Thời đi chợ Tết không cần tiền mặt

An Thanh| 09/02/2024 19:16

Xu hướng thanh toán tiện lợi bằng mã QR hoặc chuyển khoản lên ngôi, người dân đi chợ không cần mang ví, túi, chỉ cần mang 1 chiếc điện thoại đã có thể mua sắm thỏa thích, mua mớ rau, con cái cũng được quét mã.

Chỉ cần "quẹt"

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dạo quanh các khu chợ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, quan sát từ sạp bán rau cho đến khu bán thịt cá, thực phẩm tươi sống, các quầy bán hàng khô, tạp hóa hay sạp bán quần áo…, đâu đâu cũng đều có bảng mã QR Code in, ép vuông vắn đặt ngay tại quầy.

Chị Nguyễn Thị Kiều My (28 tuổi, giáo viên) đang mua sắm tại chợ Quảng Ngãi cho biết, những năm trước đây, mỗi dịp cuối năm, chị phải dậy từ sáng sớm để đến máy ATM rút tiền mặt về chi tiêu cá nhân hoặc mua sắm Tết.

z5148369514981_2fa18985ae2ae17b2cde7a7c1aa0ca25.jpg
Vì hình thức thanh toán bằng mã QR được áp dụng rộng rãi nên tại các trụ cây ATM, lượng người dân đến rút tiền mặt cũng thưa thớt.

“Nhiều khi đứng xếp hàng cả tiếng, đến lượt mình thì máy gặp trục trặc hoặc hết tiền, để nhanh có tiền mặt, tôi phải đến các trụ ATM khác hoặc rút tiền thông qua các liên ngân hàng tốn thêm khoản phí phát sinh”, chị nói.

Từ đầu năm 2023, chị My chuyển dùng các ứng dụng internet banking và ví điện tử để thanh toán mỗi khi mua sắm online, ăn uống tại nhà hàng hoặc đi chợ chị đều thanh toán qua điện thoại thông minh bằng cách quét mã QR hoặc chuyển khoản.

“Nay đi chợ mình cũng đâu mang tiền mặt theo, mình đem theo mỗi cái điện thoại thôi, mua hàng xong, mình quét mã QR, không có mã QR thì mình hỏi chủ cửa hàng, người ta cho mình số tài khoản rồi mình chuyển tiền, vừa tiện lời mà tránh được nhiều rủi ro”, chị My cho hay.

Năm nay, số lần chị Nguyễn Thị Thu Cẩm (34 tuổi, kế toán)đi rút tiền mặt tại cây ATM đếm trên đầu ngón tay. Chị Cẩm cũng chỉ mang theo điện thoại thông minh khi đi mua sắm đồ Tết tại chợ.

“Sáng giờ mua đủ thứ nhưng mình toàn quét mã thanh toán chư skhoong dùng tiền mặt. Giờ đi đâu cũng có thể thanh toán qua điện thoại rất thuận tiện, mua rau, mua cá người ta cũng cho quét mã. Tết này, mình chỉ rút một ít tiền mặt để lì xì cho các cháu và phòng hờ trường hợp bất khả kháng thôi”, chị Cẩm kể.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn Tú (34 tuổi, lập trình viên), hiện tại đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cho hay, mọi năm đều phải rút tiền mặt để về quê chi tiêu, mua sắm. Trước khi về quê, anh phải xếp hàng có khi gần cả tiếng đồng hồ chờ rút tiền tại các cây ATM.

"Ở quê giờ cái gì cũng quét mã QR, chuyển khoản nên không còn lo nữa. Chỉ cần có tiền trong tài khoản là được, đi chợ mà lỡ quên đem theo ví cũng không sợ", anh Tú bày tỏ.

5 nghìn, 10 nghìn cũng cho "quẹt"

z5148365241593_c41fa48571488c2c7cbbbbd360e621c5.jpg
Hầu như tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi đều áp dụng hình thức thanh toán bằng mã code và chuyển khoản.

Chị Nguyễn Thị Thanh (49 tuổi, chủ cửa hàng bán quần áo trong chợ Quảng Ngãi) bắt đầu cho cửa hàng thanh toán bằng hình thức quét mã QR từ đầu năm 2023. “Tết năm ngoái, ai đến mua hàng cũng hỏi có chuyển khoản hay quét mã không. Mình rút kinh nghiệm, năm nay mình chuẩn bị sẵn, khách tới mua hàng xong thì tự động quét mã thanh toán, mình vừa kiểm soát được nguồn tiền, vừa không lo thiếu tiền thối cho khách mà cũng không sợ bị nhầm lẫn tiền thu tiền thối mỗi lúc đông khách”, chị Thanh chia sẻ.

Chủ sạp hàng bán hải sản tươi sống, bà Nguyễn Thị Cẩm Vân cũng cho biết, thời điểm hiện tại, ai làm nghề buôn bán, kinh doanh đều có tài khoản ngân hàng để khách hàng thuận tiện thanh toán. Khi đi chợ khách hàng chỉ cần mang điện thoại, đến cửa hàng mua thứ cần thiết và giơ điện thoại “quẹt”.

“Hầu như ai đến mua cũng quét mã QR thanh toán, lúc chưa có mã code, tôi bỏ lỡ nhiều khách hàng lắm. Giờ có rồi, khách tới mua, 5 nghìn, 10 nghìn hay 20 nghìn gì tôi cũng cho quét mã thanh toán hết, vừa nhanh vừa tiện, tránh nhầm lẫn lúc nhận hoặc thối lại, cũng chẳng lo tiền giả", bà Vân trả lời khi được hỏi về sự tiện lợi khi thanh toán bằng mã QR và chuyển khoản.

Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương trong chợ còn cho biết, họ không chỉ sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR hay chuyển khoản khi buôn bán mà khi nhập hàng cũng giao dịch bằng hình thức này để đảm bảo an toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời đi chợ Tết không cần tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO