Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực của Trung Quốc đến Việt Nam

Hoài Thu| 16/09/2023 17:29

Thời gian tới, Việt Nam sẽ ưu tiên thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà xuất khẩu, nhập khẩu uy tín, có quy mô và tiềm lực đến từ Trung Quốc, theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Nội dung này được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh khi trả lời báo chí trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Trung Quốc, tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20.

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, CAEXPO và CABIS đã trở thành một trong những cơ chế quan trọng, uy tín về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Việc này góp phần đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực của Trung Quốc đến Việt Nam - 1

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam tại sân bay Nam Ninh (Ảnh: Đoàn Bắc).

Bộ trưởng Diên đánh giá trong suốt 20 năm qua, Việt Nam luôn là quốc gia tham dự CAEXPO với quy mô doanh nghiệp đông nhất, diện tích và số lượng gian hàng trưng bày hàng hóa lớn nhất tại tất cả các kỳ hội chợ trực tiếp.

Đề cập đến định hướng thời gian tới, ông Diên cho biết Việt Nam sẽ tập trung ưu tiên thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia, giao dịch của các doanh nghiệp, nhà xuất khẩu, nhập khẩu uy tín, có quy mô, tiềm lực đến từ Trung Quốc và thế giới trong các lĩnh vực có thế mạnh của ASEAN và Trung Quốc.

"Trọng tâm là các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, công nghệ giảm phát thải carbon và xử lý môi trường, sản xuất - chế biến nguyên nhiên liệu, máy móc thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường", theo lời Bộ trưởng Công Thương.

Ông cũng kỳ vọng Việt Nam sẽ tận dụng tối đa cơ hội tại CAEXPO và những diễn đàn bên lề để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tới các nước ASEAN và Trung Quốc.

Đánh giá tổng quan về mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, Bộ trưởng Công Thương chia sẻ hai nước là láng giềng "núi liền núi, sông liền sông", nhân dân hai nước có tình hữu nghị truyền thống lâu đời.

"Việt Nam coi trọng và xác định phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn với Trung Quốc là chủ trương nhất quán, lâu dài, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại", Bộ trưởng Diên nhấn mạnh.

Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực của Trung Quốc đến Việt Nam - 2

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời phỏng vấn báo chí trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Trung Quốc (Đoàn Bắc).

Ông đánh giá những năm gần đây, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được củng cố và tăng cường. Giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp diễn ra thường xuyên với hình thức linh hoạt.

Đặc biệt, theo ông Diên, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư tăng trưởng giữa hai nước liên tiếp đạt kỷ lục mới. Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN, lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.

Đề xuất định hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Công Thương kỳ vọng hai nước tiếp tục củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy và nâng cao chất lượng hợp tác thực chất trên các lĩnh vực.

Trọng tâm được ông Diên nhấn mạnh là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư; tích cực nghiên cứu, triển khai các dự án hợp tác kết nối cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt giữa hai nước.

Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS được Trung Quốc và ASEAN đồng tổ chức hàng năm tại Nam Ninh, Quảng Tây. Đây là một trong 10 hội chợ triển lãm hàng đầu của Trung Quốc, và là kỳ hội chợ đầu tiên được tổ chức trực tiếp sau đại dịch Covid-19.

Trong 19 kỳ hội chợ, Việt Nam luôn có lãnh đạo Chính phủ tham dự và là nước có số lượng gian hàng, doanh nghiệp tham gia nhiều nhất trong ASEAN.

Hoài Thu (Từ Quảng Tây, Trung Quốc)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực của Trung Quốc đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO