Thanh toán không tiền mặt hướng tới khu vực Đông Nam Á

25/10/2023 08:31

Người Việt Nam khi đi công tác, du lịch nước ngoài sẽ không phải bận tâm tới việc mua, đổi ngoại tệ. Thanh toán không tiền mặt được thực hiện dễ dàng nhờ hệ thống thanh toán được kết nối liên thông quốc tế.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa công bố hợp tác với CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đưa ra sản phẩm thanh toán mã QR tại Thái Lan và Việt Nam hoàn toàn miễn phí.

Ngân hàng này cho hay, người dùng có thể sử dụng tài khoản thanh toán bằng VND hoặc thẻ tín dụng quét mã QR trên ứng dụng ngân hàng số thanh toán tiền mua hàng hoá, dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán mã QR tại Việt Nam và Thái Lan.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR tại Thái Lan qua ngân hàng số Open Banking Nam A Bank.

Khách hàng của Nam A Bank có thể quét mã ThaiQR qua gần 8 triệu điểm chấp nhận thanh toán tại Thái Lan bao gồm các điểm tham quan và mua sắm nổi tiếng.

thanh toan 1.jpg
Mã QR đang tạo cơ hội cho thanh toán VND xuyên biên giới (Ảnh: Thạch Thảo)

Các ngân hàng triển khai kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR giữa Việt Nam và Thái Lan là một phần trong khuôn khổ hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Trung ương Thái Lan với NAPAS và Công ty Chuyển mạch Thái Lan (NITMX) làm trung gian liên thông.

Vào tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã tổ chức lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ ứng dụng mã phản hồi nhanh (QR code) giữa Việt Nam và Thái Lan. NAPAS và NITMX đã hoàn thành kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR từ tháng 3/2021.

Việc kết nối thanh toán bán lẻ ứng dụng QR code giữa Việt Nam và Thái Lan giúp người dân, du khách, đơn vị bán hàng hai nước tiếp cận với một phương thức thanh toán mới với chi phí thấp, nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn. Việc này cũng góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Không chỉ ở Thái Lan, để mở rộng phạm vi thanh toán bằng đồng nội tệ ra toàn khu vực, trong khuôn khổ Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 10 diễn ra tại Jakarta, Indonesia vào cuối tháng 8 vừa qua, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác kết nối thanh toán khu vực với các ngân hàng trung ương ASEAN5, gồm: Indonesia, Malaysia, Phillipines, Singapore và Thái Lan.

Ngân hàng trung ương các nước ASEAN5 đã cam kết thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn, minh bạch, toàn diện hơn và với chi phí thấp hơn, đảm bảo quyền và lợi ích của người dùng. Các ngân hàng trung ương thành viên đã thống nhất thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới trên cơ sở ứng dụng các phương thức thanh toán như QR Code, thanh toán nhanh và các mô hình thanh toán khác cũng như hợp tác giám sát và xây dựng cơ chế quản lý rủi ro lành mạnh, phù hợp với khuôn khổ pháp lý của các quốc gia thành viên.

Đến nay, có 9 liên kết trong lĩnh vực thanh toán song phương sử dụng mã QR giữa các quốc gia ASEAN đang hoạt động và 10 liên kết đang được phát triển. Đối với lĩnh vực chuyển tiền, đã có 3 liên kết đi vào hoạt động và 5 liên kết đang được thiết lập.

Việc ký kết thêm các biên bản ghi nhớ giữa các bên được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thành viên để tạo thuận lợi thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới không chỉ trong khu vực ASEAN mà cả với các quốc gia khác.

Hiện có khá nhiều ngân hàng triển khai thanh toán bằng mã QR ngoài thị trường Việt Nam mà không cần dùng thẻ thanh toán theo hình thức truyền thống.

Trong khi đó, thị trường thanh toán Việt Nam hiện đã có sự tham gia của các ông lớn như Samsung Pay, Google Pay, Apple hợp tác với các ngân hàng trong nước. Đây là một bước hội nhập liên thông thanh toán. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán, qua đó thu hút nhiều hơn khách du lịch vào Việt Nam và người Việt ra nước ngoài.

Hồng Hạnh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán không tiền mặt hướng tới khu vực Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO