Thời sự 24 giờ: Hà Nội hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi trẻ mồ côi trong vụ cháy chung cư mini; Không có chuyện TP. HCM lập 3 quận Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn

Tổng hợp| 17/09/2023 06:00

Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ cháy chung cư mini, hỗ trợ chi phí học tập với trẻ em của các gia đình gặp nạn và hỗ trợ tiền chăm sóc vỡi mỗi trẻ mồ côi là 100 triệu đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Trong khuôn khổ dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20, ngày 16/9/2023 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện CHND Trung Hoa Lý Cường.

Xem thêm: Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực của Trung Quốc đến Việt Nam

ly_cuong_3.jpg

Xem thêm: Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư làm đường sắt ở Việt Nam

Hai Thủ tướng vui mừng và đánh giá cao những tiến triển trong quan hệ Việt - Trung thời gian qua, nhất là sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc tháng 11/2022. Trên cơ sở đó, hai bên đi sâu trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Thủ tướng Lý Cường đánh giá cao sự tham gia tích cực, hiệu quả và đóng góp quan trọng của Việt Nam tại các kỳ CAEXPO và CABIS.

Xem thêm: Thủ tướng nêu 6 hướng đột phá trong hợp tác với Quảng Tây - Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, hai bên cần tăng cường kết nối giao thông và hạ tầng cửa khẩu biên giới, nghiên cứu hợp tác trong việc lập quy hoạch và xây dựng một số tuyến đường sắt ở khu vực phía Bắc Việt Nam; nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa cả song phương và qua nước thứ ba. Thủ tướng cũng đề nghị hai bên nỗ lực thúc đẩy hợp tác du lịch sớm phục hồi như trước dịch Covid-19; phối hợp xử lý dứt điểm các vướng mắc tại một số dự án hợp tác trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, đẩy nhanh tiến độ triển khai các khoản viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc dành cho Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lưu Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Trần Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) và ông Vương Tiểu Quân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China).

Hà Nội hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi trẻ mồ côi trong vụ cháy chung cư mini

Liên quan đến việc giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini 9 tầng ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào đêm 12/9, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo xây dựng chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng vụ cháy nêu trên để trình Thường trực HĐND, HĐND quyết định theo thẩm quyền.

Xem thêm: 5 nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ vẫn trong tình trạng nặng, nguy kịch

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-9-16-_chu-tich-tran-sy-thanh-265(1).jpeg

Xem thêm: Những tấm lòng ‘vàng’ tiếp sức cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

Chính sách hỗ trợ theo hướng thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/người thiệt mạng và 30 triệu đồng/người bị thương. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ tiền thuê nhà mức 6 triệu đồng/hộ (đối với hộ gia đình), 1,5 triệu /người/tháng đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) (hỗ trợ mỗi cá nhân), thời gian hỗ trợ trong 6 tháng.

Xem thêm: Vụ cháy chung cư mini: Kiểm tra dấu hiệu vi phạm với 3 tổ chức Đảng

Hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ cháy phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ cháy, mức 5 triệu đồng/trẻ và hỗ trợ khác nếu gia đình có nhu cầu (hỗ trợ phí hỏa táng...). Hỗ trợ tiền chăm sóc các cháu mồ côi là 100 triệu đồng/cháu.

Xem thêm: Nghìn người đội mưa, nghẹn ngào cầu siêu cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

vuchay-edited-1694600903693_11zon.jpg

Xem thêm: Chủ tịch Quốc hội nói về vụ cháy chung cư: 'Dường như chúng ta đều có lỗi'

UBND TP, các cấp và quận Thanh Xuân phối hợp thực hiện hỗ trợ đối với những người bị nạn, hỗ trợ tạm cư và các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Xem xét khen thưởng phù hợp cho tập thể, cá nhân trong việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy trên.

Xem thêm: Siêu mẫu Hạ Vy kể về nỗi đau của vợ chồng bảo vệ chung cư mini bị cháy

Thành ủy giao UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Tiếp tục rà soát các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao, để khắc phục ngay những tồn tại có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn nhất là các chung cư mini...

Lại cháy nhà cao tầng ở Quận Thanh Xuân, người gây cháy bị phạt 12,5 triệu đồng

Sau vụ cháy tại chung cư mini ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương, lúc 9h20 sáng 16/9, tại nhà số 28 phố Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung) xảy ra cháy.

Xem thêm: Đổ xô mua đồ cứu hỏa sau vụ cháy kinh hoàng làm 56 người chết

Đây là công trình nhà ở riêng lẻ đang trong quá trình hoàn thiện, chưa có người ở. Nhà có quy mô 6 tầng và 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, tum.

Xem thêm: Bộ Xây dựng ra chỉ đạo 'nóng' về chung cư mini

adgt-16948570050721910462887_11zon.jpg

Xem thêm: Cảnh rùng mình trong chung cư mini: Thang thoát hiểm bị dây diện giăng chéo

Người dân cùng lực lượng chức năng đã phối hợp khống chế, xử lý được đám cháy; không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không đáng kể. Tuy nhiên vụ việc khiến người dân hốt hoảng do ‘dư âm’ vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ mới xảy ra.

Xem thêm: Vì sao cửa thoát hiểm chống cháy ở chung cư luôn phải đóng?

Nguyên nhân được xác định do thợ hàn cắt mái chống nóng vô ý để vẩy hàn rơi vào phần mút xốp áp dưới mái tôn gây ra cháy. Về cơ bản, sự cố cháy không lớn nhưng do vật liệu cháy tạo thành cột khói đen bốc cao khiến nhiều người xung quanh hoảng hốt.

Xem thêm: Hồi ức của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC nhường mặt nạ phòng độc cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng với người gây cháy là ông N.V.P. (trú tại huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội).

Ám ảnh vụ cháy làm 56 người chết, nhiều chung cư tại Hà Nội cấm sạc xe qua đêm, có nơi cấm luôn... xe điện

Sau vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều khu chung cư tại Hà Nội đã cấm người dân sạc xe điện qua đêm. Thậm chí, một số cơ quan còn cấm nhân viên cắm đồ điện cá nhân.

Xem thêm: Cục Cảnh sát PCCC lý giải vì sao xe điện dễ cháy và khó dập?

z46990059106014307f4246b25f1d56b1747be70b03935-1694859936114_11zon.jpg

Xem thêm: Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ

Chung cư Đại Kim (Quận Hoàng Mai) yêu cầu cư dân không được sạc pin, ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe. BQL sẽ bố trí nhân viên kiểm tra và ngắt các thiết bị sạc ra khỏi nguồn điện tòa nhà. Thời gian ngắt điện từ 23h hàng ngày. Không được sạc điện ngay khi vừa chạy xe, phải để nguội pin sau khoảng 20 phút mới được sạc. Đa số cư dân đồng tình với quy định mới.

Xem thêm: Hàng chục xe cháy trơ khung được đưa khỏi hiện trường vụ cháy chung cư mini

Chung cư tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) thậm chí còn tự động ngắt nguồn điện ở khu vực sạc xe điện từ 23h tới 5h sáng hôm sau để ngăn người dân sạc xe qua đêm. Khu vực xe điện cũng được bố trí gần với bàn bảo vệ để tiện kiểm soát.

Xem thêm: Bịt ngay những 'lỗ hổng' chết chóc

37858326873891226277705563408885199810123768n-edited-1694860136843_11zon.jpg

Xem thêm: Bỏ 700 triệu đồng mua chung cư mini 45m2 ở Hà Nội: Sống trong sợ hãi!

Tại một số chung cư mini ở Triều Khúc, việc sạc xe điện qua đêm cũng đã bị cấm. Thậm chí, người quản lý còn cấm hẳn xe điện và yêu cầu người thuê chuyển sang sử dụng xe máy hoặc xe đạp. Thời gian chuyển đổi phương tiện từ sau ngày 30/9.

Xem thêm: Rục rịch rao bán 'cắt lỗ' căn hộ chung cư mini ở Hà Nội

Một số công ty tại Hà Nội đã cấm nhân viên sử dụng ấm siêu tốc, lò vi sóng để hâm nóng thức ăn, cấm cắm sạc các thiết bị điện cá nhân tại cơ quan.

TP. HCM bác thông tin thành lập quận Gia Định, Sài Gòn, Chợ Lớn

Sở Nội vụ TP.HCM khẳng định thông tin làn truyền trên mạng xã hội về sáp nhập, thành lập quận Gia Định, quận Sài Gòn, quận Chợ Lớn trên cơ sở sắp xếp 6 quận nội thành của TP.HCM, là tin giả. Đây không phải là lần đầu tiên tin đồn thất thiệt về việc sáp nhập các quận của TP.HCM xuất hiện.

z45738144803920a15471727b477fe213338d61f75bf2b-16948305304141199798048_11zon.jpg

Sở Nội vụ đang phối hợp với 22 quận huyện và TP Thủ Đức rà soát lại các phường, xã xem có đơn vị hành chính nào có tiêu chí đặc thù (có vị trí biệt lập, có địa giới ổn định từ năm 1945 đến nay, có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh...) thuộc diện không sắp xếp theo quy định nghị quyết 35 của UBTV Quốc hội.

Sau khi rà soát xong thì mới thực hiện tiếp các bước xây dựng đề án, phương án, kế hoạch để trình cấp có thẩm quyền triển khai việc sáp nhập vào năm 2025.

Hiện Sở mới xin chủ trương từ Thành ủy để duyệt về lộ trình sắp xếp đến năm 2025 và hoàn toàn chưa có bất cứ phương án sắp xếp cụ thể nào.

Như vậy, thông tin lan truyền trên mạng về phương án sáp nhập các quận, thành lập nên các quận Gia Định, quận Sài Gòn, quận Chợ Lớn... là không chính xác.

Bộ GTVT chỉ giảm chi phí, không đồng ý chuyển vị trí BOT Quảng Trị

Bộ GTVT đã phản hồi kiến nghị của cử tri về việc di dời hoặc Nhà nước mua lại trạm thu phí BOT đặt giữa tuyến đường độc đạo Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, trạm thu phí tại Km763+800 Quốc lộ 1 được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho 2 Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị) và Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Quảng Trị. Việc xác định vị trí xây dựng và mức thu phí, quản lý và sử dụng chi phí đã được thống nhất với UBND tỉnh và theo quy định của Bộ Tài chính.

Xem thêm: Nhiều tai nạn chết người do chậm tháo dỡ trạm thu phí không còn hoạt động

tram-bot-1-662-quang-tri-2-235.jpg

Xem thêm: Dừng thu phí hơn 6 tháng, vì sao chưa tháo dỡ các trạm trên quốc lộ 51?

Bộ GTVT cho rằng, hình thức thu phí hở (theo lượt) có bất cập, hạn chế là chỉ có thể đảm bảo tính công bằng một cách tương đối.

Vì vậy Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư, đề xuất Bộ Tài chính chấp thuận giảm giá phí dịch vụ sử dụng đường bộ.đối với các phương tiện vận tải loại 4 và loại 54, đã chấp thuận giảm giá đối với phương tiện của các chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính đóng trên địa bàn.

Xem thêm: Chính phủ tính chi hơn 10.300 tỷ đồng mua lại 8 trạm BOT thua lỗ

Bộ GTVT cho rằng việc di dời sẽ nằm ngoài phạm vi dự án, không tuân thủ quy định về vị trí đặt trạm, đồng thời không khả thi về phương án tài chính.

Xem thêm: Bộ GTVT cảnh báo doanh nghiệp BOT sau vụ sập dầm cầu cao tốc

Đối với kiến nghị hỗ trợ ngân sách Trung ương mua lại trạm BOT, Bộ GTVT cho biết đã tiến hành rà soát. Tuy nhiên, 2 dự án nêu trên chưa đáp ứng các yêu cầu để đưa vào danh sách xử lý bất cập.

Tổng cục Thuế kiểm tra chuyên ngành nhiều ‘ông lớn’ bất động sản

Tổng cục Thuế vừa công bố danh sách 42 công ty nằm trong kế hoạch kiểm tra chuyên ngành năm 2023. Trong danh sách này có nhiều công ty bất động sản, xây dựng lớn:  Tập đoàn Geleximco - CTCP, Công ty CP Bitexco, Công ty CP Bất động sản Sơn Kim, Công ty CP Bất động sản toàn cầu (GP.Invest), Công ty CP đầu tư Hải Phát, Công ty CP bất động sản Khải Hoàn Land;...

photo-cms-tpo.epicdn.me-w645-uploaded-2023-ymnjs-2023_09_12-_1-can-canh-du-an-1-9-ty-usd-cua-bitexco-1763.jpg

Tiếp đến là Công ty CP đầu tư địa ốc Vạn Phúc, Công ty CP đầu tư và kinh doanh địa ốc Đông Nam, Công ty CP tư vấn và kinh doanh bất động sản TCO; Công ty CP kinh doanh BĐS MV Việt Nam;...

Trong lĩnh vực xây dựng gồm: Công ty TNHH đầu tư xây dựng UNICONS, Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính, Công ty CP xây dựng Hợp Lực, Công ty CP tư vấn xây dựng Điện 2...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Hà Nội hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi trẻ mồ côi trong vụ cháy chung cư mini; Không có chuyện TP. HCM lập 3 quận Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO