phân hủy của dưa hấu, giúp bạn bảo quản được lâu hơn.  Tuy nhiên, dù bảo quản tối ưu, bạn vẫn cần ăn hết trong vòng 3 ngày. Sau thời này, dưa hấu sẽ có dấu hiệu bị nẫu, chảy nước và không còn an toàn.

Mặc dù đã được để trong hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh, bạn vẫn cần kiểm tra hàng ngày để bảo đảm dưa vẫn còn tươi ngon. Nếu thấy dưa hấu có các dấu hiệu lạ, có mùi lạ hoặc bị chảy nước thì đừng tiếc của, hãy loại bỏ ngay, nếu cứ ăn sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Khi bảo quản dưa hấu đã cắt lát trong tủ lạnh, bạn không nên để nó gần các thực phẩm tươi sống, có mùi mạnh như cá, tôm hoặc các loại thực phẩm đã nấu chín. Nếu không, dưa có thể bị lẫn mùi, gây mất ngon khi thưởng thức.

nên nếu có quá nhiều dưa hấu mà không thể ăn hết ngay khi nó còn tươi ngon, bạn có thể dùng dưa hấu để làm salad, nước ép, sinh tố. Những món ăn này vừa giúp bạn sử dụng hết dưa hấu sẵn có, tránh lãng phí thực phẩm mà lại có những món ăn ngon miệng.

Cách bảo quản dưa hấu đã cắt lát-1
Bạn chỉ nên bảo quản dưa hấu đã cắt lát trong khoảng 3-4 ngày. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Những người không nên ăn dưa hấu 

Mặc dù dưa hấu có nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng nên ăn nhiều loại quả này. Theo bài đăng trên website Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, những người dưới đây nên hạn chế ăn dưa hấu:

- Người bị đau dạ dày: Dưa hấu tính hàn nên với những người bị đau dạ dày, việc ăn nhiều dưa hấu rất dễ làm tổn thương dạ dày, làm trầm trọng hơn triệu chứng bệnh.

- Người mắc bệnh tiểu đường: Dưa hấu càng ngọt thì hàm lượng đường càng cao, người bị bệnh tiểu đường nếu ăn quá nhiều sẽ bất lợi.

- Người mắc chứng rối loạn chức năng thận ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến cơ thể bị trữ nước, phù nề, dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu và tăng nguy cơ bị suy tim cấp tính.

- Người bị cảm cúm ăn nhiều dưa hấu sẽ không tốt do loại quả này có tính hàn, dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, bệnh lâu khỏi hơn.

- Người bị viêm loét miệng: Nhiều người lầm tưởng ăn nhiều dưa hấu khi bị viêm loét miệng sẽ giúp thanh nhiệt, mau khỏi bệnh. Tuy nhiên, dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, làm lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài, gây thiếu nước ở khoang miệng, bệnh sẽ lâu khỏi hơn.

- Phụ nữ mang thai và vừa sinh con: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ thường bị giảm lượng insulin, ảnh hưởng đến chức năng ổn định lượng đường trong máu. Nếu họ ăn quá nhiều dưa hấu khiến, lượng đường trong máu dễ tăng cao. Bà mẹ vừa sinh con cũng không nên ăn dưa hấu do cơ địa còn khá yếu, dễ bị nhiễm lạnh, dưa hấu lại có tính hàn dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

- Người cao tuổi: Người lớn tuổi thường mắc các bệnh về tim mạch và dạ dày, không nên ăn quá nhiều dưa hấu để tránh ảnh hưởng đến chức năng dạ dày, tim, thận.

Theo VTC news

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách bảo quản dưa hấu đã cắt lát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO