Ông Tô Anh Dũng nghẹn ngào nhận tội, xin toà cho đồng nghiệp hưởng khoan hồng

18/07/2023 19:30

Trong phần tự bào chữa, ông Tô Anh Dũng bật khóc nghẹn ngào và xin toà cho đồng nghiệp ở Bộ Ngoại giao cũng như các bị cáo khác được hưởng khoan hồng.

Bị cáo Tô Anh Dũng tự bào chữa trước toà.

Chiều 18/7, tại phần tự bào chữa tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "chuyến bay giải cứu", bị cáo Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi, thành khẩn nhận lỗi và xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Nhân dân về những sai phạm của mình.

Ông Dũng bật khóc và thừa nhận nhận hành vi của bản thân đã ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và chủ trương chính sách nhân đạo.

"Tôi thành thật xin lỗi! Mong HĐXX xem xét thêm cho đồng nghiệp của tôi ở Bộ Ngoại giao cũng như cơ quan đại diện và anh chị Bộ, ngành ngoài có những nỗ lực thực hiện công tác phòng chống dịch, đã nhận ra những sai lầm và mong muốn khắc phục hậu quả để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước", cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nghẹo ngào nói.

Bị cáo Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Bị cáo Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Về phần mình, bị cáo Tô Anh Dũng mong HĐXX xem xét về việc lần đầu phạm tội trong bối cảnh không có tiền lệ. "Tôi xin được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước để cơ hội trở về với gia đình những năm cuối đời", bị cáo nói thêm.

Ông Tô Anh Dũng cho biết, trong quá trình chống dịch COVID-19, bị cáo và lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã cố gắng ngăn chặn dịch bệnh, giảm thiệt hại tính mạng người dân trong nước, cũng như bảo hộ công dân nước ngoài.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khai, trong việc xét duyệt các chuyến bay, bị cáo luôn nhắc nhở các cán bộ Cục Lãnh sự phải đảm bảo công văn trình đến Cục là công khai, không khuất tất, làm việc tận tụy, không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

"Khi tiếp xúc với doanh nghiệp, tôi suy nghĩ đơn giản, không phân biệt được hành vi dân sự với hình sự. Đến khi được cơ quan điều tra cho đọc 2 quyển luật, tôi nhận ra hành vi của mình. Ngay sau đó, tôi xin được viết đơn gửi cơ quan điều tra, tự nguyện khai báo", ông Tô Anh Dũng nói.

Theo cáo trạng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian dịch COVID-19; ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải) và ký đề xuất gửi lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch đưa công dân về nước.

Biết được vai trò của Tô Anh Dũng, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Tô Anh Dũng giải quyết cấp phép chuyến bay và được ông này đồng ý. Trong quá trình thực hiện, ông Tô Anh Dũng 37 lần nhận hối lộ của các doanh nghiệp, tổng 21,5 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Dũng 12-13 năm tù.

Anh Văn - Đắc Huy

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Tô Anh Dũng nghẹn ngào nhận tội, xin toà cho đồng nghiệp hưởng khoan hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO