Chiều nay (23/12), lần lượt hai chiếc máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II và một máy bay vận tải C-130J của Mỹ đã lần lượt cất cánh rời sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
16h, chiếc cường kích A-10 đầu tiên lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh.
Rất đông cán bộ chiến sĩ và người dân, quan khách còn lại trong Triển lãm Quốc phòng đã nán lại trong khu trưng bày để theo dõi.
Ra mắt vào năm 1972, A-10 mang biệt danh Thunderbolt II (Thần sấm 2), là cường kích cận âm hai động cơ, được thiết kế để hỗ trợ không lực tầm gần cho lực lượng mặt đất.
Chỉ ít phút sau đó, chiếc A-10 thứ hai cũng lăn ra đường băng.
A-10 là loại cường kích một chỗ ngồi, buồng lái được trang bị lớp giáp Titan dày từ 12,7mm đến 38,1mm với tổng trọng lượng lên đến 408kg. A-10 có tính cơ động tốt khi bay chậm và thấp vì cánh thẳng và lớn. Do không cần bay nhanh nên A-10 được trang bị động cơ loại turbofan, hai động cơ gắn trên lưng tạo nên hình dáng đặc trưng cho A-10.
Máy bay A-10 thứ 2 bay trên bầu trời quận Long Biên, hướng ra khỏi thành phố về phía Tây Nam.
A-10 Thunderbolt II thường được gọi là "Lợn lòi" vì đôi khi xuất hiện với những chiếc răng được sơn trên mũi - có lẽ nổi tiếng nhất với GAU-8 Avenger - một khẩu pháo đa nòng 30mm ấn tượng nhô ra từ mũi máy bay có thể bắn 3.900 viên đạn mỗi phút, tạo tiếng ồn rất lớn.
16h25, từ khu vực sân triển lãm, máy bay vận tải C-130J quay đầu ra hướng đường băng để chuẩn bị cất cánh.
Vận tải cơ C-130J dài 29,8m, sải cánh 40,4m, cao 11,6m, trọng lượng rỗng 34 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 70 tấn, tải trọng hàng hóa 20 tấn. Khoang chở hàng dài 16m, rộng 3m, cao 2,7m.
Đặc biệt, trong tổ bay lái chiếc máy bay vận tải hạng trung C-130J có một nữ phi công.
Sau khoảng hai phút di chuyển trên đường băng, C-130J lấy đà rồi cất cánh.
16h30, C-130J cất cánh rời sân bay Gia Lâm, hoàn thành nhiệm vụ trưng bày 5 ngày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.