UBND TPHCM nhận định, việc giải quyết kinh phí, đảm bảo nguồn lực cho Công ty Metro 1 là rất cấp bách. Bởi, dự án Metro số 1 sẽ được hoàn thành vào cuối quý IV năm 2023.
Tòa nhà đặt trụ sở công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có kinh phí 46 tỷ đồng là mảnh ghép cuối hoàn thiện bức tranh tổng thể tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng TP.HCM trở thành hình mẫu đổi mới, sáng tạo về ứng dụng khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo; là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển của cả nước.
Mỗi nhà ga thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đều có thiết kế diện tích khoảng 1.500m2 để làm bãi đỗ xe máy, dự kiến chứa được khoảng 500 chiếc/bãi xe.
Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã lăn bánh chạy thử nghiệm, đánh dấu cột mốc quan trọng sau 10 năm thi công, tiến tới đưa vào phục vụ người dân cuối năm 2023.
Lộ trình chạy thử dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TPHCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức).
Nhà ga T3 và 3 dự án trọng điểm gồm nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50 và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 sẽ đồng loạt khởi công cuối tháng 12.
Tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chạy thử nghiệm nội bộ đoạn trên cao, nhằm kiểm tra hệ thống đường ray và tàu, chuẩn bị cho việc chạy thử chính thức vào ngày 21/12 tới.
Đoàn tàu đầu tiên của metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến lăn bánh thử nghiệm đoạn trên cao từ ngày 21/12, dừng đón trả khách tham gia thử nghiệm ở ga Suối Tiên hoặc Bình Thái.
Hai ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son hiện đã hoàn thành 100% kết cấu. Dự kiến sẽ được vận hành vào quý 4 năm 2023.
Công ty vận hành metro số 1 kiến nghị Thường trực Thành ủy TP.HCM xem xét giải quyết cho đơn vị được tạm ứng tiền để trả lương cho người lao động trước Tết nguyên đán năm 2023.
Giếng trời lấy sáng được thiết kế với phối cảnh hình hoa sen là 'trái tim' của nhà ga Bến Thành cũng là biểu tượng của cả Tuyến metro số 1 (Bến thành - Suối Tiên).
Theo Sở GTVT, việc thu hút nguồn vốn ODA ngày càng khó khăn. Trong khi đó, TPHCM đang cần ưu tiên 7 dự án đường sắt đô thị quan trọng với kinh phí hơn 210 nghìn tỷ đồng.
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, công ty quản lý và vận hành metro số 1 TP.HCM còn nợ lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn của người lao động, số tiền hơn 2,9 tỷ đồng.
Hai dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ, đội vốn, chưa biết ngày nào hoàn thành.
Thử nghiệm cho thấy hệ thống máy điều hòa hoạt động tốt; hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế; hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác; động cơ hoạt động trơn tru.
Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.
TPHCM - Sau gần một năm hết kinh phí, công ty vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kiến nghị Chính phủ cho TPHCM tạm ứng ngân sách cho công ty này duy trì hoạt động.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho hay, khu vực đỗ 2 toa tàu metro số 1 tại Depot Long Bình được bảo vệ 2 lớp nhưng vẫn bị vẽ bậy. Vụ mất trộm số lượng lớn khóa kẹp ray cũng chưa có kết quả điều tra.