Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ghi nhận tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An - Hà Tĩnh) xảy ra vụ sập dầm cầu trên nhịp T3 - T4 của hạng mục cầu Nghi Mỹ.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án (Công ty Phúc Thành Hưng) khẩn trương xác định nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan và giải pháp khắc phục.
Doanh nghiệp phải kiểm tra, rà soát, ban hành ngay quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường (nếu còn thiếu hoặc chưa đầy đủ) để yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát nghiêm túc thực hiện.
"Trường hợp các nhà thầu thi công chưa đáp ứng được theo quy trình, biện pháp tổ chức thi công được duyệt, yêu cầu dừng triển khai cho đến khi đáp ứng yêu cầu, đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tình huống tương tự như sự việc vừa qua", Bộ GTVT chỉ đạo.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát theo các quy định của Hợp đồng BOT, kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục của các bên liên quan. Trong đó, ban phải lưu ý việc giám sát, kiểm tra các biện pháp thi công để không xảy ra trường hợp tương tự.
Theo báo cáo, ngày 19/5, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn là nhà thầu tổ chức thi công lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ tại nhịp số 4 giữa trụ P3 và P4.
Đến khoảng 13h30 cùng ngày, trong lúc đang cẩu lắp phiến dầm tiếp theo thì xảy ra va chạm giữa phiến dầm đang cẩu lắp với phiến dầm đã lắp ở cùng nhịp số 4. Cú va chạm khiến một số phiến dầm bị nghiêng. Theo hình ảnh hiện trường, có 2 phiến dầm bị gãy, sập xuống.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức BOT với Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.
Theo quy định hợp đồng BOT đã ký, Phúc Thành Hưng chịu trách nhiệm toàn diện trước Cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về quá trình thi công xây dựng công trình, quản lý, giám sát thi công, quản lý an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường.