Xu hướng sống không tiền mặt của giới trẻ

An Thanh| 11/01/2024 15:42

Với sự bùng nổ của công nghệ và cuộc cách mạng số, xu hướng sống không tiền mặt đang trở thành xu hướng của giới trẻ hiện đại.

Thay vì sử dụng phương thức thanh toán truyền thống là tiền mặt, giới trẻ hiện đại ưa chuộng các hình thức thanh toán online hoặc thẻ tín dụng để thực hiện các giao dịch mua sắm, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Thanh toán nhanh, nhiều tiện ích

z5061115969992_52fa24a4afd7483d883cae22ac757985(1).jpg
Thanh toán mã QR là phương thức thanh toán được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. (Ảnh: sưu tầm)

Chẳng hạn, Trương Hoàng Trúc Linh (sinh viên năm 3, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM) thường xuyên sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến để trả tiền khi đi ăn uống, mua sắm,...

“Mình thường thanh toán online hoặc quét mã QR vì nó nhanh chóng và dễ dàng, chỉ cần quét mã QR trên biên lai hoặc trên màn hình điện thoại của quán là xong, không cần phải chờ người bán trả lại tiền thừa hoặc gặp phải trường hợp người bán không có sẵn tiền lẻ ”, Trúc Linh cho biết.

Tương tự, H Thoa Ktla (sinh viên năm 4, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM) cũng thay đổi phương thức thanh toán từ tiền mặt sang thanh toán điện tử vì nó nhanh chóng và tiện lợi.

“Mình cảm thấy thoải mái hơn khi không cần mang theo nhiều tiền mặt. Chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối internet là có thể đi hầu hết các cửa hàng để vui chơi, mua sắm. Mình cũng có thể theo dõi được lịch sử giao dịch, quản lý được ngân sách. Đôi khi, còn được nhận các mã giảm giá, điểm thưởng hay quà tặng khi quét mã QR nên cảm thấy khá vui vẻ và hài lòng”, Thoa chia sẻ.

Không chỉ vậy, cô bạn còn cho biết thêm, trên các ứng dụng dùng để thanh toán trực tuyến có tích hợp nhiều tiện ích khác như: đặt vé máy bay, vé tàu hỏa, đặt phòng khách sạn, thậm chí là thanh toán hóa đơn điện nước và các khoản vay,... Thoa nói: “Mình hay đặt vé máy bay hoặc tàu hỏa bằng các ứng dụng như Momo hoặc Zalo Pay mỗi lần về quê”.

z5061188659874_84ff59d3c49cab61ed59e8638abfe47c.jpg
Chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối internet, mọi người có thể thanh toán ở hầu hết các cửa hàng.

Bảo mật, an toàn

Còn với Như Vân (24 tuổi, nhân viên marketing), sự an toàn và bảo mật là lý do khiến cô bạn sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến.

“Mình không phải lo ngại về việc bị mất tiền, bị trộm cướp, bị làm giả, bị lừa đảo, hay bị rò rỉ thông tin cá nhân khi thanh toán trực tuyến. Bởi vì mình thể sử dụng các phương thức xác thực như mật khẩu, mã OTP, vân tay, khuôn mặt... để bảo vệ tài khoản của mình.

Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra, mình cũng có thể nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ”, cô bạn cảm thấy yên tâm khi sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt thay vì hình thức thanh toán truyền thống.

Có nhiều sự lựa chọn khi thanh toán


Bên cạnh đó, Như Vân cho rằng, sự đa dạng và phong phú của các hình thức thanh toán góp phần thúc đẩy người trẻ phát triển xu hướng thanh toán số, có thể kể đến một số công cụ phổ biến như: thẻ ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử...

Chưa kể, người dùng cũng có thể sử dụng nhiều cách thanh toán khác nhau như quẹt thẻ, quét mã QR, thanh toán online, chuyển khoản... tùy theo hoàn cảnh và đối tượng thanh toán. Họ cũng có thể thanh toán cho nhiều loại dịch vụ khác nhau như: mua sắm, ăn uống, giải trí, du lịch, học tập, y tế, tiện ích... mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

z5061157266292_07d09d2f875922230be7fa5815b7bd72.jpg
Rất nhiều cửa hàng trang bị các mã QR để khách hàng dễ dàng quét mã thanh toán.

Để đáp ứng nhu cầu thanh toán số của người trẻ, các cửa hàng từ bình dân đến sang trọng đều trang bị mã QR, máy pods. Chị Nguyên Thảo (34 tuổi, chủ tiệm cơm bình dân trên đường Quốc lộ 13) dán hai mã QR thanh toán qua ngân hàng và qua ví điện tử ở trước mặt kính của quầy đồ ăn.

“Bây giờ, ai vào quán ăn cũng yêu cầu quét mã thanh toán, mà không chỉ riêng gì người trẻ đâu. Lúc đầu chưa trang bị được tôi phải đọc số tài khoản ngân hàng cho từng người. Nhiều lần như thế tôi thấy bất tiện quá, nên tôi làm hai cái mã, khách ăn xong thì đến đấy quét mã rồi thanh toán luôn cho nhanh”, chị Thảo cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng sống không tiền mặt của giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO