Thời sự 24 giờ: Lộ đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn và Toán từ thí sinh ở Cao Bằng và Yên Bái

29/06/2023 06:00

Cục An ninh chính trị nội bộ - A03, Bộ Công an cho biết đã xác định được "thủ phạm" phát tán đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn và Toán và thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái.

Lộ đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn và Toán từ thí sinh ở Cao Bằng và Yên Bái

Liên quan đến vụ đề thi môn Văn và Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 bị phát tán, Cục An ninh chính trị nội bộ - A03, Bộ Công an cho biết đã xác định được "thủ phạm".

Cụ thể, người phát tán đề thi Văn là một thí sinh thuộc Hội đồng thi tại tỉnh Cao Bằng. Nam sinh này đã sử dụng điện thoại, chụp ảnh đề thi sau khi đề được phát khoảng 15 phút. Sau đó, thí sinh này gửi ảnh đề cho người thân nhờ giải hộ. Hình ảnh đề thi bị lộ và phát tán trên mạng xã hội.

Xem thêm: Xôn xao clip nam thanh niên tự nhận đăng đề thi

de-vnn-lo-de-thi-16879198576951456464216.jpg

Xem thêm: Cô gái tí hon cao 1m tiếp sức mùa thi

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Vũ Văn Dương xác nhận một thí sinh của tỉnh này làm lọt đề thi môn Ngữ văn

“Thí sinh này cũng đã thừa nhận việc làm của mình. Em đã mang điện thoại vào phòng thi sau đó sử dụng. Sau khoảng 20 phút từ khi phát đề, thí sinh đã sử dụng điện thoại để chụp ảnh đề và gửi cho người thân hay gia sư, nhờ giải bài giúp. Sau khi thực hiện, thí sinh đã xóa tin nhắn gửi đi ban đầu. Tuy nhiên, chưa có việc tuồn lời giải vào như vậy kết quả chưa có gì ảnh hưởng”, Vietnamnet dẫn lời ông Dương.

Xem thêm: Thí sinh không giấy tờ tùy thân trước kỳ thi vì cháy nhà

Đối với đề Toán, A03 xác định người phát tán đề thi là một thí sinh ở tỉnh Yên Bái. Thí sinh này bị nghi đã dùng điện thoại để chụp đề gửi ra ngoài. Lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

Xem thêm: Trưởng thôn 51 tuổi dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Cục An ninh chính trị nội bộ đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng, Yên Bái và những địa phương liên quan để xác minh, điều tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Xem thêm: Nam sinh TP.HCM được đặc cách nằm làm bài thi tốt nghiệp

Trước đó, sáng 28/6, các thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 bước vào môn thi đầu tiên - Ngữ Văn. Khoảng 7 giờ 35, bài thi bắt đầu, nhưng đến khoảng 8h, hình ảnh về đề thi đã bị phát tán trên mạng xã hội. Đến buổi chiều, lại rộ lên thông tin lộ đề thi Toán.

Xem thêm: Thầy cô vùng cao xin gạo, thịt nấu cháo đêm tiếp sức cho trò thi tốt nghiệp

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Bộ Giáo dục đã báo cho Cục An ninh chính trị nội bộ của Bộ Công an để xác minh. Trước mắt, Bộ này nhận định hai sự cố nói trên không ảnh hưởng đến kỳ thi.

Vụ gãy dầm cầu cao tốc Bắc - Nam: Thủ tướng yêu cầu kiểm tra chất lượng

Ngày 27/6, Văn phòng Chính phủ có văn bản về việc kiểm tra dự án đường cao tốc qua Nghệ An và chất lượng của các công trình, gửi Bộ Giao thông vận tải, liên quan sự cố sập dầm cầu trong quá trình thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

2222-edited-1687338901617_11zon-1-.jpg

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2023.

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng - đơn vị đầu tư gói thầu cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông xác nhận sự việc sập dầm cầu xảy ra trên công trường thi công cầu Nghi Mỹ vào ngày 19/5. Phần dự án này do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thi công.

Tại văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải sau đó, đơn vị này cho biết trong quá trình thi công, nhà thầu đã thi công theo đúng hồ sơ được duyệt. Vụ việc được xác định là sự cố do công nhân làm việc thời gian dài dưới thời tiết nắng nóng, dẫn tới thiếu tập trung, sơ suất trong thao tác cẩu lắp phiến dầm.

Sự cố gây hư hại 4 phiến dầm, không có thiệt hại về người. Nhà thầu cam kết chịu mọi chi phí phát sinh để khắc phục 4 phiến dầm hư hại, đồng thời mời đơn vị kiểm định độc lập đánh giá lại chất lượng các phiến dầm còn lại trong cùng nhịp số 4 để đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ của dự án.

Cô giáo Lê Thị Dung mãn hạn tù

Sáng 28/6, bà Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên được trả tự do sau khi đã thực hiện xong bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Nghệ An.

Bà Dung cho biết hiện sức khoẻ tương đối ổn định, đồng thời, gửi lời cảm ơn tới các luật sư, gia đình, người thân, bạn bè, các cơ quan truyền thông đã luôn đồng hành, giúp đỡ bà.

Xem thêm: Cô giáo Lê Thị Dung được giảm án, chỉ còn bị giam 15 ngày

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-6-28-_co-dung-1-261(1).jpg

Xem thêm: Chồng cô giáo Lê Thị Dung sẽ tiếp tục kêu oan

Trước đó, ngày 13/6, TAND tỉnh Nghệ An kết thúc phiên xét xử phúc thẩm, tuyên phạt bà Lê Thị Dung 15 tháng tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tại Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên; miễn hình phạt đối với bị cáo Lê Thị Hương, nguyên kế toán trung tâm.

Trước đó, ngày 24/4, TAND huyện Hưng Nguyên xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dung 5 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Hương 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bà Dung bị cáo buộc gây thiệt hại cho nhà nước gần…45 triệu đồng .Vụ việc gây xôn xao dư luận trong thời gian dài với nhiều ý kiến trái chiều.

Tổng giám đốc, Chủ tịch Công ty Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương bị bắt

Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người về tội Thao túng thị trường chứng khoán, gồm Nguyễn Đỗ Lăng (49 tuổi, TGĐ Công ty CP chứng khoán châu Á Thái Bình Dương), Phạm Duy Hưng (44 tuổi, Chủ tịch HĐQT Cổ phần chứng khoán châu Á Thái Bình Dương), Huỳnh Thị Mai Dung (48 tuổi, vợ Lăng), Nguyễn Thị Thanh (42 tuổi, kế toán trưởng Cổ phần chứng khoán châu Á Thái Bình Dương) và Phạm Thị Đức Việt (41 tuổi, Phó phòng dịch vụ khách hàng Cổ phần chứng khoán châu Á Thái Bình Dương).

Xem thêm: Ông Nguyễn Đỗ Lăng CEO APEC bị khởi tố: Quyền lực lớn, nhiều dự án BĐS 'khủng'

z4415250089531-b8c44e79bc03b1767bd7e5640e80d61720230628142441.jpg

Xem thêm: Khởi tố vụ án thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu API, IDJ, APS

Trước đó, ngày 22/6, Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án hình sự Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty CP chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương, Công ty CP đầu tư Châu Á Thái Bình Dương và Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty APS, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, việc tăng cường xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm trên thị trường chứng khoán là một trong những nỗ lực của cơ quan quản lý và cơ quan chức năng nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường, hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển theo hướng lành mạnh, minh bạch và bền vững.

Theo đại diện lãnh đạo UBCKNN, Cơ quan an ninh điều tra khởi tố vụ án Thao túng thị trường chứng khoán liên quan tới API, IDJ và APS là vụ việc đơn lẻ liên quan một số tổ chức và cá nhân trên thị trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Lộ đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn và Toán từ thí sinh ở Cao Bằng và Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO