Thời sự 24 giờ: Xét xử ‘Chuyến bay giải cứu’: VKS nói có dấu hiệu thông đồng khai báo; các bị cáo khóc lóc xin giảm nhẹ hình phạt; Lật xe chở đoàn khách du lịch Trung Quốc, 4 người tử vong

Tổng hợp| 19/07/2023 06:00

Tại phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu, đại diện VKS đánh giá có dấu hiệu của việc thông đồng khai báo để che giấu hành vi phạm tội.

Vụ ‘Chuyến bay giải cứu’: VKS nhận định có dấu hiệu của việc thông đồng khai báo; các bị cáo khóc lóc xin giảm nhẹ hình phạt

Ngày 18/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

Trong phần luận tội, đại diện VKS đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được thể hiện ở hành vi phạm tội của các bị cáo nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đã lợi dụng hoàn cảnh dịch COVID-19 bùng phát để phạm tội.

Xem thêm: Những ai bị đề nghị điều tra trong giai đoạn hai vụ án 'chuyến bay giải cứu'?

cuu-thu-truong-bo-ngoai-giao-to-anh-dung-bi-dan-giai-den-toa-10-07501331.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự bị dẫn giải đến tòa.

Xem thêm: Hé lộ số tiền các bị cáo đã nộp lại trong đại án "chuyến bay giải cứu"

Đại diện VKS nhận định: "Các bị cáo nhận hối lộ là những người có chức vụ quyền hạn cao trong các cơ quan Nhà nước; sau khi thực hiện hành vi phạm tội có dấu hiệu của việc thông đồng khai báo để che giấu hành vi phạm tội, thậm chí còn có việc tác động, nhờ giúp đỡ để một số cá nhân là các bị cáo nhóm doanh nghiệp không bị xử lý hình sự. Đến nay, một số bị cáo chưa thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội".

Xem thêm: Chị gái bị đề nghị điều tra, cựu chuyên viên Bộ GTVT bất ngờ ‘quay xe’ nhận tội

Đối với các bị cáo Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện VKS cho biết, bằng thủ đoạn gian dối, các bị cáo Trần Minh Tuấn, Hoàng Văn Hưng đã đưa ra các thông tin giả tạo, không đúng sự thật, làm cho bị hại tin tưởng giao tiền cho các bị cáo. Hành vi phạm tội của các bị cáo xảy ra trong thời điểm dịch bệnh, do đó, cần phải có bản án nghiêm khắc để mang tính răn đe, phòng ngừa giáo dục chung.

Xem thêm: Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đọc 2 câu Truyện Kiều về 'nhúng chàm' khi nhận sai trước tòa

Chiều 18/7, trong phần tự bào chữa, hầu hết các bị cáo đều nêu lý do phạm tội và bày tỏ mong muốn được…giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) đã bật khóc, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kiên cho rằng không ép doanh nghiệp phải đưa tiền mà “đưa bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu chứ bị cáo không có sự ép bức gì”. Là bị cáo duy nhất bị VKS đề nghị án tử hình, Kiên khóc và xin HĐXX, VKS xem xét lại tội danh cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án tù để có cơ hội trở về”.

Xem thêm: Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bật khóc xin án tù, không tử hình

pham-trung-kien-13222264.jpg
Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên bị đề nghị án tử hình.

Xem thêm: Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự: Coi công dân bị mắc kẹt, gặp khó khăn như người thân

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), mong HĐXX xem xét về tinh thần, thái độ, trách nhiệm đối với công việc của mình, mong HĐXX cho giải tỏa kê biên căn chung cư tại quận Nam Từ Liêm để gia đình bị cáo có nơi sinh sống và bị cáo "có nơi để quay về sau khi đã hoàn thành án".

Xem thêm: Ông Tô Anh Dũng nghẹn ngào nhận tội, xin toà cho đồng nghiệp hưởng khoan hồng

Bị cáo Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thừa nhận nhận hành vi phạm tội và ‘xin được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước để cơ hội trở về với gia đình những năm cuối đời’.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng thừa nhận là tội đồ trong công tác phòng chống dịch của thành phố và ‘mong HĐXX, các cơ quan tố tụnng rộng lượng, khoan hồng, giúp bị cáo sớm được quay trở lại xã hội’.

Xem thêm: Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng: 'Tôi là tội đồ trong phòng chống dịch'

Bị cáo Trần Văn Tân - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn lẩy hai câu thơ trong Truyện Kiều để nói về sai phạm của mình: ''Trót vì tay đã nhúng chàm/Dại rồi còn biết khôn làm sao đây''

Lật xe chở đoàn khách du lịch Trung Quốc, 4 người tử vong

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra chiều 18/7 trên đèo Khánh Lê (thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) làm 4 người chết, ít nhất 6 người bị thương.

361672559_1030639881.jpg

Lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh cho hay khoảng 15 giờ 30, xe khách 29 chỗ biển số Hà Nội do tài xế Hồ Ngọc Hưng (58 tuổi, trú quận 1, TP.HCM) điều khiển chở đoàn khách du lịch (có người Trung Quốc) chạy trên quốc lộ 27, hướng từ Đà Lạt về TP Nha Trang, khi qua đoạn thuộc xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) thì lật xe vào phía taluy.

Chiếc xe khách trượt một đoạn dài, phần đầu nghiêng về một bên đường, bị biến dạng. Thời điểm tai nạn xảy ra trên xe chở 23 người, 3 người chết tại chỗ (2 nam, 1 nữ).

Ngay khi xảy ra tai nạn, cảnh sát giao thông và lực lượng y tế, cứu hộ đã đến hiện trường, những người bị thương được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị. Trong số này có thêm một nạn nhân tử vong trong quá trình chuyển viện do bị thương quá nặng. Như vậy tổng số nạn nhân thiệt mạng là 4 người.

359837542_2333763503.jpg

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cũng cho biết đã tiếp nhận thông tin vụ tai nạn và thông báo đến Lãnh sự quán Trung Quốc cũng như Sở Ngoại vụ TP.HCM. Phía địa phương sẽ tiến hành phối hợp hỗ trợ các nạn nhân theo quy định.

Đèo Khánh Lê trên quốc lộ 27C là tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Đỉnh đèo có độ cao đến 1.700m với tổng chiều dài khoảng 30km. Đèo có nhiều khúc cua nguy hiểm, thường có sương mù dày đặc vào buổi chiều tối.

Phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ổn định so với hai năm trước

Sáng 18/7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Các chuyên gia cho rằng phổ điểm kỳ thi năm nay tương đối ổn định so với hai năm trước, từ đó tạo ra sự ổn định cho xã hội, phụ huynh và học sinh.

Xem thêm: Ba năm liên tiếp, Hà Nội có nhiều thí sinh dính điểm liệt nhất cả nước

cdn-i.vtcnews.vn-upload-2023-07-18-_trandainghiazing1-15583186(1).jpeg

Xem thêm: Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là ai?

Phổ điểm năm nay cùng hai năm trước tương đối ổn định và không có sự biến động quá lớn. Điều này không gây nên sự xáo trộn lớn đối với các thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.

Xem thêm: Nữ sinh Nam Định giành điểm 10 Văn duy nhất thi tốt nghiệp THPT

Ở môn Toán nếu như năm ngoái chiếm tỉ lệ 21% thì năm nay tỉ lệ môn Toán có sự sự điều chỉnh, sự phân hóa tốt hơn, chỉ chiếm hơn 15%. Môn Vật lí, năm ngoái tỉ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74 %, năm nay, theo số liệu thống kê có 21,3%.

Xem thêm: Trưởng thôn 46 tuổi ở Hà Tĩnh đỗ tốt nghiệp THPT 2023

Đặc biệt môn Hóa học, tỉ lệ điểm giỏi của năm ngoái là 27,8%, năm nay tỉ lệ điểm giỏi chỉ 22,6%. Môn Lịch sử, năm ngoái tỉ lệ điểm giỏi, điểm 8 trở lên của môn Lịch sử là 18%, năm nay chỉ còn 13%.

Xem thêm: Gần 100% học sinh hai lớp 'trường làng' đạt điểm 9 Ngữ Văn

Riêng môn Ngữ văn, nếu theo tỉ lệ thông kê điểm giỏi năm ngoái là 42%, tính từ điểm 7 trở lên thì năm nay tỉ lệ này chiếm 46% - có nhích hơn so với năm ngoái.

Xem thêm: Thủ khoa khối D01 từng khóc, buồn suốt 2 tuần khi thi thử điểm thấp

Đối với môn Tiếng Anh, năm 2021 tỉ lệ điểm giỏi tiếng Anh gần 20%; năm 2022 tỉ lệ điểm giỏi là 11,9%. Năm nay, tỉ lệ này chiếm 15,03%. Điều này cho thấy đề thi đã sự điều chỉnh rất phù hợp và về cơ bản giữ được sự ổn định.

Xem thêm: Nữ thủ khoa khối A toàn quốc mê đọc truyện trinh thám

Về môn Giáo dục Công dân, theo thống kê, năm ngoái số điểm giỏi chiếm 61,85 % thì năm nay chiếm 61%.

Về mức điểm tốt nghiệp THPT năm nay dự báo ở một số ngành sẽ có biến động một chút về điểm xét tuyển và có lẽ sẽ không tăng đối với khối khoa học tự nhiên. Thậm chí tỉ lệ % chỉ tiêu của các phương thức tuyển sinh khác có thể tăng lên nên có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện hồ sơ Cảng Cần Giờ trong tháng 7

Chiều 18/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đi khảo sát Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM).

Sau khi nghe thông tin về dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải xem dự án cảng Cần Giờ và cảng Cái Mép - Thị Vải là một, hỗ trợ nhau chứ không cạnh tranh nhau. Cảng Cần Giờ sẽ thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2023-05-1883-6540-1687767105.png

Thủ tướng yêu cầu công tác về đánh giá, nghiên cứu dự án phải được triển khai khẩn trương. Các bộ ngành liên quan phối hợp với TP HCM và các cơ quan hoàn thiện hồ sơ dự án vào tháng 7 này. Việc đánh giá phải kỹ, minh bạch để gửi hồ sơ cho nhà đầu tư.

Thủ tướng cũng lưu ý nghiên cứu kỹ 3 vấn đề hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để cập nhật vào quy hoạch, làm cơ sở triển khai.

Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 5,4 tỉ USD.

Theo đề án, sau khi hình thành, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp. Ngoài ra còn tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics...

Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm.

Bão số 1 suy yếu thành áp thấp, cảnh báo mưa rất to, lũ lớn ở nhiều tỉnh phía Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia chiều 18/7, sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

bao-so-1-16896750546061496869899_11zon.jpg

"Từ chiều tối 19 đến ngày 21/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm" - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo.

Ở khu vực Đông Bắc, Thái Nguyên, Bắc Kạn... có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa 50-150mm, vùng Đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.

Các sông suối nhỏ khu vực các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có khả năng xuất hiện lũ lớn cục bộ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Xét xử ‘Chuyến bay giải cứu’: VKS nói có dấu hiệu thông đồng khai báo; các bị cáo khóc lóc xin giảm nhẹ hình phạt; Lật xe chở đoàn khách du lịch Trung Quốc, 4 người tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO