Nga dùng "vũ khí không thuốc súng" đối phó các cáo buộc của phương Tây

Đức Hoàng| 17/02/2022 20:22

Nga đã phản ứng trước những cáo buộc có kế hoạch "động binh" với Ukraine bằng các "vũ khí" đơn giản, không có thuốc súng.

Nga dùng vũ khí không thuốc súng đối phó các cáo buộc của phương Tây - 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov được xem là "bậc thầy" châm biếm của Nga (Ảnh: Reuters).

"Các cuộc chiến tranh ở châu Âu trước nay hiếm khi xảy ra vào thứ 4", một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga phát biểu khi bác bỏ nghi vấn từ phương Tây rằng Moscow có thể có hành động quân sự chống lại Ukraine vào ngày 16/2.

Trong bối cảnh, Mỹ và NATO liên tục cảnh báo về kế hoạch "động binh" của Nga trong những tuần qua, Nga đối phó với những cáo buộc đó không phải bằng bom hay "chìa cành ô liu" mà bằng những phát biểu có tính mỉa mai, châm biếm nhằm vào đối thủ của họ.

Theo AP, đây là "vũ khí" mà Moscow từ lâu đã sử dụng dường như với mục tiêu nhằm xây dựng cho Nga và giới lãnh đạo nước này một hình ảnh điềm tĩnh, "giữ được cái đầu lạnh" và khôn khéo so với những người đồng cấp phương Tây đang tỏ ra mất bình tĩnh với hàng loạt các động thái cảnh báo.

Đó là một công cụ mà các quan chức ở Nga từ lâu đã sử dụng trong "cuộc chiến truyền thông" chống lại phương Tây.

Trong khi phương Tây đẩy mối lo ngại lên cao về nguy cơ Nga có thể "động binh" với Ukraine với hàng loạt phát biểu và những hành động sơ tán nhà ngoại giao, kêu gọi công dân rời quốc gia Đông Âu, phía Moscow lại đáp lại bằng những ngôn từ châm biếm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova yêu cầu "các phương tiện truyền thông đại chúng chuyên đưa tin sai lệch" ở phương Tây "tiết lộ lịch trình" cho những "lần động binh" của Nga trong năm tới, vì "tôi muốn lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ".

"Trước sự tiếc nuối của nhiều phương tiện truyền thông phương Tây, xung đột lại không thể bắt đầu. Cuộc xung đột đã nổ ra trên các trang tin tức của họ, nhưng nó không xảy ra trên thực tế", bà Zakharova phát biểu hôm 16/2.

Trong vài ngày qua, Nga đã thông báo rút bớt quân gần Ukraine sau khi hoàn thành các cuộc tập trận ở khu vực này, nhưng phương Tây tiếp tục đưa ra hoài nghi về tuyên bố trên.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov đã cáo buộc phương Tây "vu khống" cho Nga vì cho rằng một cuộc xung đột sắp diễn ra. Ông khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Đức Welt rằng "sẽ không có một cuộc tấn công nào vào thứ tư này (16/2)".

Sau đó, ông Chizhov nói: "Các cuộc chiến ở châu Âu từ trước tới nay hiếm khi bắt đầu vào ngày thứ 4". Theo AP, phát biểu này có tính mỉa mai khi Thế chiến I bắt đầu vào thứ 3 trong khi Thế chiến II bắt đầu ở châu Âu vào thứ 6.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov có động thái được cho là xem nhẹ sự quan ngại ngày càng gia tăng của phương Tây. Khi được hỏi liệu Nga có hành động trong đêm (trước ngày 16/2) hay không, ông Peskov nói với các phóng viên rằng mọi người trong chính quyền đều ngủ yên và tiếp tục công việc vào buổi sáng như thường lệ.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng, sự thái quá của phương Tây vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm và kêu gọi sự kiên nhẫn vì "sự thuyên giảm sẽ không đến ngay lập tức".

"Hành động thái quá của phương Tây vẫn chưa đạt tới đỉnh điểm. Chúng ta phải kiên nhẫn vì chúng sẽ không giảm đi nhanh chóng", ông nói.

Theo AP, "bậc thầy" châm biếm của Nga chính là Ngoại trưởng Sergey Lavrov, nhà ngoại giao lão luyện có kinh nghiệm dày dặn trong suốt 18 năm qua. Ngày 16/2, ông Lavrov mỉa mai phương Tây "thiếu kiến thức" một cách đáng buồn khi cố gắng ra lệnh hoặc dự đoán các kế hoạch của Nga.

 ABC News cho hay, truyền thông Nga cũng vào cuộc mạnh mẽ.

"Thật là một ngày kỷ niệm buồn, ngày không xâm lược Ukraine", cô Olga Skabeeva, người dẫn chương trình "60 Phút" của truyền hình nhà nước Nga, nói khi đứng trên sân khấu được trang trí bằng logo của các báo Anh Daily Mirror và Daily Mail.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga dùng "vũ khí không thuốc súng" đối phó các cáo buộc của phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO