TP.HCM: Nghỉ học 67 ngày, không đủ điều kiện thi vẫn đỗ tốt nghiệp THPT

08/08/2023 08:40

Học bạ ghi rõ "Không được thi tốt nghiệp" nhưng học viên ở TP.HCM vẫn dự thi, sự việc được phát hiện khi trung tâm GDTX phát giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Sự việc xảy ra tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) quận Bình Tân (TP.HCM).

Học viên nghỉ 67 ngày không phép, học bạ ghi rõ không được thi tốt nghiệp

Theo thông tin VietNamNet có được, trong năm học 2022 - 2023, H.C.G - học viên lớp 12 của Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân (TP.HCM), không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nhưng vẫn đi thi và có kết quả đỗ tốt nghiệp.

Trong năm học này, ở học kỳ I, học viên này có học lực trung bình, hạnh kiểm tốt; học kỳ II có học lực trung bình và hạnh kiểm khá. Đánh giá cả năm, học viên này có học lực trung bình, hạnh kiểm khá.

Học bạ của học viên H.C.G ghi rõ nghỉ không phép 67 ngày và đã được đóng dấu mộc

Học bạ của học viên H.C.G ghi rõ nghỉ không phép 67 ngày và đã được đóng dấu mộc "Không được thi tốt nghiệp".

Tuy nhiên, H.C.G đã nghỉ không phép 38 ngày ở học kỳ I và 29 ngày ở học kỳ II. Tổng cộng cả năm học, H.C.G nghỉ tới 67 ngày không phép.

Theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT tại Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT (ban hành kèm theo Quyết định 23/VBHN-BGDĐT ngày 23/8/2014), tại Điều 17 quy định rõ "Những học viên thuộc một trong những trường hợp sau đây không được lên lớp:

1. Nghỉ học quá 45 buổi học trong một năm học (kể cả trường hợp nghỉ có phép và không phép).

2. Học lực cả năm xếp loại kém.

3. Học lực và hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu.

4. Xếp loại học lực cả năm yếu sau khi đã kiểm tra lại nhưng không đạt loại trung bình.

5. Không đạt hạnh kiểm loại trung bình sau khi được rèn luyện thêm trong dịp hè.

6. Bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên đối với những học viên không thuộc đối tượng xếp loại hạnh kiểm".

Như vậy, theo quy định này, học viên H.C.G không đủ điều kiện để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tại học bạ của học viên H.C.G, ở phần đánh giá học viên được lên lớp thẳng hay ở lại lớp, trung tâm cũng đã đóng mộc dòng chữ: Không được thi tốt nghiệp. Học bạ được bà Nguyễn Thị Minh Loan - Phó Giám đốc (phụ trách chuyên môn) của Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân, ký tên, đóng dấu vào ngày 19/5/2023.

Dù vậy, được biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vừa qua, học viên H.C.G vẫn được cung cấp Giấy báo dự thi; vẫn đi thi và có kết quả thi bài thi: Ngữ văn 4,4 điểm; Toán 6,5 điểm, Lịch sử 6,75 điểm và Địa lý 5,75 điểm. Với kết quả này, H.C.G được xét đỗ tốt nghiệp.

Chờ chỉ đạo xử lý của cấp trên

Sau khi sự việc được phát hiện, bà T.L là nhân viên giáo vụ của Trung tâm đã có bản tường trình. Theo bản tường trình của bà T.L, từ ngày 1/4/2022, bà tiếp nhận nhiệm vụ giáo vụ, được sự hướng dẫn của ông V.T.D (giám thị của trung tâm) trong công việc bên bộ phận giáo vụ phải làm và cung cấp tài khoản, duyệt thông tin của học viên thi tốt nghiệp THPT. Ông V.T.D cũng hỗ trợ và T.L trong công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ngày 19/5, ông V.T.D in danh sách thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của 235 thí sinh (217 học viên trung tâm và 18 thí sinh tự do) để hoàn tất hồ sơ kiểm tra chéo của cụm và duyệt thông tin thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trước 19h ngày 19/5.

Bà T.L cho biết ở thời điểm này, bà không nhận được thông báo bằng văn bản nào từ giáo viên chủ nhiệm về những học viên không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ngày 25/5, trung tâm hoàn thành việc đăng ký cho 235 hồ sơ thí sinh thi tốt nghiệp THPT, gửi Sở GD-ĐT TP.HCM. Ngày 26/5, bà T.L in kết quả học tập của học viên cho giáo viên chủ nhiệm.

Ngày 28/5, giáo viên chủ nhiệm các lớp 12 đã thông báo tới phụ huynh, học viên kết quả học tập cả năm học, những trường hợp đủ và không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT.

Tới ngày 31/5, bà H.L. và ông V.T.D cập nhật dữ liệu, duyệt 235 thí sinh đăng ký dự thi. Bà H.L vẫn không nhận được thông báo hoặc xác nhận từ giáo viên chủ nhiệm về những học viên không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp đã nắm thông tin hay chưa.

Giấy báo dự thi đã được in nhưng không đưa cho học viên H.C.G vì không đủ điều kiện dự thi.

Giấy báo dự thi đã được in nhưng không đưa cho học viên H.C.G vì không đủ điều kiện dự thi.

Ngày 19/6, ông V.T.D in giấy báo dự kỳ thi tốt nghiệp cho học viên, bà T.L kiểm tra lại danh sách những học viên đủ và không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT; phát giấy báo dự thi cho những em đủ điều kiện dự thi, có ký tên xác nhận vào danh sách. Đối với những em không đủ điều kiện dự thi, bà T.L không phát giấy báo dự kỳ thi tốt nghiệp, trong đó có em H.C.G.

Tuy nhiên, đến ngày 24/7, khi in giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho học viên, bà T.L phát hiện có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời tên H.C.G.

Theo tường trình của bà H.L, chiều ngày 24/7, khi học viên H.C.G lên trung tâm lấy giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, khi bà và ông V.T.D hỏi, học viên này thừa nhận giáo viên chủ nhiệm đã thông báo không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT nhưng vẫn đi thi. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân, người ký trên giấy báo dự thi - cho biết sự việc đang được báo cáo lên UBND Quận Bình Tân và Sở GD-ĐT TP.HCM chờ chỉ đạo giải quyết.

Cũng theo ông Dũng, thời điểm ký giấy báo dự thi cho học viên, ông không nhận được báo cáo về các trường hợp không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT (có học viên H.C.G).

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã nhận được báo cáo của Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân về vụ việc nêu trên và đang xem xét để xử lý.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nghỉ học 67 ngày, không đủ điều kiện thi vẫn đỗ tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO