Xử tù chung thân giám đốc công ty bất động sản chiếm đoạt hàng trăm tỷ của dân

07/09/2022 13:29

Dù đã sang nhượng hết số đất được giao nhưng giám đốc Công ty Tân Hồng Uy không giao Giấy chứng nhận sử dụng đất cho người mua mà đem đi cầm cố vay mượn tiền của ngân hàng và nhiều cá nhân.

Ngày 7/9, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Đinh Hồng Hải (53 tuổi, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại, xây dựng, kinh doanh nhà Tân Hồng Uy) án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, tháng 1/1999, Hải và 3 người khác thành lập Công ty TNHH thương mại, xây dựng, kinh doanh nhà Tân Hồng Uy với vốn điều lệ là 2 tỷ đồng. Ở lần thay đổi thứ 5, tháng 7/2004,số vốn điều lệ của công ty lên 18 tỷ đồng, trong đó Hải góp 15 tỷ và 3 tỷ còn lại là của bà Trương Thị Lan Phương.

Tuy nhiên, trên thực tế, bà Phương không góp vốn, không tham gia điều hành công ty.

Ngày 20/4/2000, Phòng Thi hành án dân sự TP.HCM có quyết định thi hành án, giao cho Công ty Xây dựng Dầu khí- Bộ Xây dựng, khu đất gần 15 ngàn m2 đất tại phường An Khánh, quận 2 (sau này là phường Bình An, quận 2) để trừ số nợ của Công ty Minh Phụng trong vụ án Epco- Minh Phụng.

Bị cáo Đinh Hồng Hải

Sau khi nhận được đất, Công ty Xây dựng Dầu khí đã lập dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu dân cư. Dự án này đã được Kiến trúc sư trưởng TP.HCM chấp thuận về quy hoạch chi tiết 1/500, với tổng số 41 căn biệt thự , nhà liền kề.

Ngày 29/12/2000, Công ty Xây dựng Dầu khí sang nhượng khu đất trên cho Công ty Tân Hồng Uy để tiếp tục thực hiện dự án.

Ngày 30/6/2004, UBND TP.HCM có quyết định giao lô đất gần 15 ngàn m2 cho Công ty Tân Hồng Uy để xây dựng Khu nhà ở ở phường Bình An, quận 2.

Sau đó, Công ty Tân Hồng Uy đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng và ký hợp đồng chuyển nhượng hết 41 lô đất cho 31 hộ dân, thu hơn 32 tỷ đồng.

Từ tháng 10/2005 đến tháng 10/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cấp 17 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty Tân Hồng Uy với 41 lô biệt thự, nhà liền kề.

Do cần tiền chi tiêu, Đinh Hồng Hải đã đem 17 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đi thế chấp cho một ngân hàng và bán, cầm cố cho một số cá nhân để chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, Hải còn tới gặp ông Trần Đức Tuấn (Tổng giám đốc Công ty Otran) vay 15 tỷ đồng để tất toán khoản vay ở Ngân hàng Agribank . Tin tưởng, ông Tuấn đã đồng ý cho vay.

Tới thời hạn, ông Tuấn gọi đòi, Hải nói không có tiền trả và nói sẽ dùng 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa giải chấp  ở Agribank trả cho ông Tuấn. Tuy nhiên, trên thực tế, 2 thửa đất này đã bị Hải chuyển nhượng cho người khác.

Tổng số tiền mà Hải chiếm đoạt của các cá nhân và tổ chức lên tới 264,5 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử tù chung thân giám đốc công ty bất động sản chiếm đoạt hàng trăm tỷ của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO