Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc đã phát hành Báo cáo Xu hướng số của người dùng trên không gian mạng, điểm lại 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật nhất của người Việt trong năm 2022. Trong đó, mua sắm trực tuyến và thanh toán không tiền mặt là xu hướng nổi bật nhất.
Ngày 17/11/2022, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh”.
Để thanh toán 3.000 đồng một cốc trà đá, Minh Ngọc dùng điện thoại thông minh quét mã QR. Ngay lập tức, khoản tiền được thông báo đến tài khoản của chủ cửa hàng.
Số liệu giao dịch thống kê qua nền tảng thanh toán Payoo trong các lĩnh vực dịch vụ công, giáo dục, du lịch, F&B, bán lẻ, thời trang, điện máy cũng cho thấy giá trị thanh toán không tiền mặt quý II tăng trưởng mạnh so với quý I/2022.
Hơn 400 cửa hàng của Highlands Coffee trên toàn quốc và các cửa hàng Jollibee, Gongcha, Haidilao,… khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR của hơn 40 ngân hàng và ví điện tử phổ biến trên thị trường
TP.HCM sẽ đẩy mạnh các hoạt động, giao dịch thanh toán không tiền mặt để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. TP.HCM cũng tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường và điều chỉnh giá cả hàng hóa.
Qua ứng dụng, người mua hàng chỉ việc sử dụng mã quét QR hoặc số điện thoại, thanh toán trực tuyến bằng việc quét mã QR sẵn trên biển hiệu, hoặc thông qua điện thoại di động của tiểu thương ở chợ mà không cần sử dụng tiền mặt.
Người dân bớt chi tiêu sau Tết, cộng với một số nguyên nhân khác khiến giá trị và tỷ lệ thanh toán không tiền mặt tại một số lĩnh vực có giảm so với trước Tết.
Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết bằng tiền mặt, người lao động về quê sớm, khách chuộng thanh toán online...những điều này giúp các cây ATM không quá tải ngày cận Tết.
Đại dịch mang tới “vận may” cho các sàn thương mại điện tử, khi mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần trong thời kỳ giãn cách xã hội.
Các số liệu cho thấy đại dịch Covid-19 thúc đẩy mạnh mẽ những hình thức chi tiêu phi truyền thống, tuy nhiên tỷ trọng tiền mặt trên thị trường hiện ở mức cao.