Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị doanh nghiệp Việt – Áo tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả

30/09/2022 09:33

Sáng ngày 29/9/2022 tại thủ đô Vienna, Cộng hoà Áo, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo. Diễn đàn là một trong chuỗi các sự kiện nhân “Ngày Việt Nam tại Áo năm 2022” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Phòng Kinh tế Áo (WKO) tổ chức, thu hút gần 50 đại diện doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Áo tham dự.

<_p3d_22_22_><_p3d_22_22_>
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Diễn đàn<_p3d_22_22_>Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Diễn đàn là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp hai nước tích cực trao đổi, tìm hiểu và thúc đẩy các dự án hợp tác, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam – Áo tiếp tục phát triển. Việt Nam – Áo có quan hệ truyền thống, hữu nghị, Chính phủ hai nước luôn tạo điều kiện khuyến khích cho doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác thực chất và hiệu quả, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, quan hệ kinh tế Việt Nam - Áo không ngừng đạt thành tựu mới. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều hai nước đạt trên 3,35 tỷ USD, tăng 5,5%; đầu tư của hai bên, mặc dù còn khiêm tốn, nhưng đã có những bước phát triển tích cực, đến nay có hơn 60 doanh nghiệp Áo đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng hợp tác, như công nghệ cao, năng lượng sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu, đào tạo nghề, chuyển đổi số, dược phẩm, du lịch và thương mại nông sản.<_p3d_22_22_>
<_p3d_22_22_>Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và các đại biểu tham dự Diễn đàn

Bà Amelie Gross, Phó Chủ tịch Phòng Kinh tế Áo bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và sự tham gia tích cực của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn. Giám đốc khu vực châu Á của Phòng Kinh tế Áo bà Christine Schoessen nhận định, Việt Nam là quốc gia đang tăng trưởng nhanh và ổn định, có các điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp Áo đầu tư. Trong các năm qua, Việt Nam đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của Áo tại châu Á và thị trường tiềm năng cho các dự án hợp tác đầu tư của doanh nghiệp Áo. Các doanh nghiệp Áo chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng có thế mạnh trong các thị trường ngách mà Việt Nam có nhu cầu, đặc biệt là công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Trên cơ sở đó, Phòng Kinh tế Áo mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và Áo có nhiều cơ hội hơn để trao đổi và hợp tác trong tương lai.

Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ tiềm năng và kinh nghiệm hợp tác tại Việt Nam.

Trước Diễn đàn, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã làm việc với Phó Chủ tịch và Lãnh đạo Phòng Kinh tế Áo. Bộ trưởng đề nghị, Phòng Kinh tế Áo (WKO) tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế thông qua các hoạt động đào tạo nghề, tổ chức các đoàn doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp Áo sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác; thúc đẩy Quốc hội Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA)./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị doanh nghiệp Việt – Áo tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO